Phim “Mang mẹ đi bỏ” khiến khán giả xúc động về giá trị gia đình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nam diễn viên Hàn Quốc Jung Il-woo sang Việt Nam tham dự sự kiện ra mắt bộ phim điện ảnh hợp tác Việt-Hàn “Mang mẹ đi bỏ” bên cạnh nghệ sĩ Hồng Đào, diễn viên Tuấn Trần, Juliet Bảo Ngọc, Lâm Vỹ Dạ, Quốc Khánh, Hải Triều, Vinh Râu, Go Kyung-pyo…

Đạo diễn Hàn Quốc Mo Hong-jin cũng là biên kịch “Mang mẹ đi bỏ”. Ông kể lại câu chuyện nhiều cảm xúc về một người con bị động kinh phải chăm sóc người mẹ sa sút trí tuệ.

“Mang mẹ đi bỏ” có thể mở ra xu hướng làm phim hợp tác quốc tế

“Mang mẹ đi bỏ” có thể mở ra xu hướng làm phim hợp tác quốc tế

Người con động kinh nuôi mẹ bệnh Alzheimer

Thời thanh xuân, cô gái Lê Thị Hạnh (Juliet Bảo Ngọc đóng) du học ở Hàn Quốc rồi lập gia đình với chàng trai Jeong-min (Jung Il-woo). Hai vợ chồng sống hạnh phúc cùng con trai Ji Hwan thì không may Jeong-min tử nạn vì hỏa hoạn bất ngờ. Hạnh buộc phải xa con và trở về Việt Nam làm lại cuộc đời.

Khi về già, cuộc sống của Hạnh (lúc này do diễn viên Hồng Đào đóng) đầy thử thách với những khó khăn chồng chất. Bà bị bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer), tâm lý như đứa trẻ, đầu óc nhớ nhớ quên quên và lắm khi khiến cho người con trai thứ là Hoan (Tuấn Trần đóng) phải kiệt sức vì chăm sóc. Hoan mưu sinh vất vả bằng nghề cắt tóc vỉa hè. Mỗi lúc đi làm, anh chở theo mẹ trên chiếc xe ba gác tự chế.

Vừa kiếm tiền vừa phải chăm sóc người mẹ “lúc tỉnh lúc mơ”, Hoan còn có thử thách lớn mỗi khi anh lên cơn động kinh - một căn bệnh mãn tính. “Tôi muốn chết lắm chứ, nhưng nếu tôi chết thì ai lo cho mẹ tôi đây” - Hoan nói với bác sĩ trong lần kiệt quệ về tinh thần lẫn thể xác, tình thương mẹ của anh có vẻ chạm giới hạn. Nhận thấy tiếp tục kiểu “người bệnh chăm sóc người bệnh” là rất không ổn về lâu dài, Hoan đành chọn giải pháp do nhóm bạn thân của anh gợi ý là đưa mẹ trở lại Hàn Quốc với hy vọng một sự thay đổi cho cả 2 mẹ con. Bà Hạnh (vốn đã có quốc tịch Hàn Quốc) sẽ được hưởng chế độ phúc lợi xã hội tốt hơn, ngoài ra còn tìm lại người con thất lạc Ji Hwan bởi anh ta có thể có điều kiện tốt để phụng dưỡng bà hơn là Hoan.

Gia đình là trên hết

“Mang mẹ đi bỏ” mở đầu trong không gian tối của một căn phòng nhỏ hẹp, cho thấy cuộc sống bí bách và ít niềm vui giữa hai mẹ con Hạnh - Hoan. Thế nhưng chính tình mẫu tử, tình hiếu thảo đã thắp sáng dần lên câu chuyện. Chỉ những ai từng trải mới thấu hiểu những khó khăn khi chăm sóc người bệnh Alzheimer, bởi nó không phải là công việc cần sức lực đơn thuần, đó là tất cả tình yêu và sự hy sinh của người con dành cho mẹ của mình. Những bi kịch cam chịu của số phận dẫn đến cảm xúc giằng xé của hai mẹ con dần tạo thành bài học về sự mở lòng, dành hạnh phúc cho người thân. Phim chọn cái kết mở khi vào phút chót gặp người anh cùng mẹ khác cha Ji Hwan đang sống hạnh phúc cùng gia đình, Hoan đã thay đổi ý định ban đầu. Trong khi đó, Ji Hwan cũng cảm nhận được anh cần phải tìm lại mẹ…

Tài tử Jung Il-woo (vai Jeong-min) sánh đôi cùng “cô dâu Việt” xinh đẹp do Juliet Bảo Ngọc đóng

Tài tử Jung Il-woo (vai Jeong-min) sánh đôi cùng “cô dâu Việt” xinh đẹp do Juliet Bảo Ngọc đóng

“Người Việt Nam có tình cảm về gia đình rất sâu sắc. Chúng tôi muốn kể một câu chuyện về gia đình Việt để cả thế giới phải dõi theo”.

Đạo diễn Mo Hong Jin

Đạo diễn Mo Hong-jin đến Việt Nam lần đầu năm 2022. Ông nhận thấy những hình ảnh về đất nước, con người và những giá trị gắn kết gia đình của người Việt đã góp phần tạo cảm hứng để ông hoàn thành câu chuyện. Sau đó, ông cùng với các đồng nghiệp Việt Nam đã thực hiện bộ phim thu hút khán giả trong nước và quốc tế.

Quả thật, “Mang mẹ đi bỏ” tập trung khắc họa những giá trị phổ quát Á đông như tình mẫu tử, tình cảm gia đình. Đặt trong bối cảnh xã hội Việt Nam lẫn Hàn Quốc vốn đang đối diện với xu hướng già hóa và trách nhiệm chăm sóc người cao tuổi, bộ phim thể hiện chiều sâu nhân văn, khiến khán giả nhìn lại, trân trọng văn hóa truyền thống. Bộ phim cho thấy sự đồng điệu về lòng nhân hậu và cách đối xử ấm áp giữa con người con người đã vượt qua ranh giới quốc gia hay khác biệt ngôn ngữ. Khi mọi thử thách được đẩy đến tận cùng thì tình yêu, gia đình, lòng hiếu thảo trở thành sức mạnh lớn lao để các nhân vật chọn lựa sống tích cực và hy vọng.

“Mẹ con” Hồng Đào và Tuấn Trần tái hợp

“Mang mẹ đi bỏ” là màn tái hợp của “hai mẹ con” Hồng Đào và Tuấn Trần sau phim điện ảnh “Mai” (họ cũng vào vai hai mẹ con Đào và Dương). Lần này với hình ảnh mẹ con Hạnh và Hoan, cả hai đều đóng tròn vai và cho thấy tính gắn kết cao.

Nữ nghệ sĩ Hồng Đào thể hiện vai diễn người mẹ mất trí nhớ rất xuất sắc, trọn vẹn trong các phân đoạn phim. Còn diễn viên Tuấn Trần cho thấy “độ chín” trong diễn xuất. Vai Quắn trong phim “Bố già” là người con trưởng thành dưới sự áp đặt, vai Dương trong phim “Mai” là đứa con phóng khoáng nhưng vẫn cần sự bao bọc của mẹ, còn vai Hoan trong “Mang mẹ đi bỏ” là người con có tình thương vô hạn dành cho mẹ và gặp đầy thử thách. “Mỗi bộ phim là một cơ hội nhưng cũng là áp lực. Tôi đầu tư diễn xuất cho nhân vật để khán giả thấy một Tuấn Trần đa phong cách, không bị “một màu” trong diễn xuất” - Tuấn Trần bộc bạch.

Nghệ sĩ Hồng Đào và Tuấn Trần tái hợp thành công trong phim mới

Nghệ sĩ Hồng Đào và Tuấn Trần tái hợp thành công trong phim mới