Phi công Vietnam Airlines muốn sang Vietjet Air phải bồi thường hơn 2 tỷ đồng

ANTĐ - Một số cơ trưởng, cơ phó đang làm việc tại Đoàn bay 919 - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam muốn nghỉ việc, xin sang hãng bay khác đang bị Vietnam Airlines đòi bồi thường hàng tỷ đồng. Sự việc vẫn chưa có hồi kết khi các bên chưa thể thỏa thuận với nhau.

Cơ trưởng A320/A321 Vũ Hoàng Anh và cơ phó Nguyễn Tuấn Anh thuộc đoàn bay 919 của Tổng công ty hàng không Việt Nam-Vietnam Airlines đã nộp đơn xin nghỉ việc tại Đoàn bay 919 nửa năm nay nhưng chưa được giải quyết vì mức bồi thường cao.

Theo đó, vào tháng 12-2015, ông Nguyễn Tuấn Anh đã có đơn xin nghỉ việc ở Vietnam  Airlines. Sau khi tiếp nhận đơn của cơ phó Nguyễn Tuấn Anh, Đoàn bay 919 đã làm việc với cơ phó này và thông báo ông Tuấn Anh phải bồi hoàn chi phí theo hợp đồng đào tạo là hơn 2,2 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, Đoàn bay 919 đã nhiều lần liên lạc với cơ phó Nguyễn Tuấn Anh để làm việc nhưng không được.

Theo tìm hiểu, cơ phó Nguyễn Tuấn Anh xin nghỉ bay ở Vietnam Airlines để chuyển sang hãng hàng không Vietjet Air.

Một số phi công của Vietnam Airlines tiếp tục xin nghỉ việc để chuyển sang Vietjet Air

Tương tự, cơ trưởng A320/321 của Đoàn bay 919 Vũ Hoàng Anh cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc ở Vietnam Airlines từ tháng 10-2015. Tuy nhiên đến nay các bên vẫn chưa thể giải quyết vì chưa tìm được tiếng nói chung trong chi phí bồi hoàn.

Phía Vietnam Airlines cũng đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam không cấp phép đổi nhà khai thác với các cơ trưởng, cơ phó của Vietnam Airlines khi chưa hoàn thành nghĩa vụ bồi hoàn để đảm bảo không làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Được biết, trong tuần này Cục Hàng không Việt Nam có cuộc họp với Vietnam Airlines và các bến liên quan cùng các phi công để giải quyết việc chấm dứt hợp đồng của Phi công Vietnam Airlines.

Trước đó, tháng 1-2015, phi công của Vietnam Airlines cũng xin nghỉ việc hàng loạt để chuyển đổi sang nhà khai thác khác. Sự việc này đã buộc Vietnam Airlines phải cầu cứu Cục Hàng không vào cuộc.

Sau đó, Bộ GTVT đã có Thông tư 41/2015 sửa đổi quy định về lao động trình độ cao làm việc trong ngành hàng không. Theo đó quy định, phi công nghỉ việc phải báo trước 4 tháng và phải bồi thường chi phí theo hợp đồng đã ký kết.