Phi công nghe nhầm huấn lệnh, hai tàu bay suýt đâm nhau trên đường băng

ANTD.VN - Phi công của một chuyến bay hãng hàng không T’Way (Hàn Quốc) đã nghe nhầm huấn lệnh không lưu của kiểm soát viên, đưa máy bay lên nhầm đường băng. Sự cố này đã khiến 2 tàu bay suýt va vào nhau.

Cụ thể, sự cố mất nghiêm trọng, uy hiếp an toàn hàng không trên xảy ra vào chiều 8-7 tại sân bay  Đà Nẵng.

Theo đó, tàu bay TWB128 của hãng hàng không T’Way (Hàn Quốc) chuẩn bị đến đường băng 35L, kiểm soát viên không lưu tại sân bay Đà Nẵng đã yêu cầu tổ lái dừng chờ trước đường băng 35L.

Tuy nhiên, phi công máy bay TWB128 nghe nhầm và đọc lại là máy bay sẽ đi lên đường băng 35L. Lời thoại của phi công không đúng song kiểm soát không lưu đã không phát hiện sai sót.

Hãng hàng không T'Way của Hàn Quốc

Sau đó, tổ lái máy bay TWB128 đã đưa máy bay đi lên đường băng 35L chuẩn bị cất cánh. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu lại tiếp tục cấp huấn lệnh cho tàu bay VJC 545 của hãng Vietjet Air hạ cánh trên đường băng 35L. Tuy nhiên, khi phát hiện máy bay TWB128 lên đường băng, kiểm soát viên không lưu đã phải hủy lệnh cất cánh cho tàu bay này.

Nhà chức trách xác định, sự cố xảy ra do kiểm soát viên không lưu và tổ lái thực hiện việc nghe và nhắc lại chưa đúng quy định. Kiểm soát viên không sửa lại phần đọc sai của phi công, còn phi công chuyến bay của tàu bay Hàn Quốc nhắc lại không chính xác, nói nhanh, không rõ ràng. Công ty Quản lý bay miền Trung được yêu cầu phải bình giảng, rút kinh nghiệm đến các kiểm soát viên không lưu trong việc điều hành bay.

Hãng hàng không Hàn Quốc T'Way cũng được nhà chức trách Việt Nam yêu cầu rút kinh nghiệm cho tổ lái về việc nghe và nhắc lại lệnh không lưu rõ ràng, mạch lạc. 

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, vụ việc có cả lỗi của kiểm soát viên không lưu và phi công. Trước tiên là do phi công không tuân theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu. Tổng công ty đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về vụ việc này. Bên cạnh đó, phía Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu bộ phận chức năng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.