Phi công máy bay chiến đấu gặp nạn bung dù như thế nào?

ANTĐ - Ghế phóng có gắn dù của phi công nhiều khi gây chấn thương cột sống cho phi công vì họ phải chịu gia tốc rất lớn 12-14G. Tuy nhiên, nhìn chung thì ghế phóng dù đã cứu thoát được khá lớn sinh mạng các phi công trên thế giới. Các loại máy bay chiến đấu hiện đại như Su -30MK2 của Việt Nam, đều được trang bị hệ thống ghế phóng có gắn dù đặc biệt an toàn.

Ghế phóng gắn dù là một hệ thống được thiết kế để cứu phi công hay thành viên phi hành đoàn máy bay chiến đấu trong tình huống khẩn cấp (máy bay gặp sự cố kĩ thuật hay bị đối phương bắn hạ trong chiến tranh). Hầu hết ghế ngồi của phi công được phóng ra khỏi máy bay chiến đấu nhờ động cơ rocket.

Dù ghế phóng gắn dù nhiều khi gây chấn thương cột sống cho phi công khi mà họ sẽ phải chịu gia tốc rất lớn 12-14G. Tuy nhiên, nhìn chung thì ghế phóng gắn dù đã cứu thoát được khá lớn sinh mạng các phi công trên khắp thế giới. Ảnh: Hai phi công Venezuela được ghế dù đẩy khỏi chiếc K-8W đang chúi xuống đất.

Nếu tính riêng mẫu ghế phóng Martin – Baker được sản xuất ở Anh Quốc từ năm 1946, tính tới tháng 5-2006, loại ghế này đã cứu thoát 7.152 phi công máy bay quân sự. Ảnh: Phi công được cứu mạng bởi ghế lắp động cơ rocket, chỉ vài giây trước khi chiếc F/A-18 lao xuống đất, nổ tung.

Ghế phóng đảm bảo giúp phi công thoát hiểm ở độ cao chỉ từ 0-20.000m. Ảnh: Phi công Mỹ được ghế phóng đưa ra khỏi chiếc F-16 mất điều khiển chuẩn bị lao xuống đất.

 Trong tích tắc, phi công phóng khỏi chiếc Su-27UB đã đâm xuống đất

Trên các dòng máy bay chiến đấu MiG và Sukhoi hiện đại của Nga hầu hết đều sử dụng mẫu ghế phóng khẩn cấp NPP Zvezda K-36. Ảnh: Phi công Nga phóng khỏi máy bay, khi đuôi chiếc MiG-29 chổng ngược ngay cạnh.

Thử nghiệm ghế phóng khẩn cấp trên tiêm kích MiG-25.

 Phi công Mỹ nhảy khỏi chiếc F/A-18

Ghế phóng khẩn cấp gắn dù thử nghiệm trên tiêm kích F-4 của Hải quân Mỹ.

Một phi vụ phóng máy bay thất bại trên tàu sân bay Mỹ, phi công thoát nạn nhờ ghế phóng gắn dù.

Nếu không có loại ghế phóng đặc biệt này, cơ hội sống sót của phi công gần như bằng 0 trên các máy bay chiến đấu phản lực tốc độ lớn.

Trước khi phóng ghế, nắp kính buồng lái sẽ bị bắn ra ngoài nhờ một liều phóng phụ, sau đó ghế mới bật lên.

Một chiếc A-4 đáp thất bại, lao xuống biển, may cho phi công này là ghế phóng đã được phát minh để cứu anh ta.

Ghế phóng giúp phi công thoát ly an toàn ngay cả khi máy bay chạm đất, phát nổ.

Ngay cả máy bay ném bom hạng nặng chiến lược như B-52, Tu-160 cũng đã được trang bị ghế phóng khẩn cấp để phi công thoát hiểm.