Phim điện ảnh "Nữ đại gia": Dễ dãi đến phi lý

ANTĐ - Suýt nữa thì “Nữ đại gia” khiến đạo diễn Lê Văn Kiệt lập cú hatrick bộ phim thứ ba bị Hội đồng duyệt phim Quốc gia từ chối cấp phép ra rạp (sau “Bẫy cấp 3” và “Rừng xác sống”). Cũng may sau khi chỉnh sửa lại thì phim đã được cấp “quota” đến với khán giả. Cộng thêm việc đây là bộ phim đầu tiên mà MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên tham gia diễn xuất nên đã thu hút không ít sự quan tâm của người xem. 

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên vào vai nữ đại gia trong phim

Thừa thãi và thiếu lôgic

Phim mở đầu bằng cảnh nhân vật Kim Anh do Nguyễn Cao Kỳ Duyên đóng trên đường trở về nhà từ một hộp đêm, do uống rượu nên không may tông phải một người đi đường. Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh một đêm mưa, đường phố hoang vắng không bóng người qua lại khiến tình tiết này trở nên gay cấn, ly kỳ. Người xem bắt đầu liên tưởng đến một loạt những tình huống xảy ra sau đó liên quan đến vụ tai nạn này.

Nhưng rồi sau đó, mặc cho đạo diễn dành khá nhiều thời lượng để diễn tả vụ tai nạn và đặc tả tâm lý xáo trộn của nhân vật sau khi vô tình gây ra vụ tai nạn này, mặc cho người xem  chờ đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra sau đó, nhưng rốt cuộc sự việc này chẳng gợi mở điều gì, cũng chẳng tạo ra bất cứ mắt xích nào xuyên suốt bộ phim.

Có chăng là đến giữa phim, khi Kim Anh gặp nạn và được đưa vào viện điều trị, nhân vật này mới nhớ đến vụ tai nạn mà buột miệng thở dài: “đúng là trời quả báo mà” (?!). Không hiểu ý đồ của Lê Văn Kiệt là gì khi đưa tình tiết này vào trong phim, nhưng với một chi tiết có cũng được, chẳng có cũng chẳng sao thì rõ ràng vị đạo diễn này đã mất thời gian loanh quanh cho một chi tiết thừa. 

Không chỉ thế, xem phim người ta thấy các nhân vật…hét rất nhiều. Nữ đại gia la hét vì cô con gái suốt ngày chỉ lêu lổng ăn chơi, rượu chè be bét với lũ bạn hư. Cô con gái thì la hét vì người mẹ tối ngày chỉ biết kiếm tiền và không để ý gì đến tâm tư suy nghĩ của mình. “Ông trùm” xã hội đen thì la hét vì bị người tình cũ phá hỏng công việc làm ăn của mình và cặp kè với người khác. Rồi một cô gái chuyên lấy trộm đồ người khác la hét vì một kẻ đi đòi nợ thuê lấy hết những thứ mà mình “chôm” được. Tóm lại, xem phim sẽ thấy các nhân vật thi nhau hét và hét rất nhiều!

Màn đấu võ khiên cưỡng giữa hai chị em Thúy Vinh và Thúy Hiền 

Tình tiết gượng gạo, thiếu kịch tính

“Nữ đại gia” được quảng cáo là một bộ phim thuộc thể loại hình sự, hành động và kịch tính. Tuy nhiên, thực tế bộ phim của đạo diễn Lê Văn Kiệt không chạm đến bất cứ tiêu chí nào khiến người xem thấy “đã”. Yếu tố hình sự được diễn giải rối rắm xoay quanh cuộc điều tra các phi vụ làm ăn phi pháp, cụ thể là buôn bán vũ khí xuyên biên giới của một tay trùm xã hội đen.

Nhưng quá trình điều tra lại diễn ra quá đơn giản mà ở đó người đưa ra suy luận và hướng phá án lại là…nhân vật nữ đại gia chứ không phải lực lượng cảnh sát điều tra. Chưa kể, việc dẫn giải câu chuyện về các cuộc làm ăn phi pháp của “ông trùm” cùng tay chân của hắn được đạo diễn Lê Văn Kiệt xử lý rất khiên cưỡng và sơ sài. Viên cảnh sát điều tra vụ tai nạn giao thông xuất hiện ở đầu phim rồi biến mất  lại bỗng dưng xuất hiện để điều tra về các vụ làm ăn phi pháp của một ông trùm đứng sau điều hành một loạt các quán bar và hộp đêm.

Để lọt vào ngôi nhà nơi cất giấu những  tài liệu bằng chứng ghi lại các phi vụ làm ăn phi pháp này, lực lượng cảnh sát điều tra lại dễ dàng nghe theo kế hoạch do nữ đại gia vốn là người tình một thời của ông trùm vạch ra. Câu chuyện truy tìm bằng chứng để phá án cứ thể được kể một cách phi lý.

Về yếu tố hành động thì các pha đánh đấm, truy đuổi cả ở trên cạn lẫn trên mặt nước trong bộ phim của đạo diễn Lê Văn Kiệt khiến người xem nhiều phen không nhịn được cười. Điển hình là cảnh một dàn “tay chân” xã hội đen cầm súng bắn liên tiếp một chiến sĩ cảnh sát trong khi người này chỉ đứng cách đó có vài mét và nấp sau một dãy bao tải đựng hàng, lại không có vũ khí trong tay.

Ngay cả màn đấu võ giữa hai chị em Thúy Vinh (trong vai nữ cảnh sát) - Thúy Hiền (trong vai tay chân xã hội đen) cũng không hấp dẫn như nhiều người mong đợi mà rất phô, gượng gạo và thiếu quyết liệt. Kịch tính trong phim thì khỏi bàn, từ một cô gái bán tào phớ bỗng chốc trở thành nữ đại gia mà chỉ nhờ lọt vào “mắt xanh” của tay trùm xã hội đen và đi lên nhờ nhan sắc.

Rồi khi tay trùm xã hội đen này bắt con gái của người tình cũ làm con tin, trong lúc tâm lý đang căng thẳng tột cùng vì bị truy đuổi nhưng trước lời đề nghị của nữ đại gia hoán đổi mình vào vị trí con tin, “ông trùm” vẫn thản nhiên bình tĩnh: “thích thì chiều”. Có rất nhiều chi tiết như thế khiến yếu tố kịch tính trong bộ phim này trở nên…kệch cỡm. Và “Nữ đại gia” vì thế có thể xem là một bước lùi của đạo diễn Lê Văn Kiệt.