Phí chồng phí, vô lý!

  • 21/03/2012 22:51
  • 4 bình luận
  • Đan Thanh
  • In bài
ANTĐ - Bắt đầu từ ngày 1-6-2012, Quỹ bảo trì đường bộ chính thức có hiệu lực. Quỹ ra đời thường mang lại niềm vui, còn quỹ này lại mang đến nỗi lo, dù vẫn còn hơn hai tháng nữa. Kể từ ngày 1-6, mỗi chiếc ô tô phải “cõng” hơn chục loại phí, thuế: Phí trước bạ, biển số, đăng kiểm, xăng dầu, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt… “Đặc biệt” hơn, ô tô có thể còn bị thu tiếp hai loại phí khác là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm. Người ta lo ngại tình trạng “loạn” phí, phí chồng phí đè lên vai doanh nghiệp và người dân.

Nhu cầu kinh phí để bảo trì đường bộ hiện nay khoảng 12.000 tỷ đồng/năm. Thực tế vốn ngân sách chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu. Kinh phí thiếu triền miên, đường lại xuống cấp quá nhanh, trong khi lưu lượng xe tăng từng ngày. Thu phí cho Quỹ bảo trì thực sự trở nên cấp bách để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt đồng thời giảm gánh nặng cho ngân sách. Đương nhiên, mọi phương tiện cơ giới hàng ngày đi lại trên đường thì phải đóng góp vào quỹ. Tổng cục Đường bộ cho biết, mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định số 18 về Quỹ bảo trì đường bộ, nhưng đến thời điểm này Tổng cục sẽ làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch tiến tới triển khai thu phí. Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với Bộ Tài chính để chốt lại mức thu phí đối với ô tô, dự kiến sẽ thu qua các lần kiểm định định kỳ. Riêng phí xe máy sẽ bàn thêm với các bộ, ngành, địa phương quy định mức thu và phương pháp thu thống nhất. 

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, thu phí, thuế, ngoài việc hạn chế xe cá nhân, còn tạo nguồn kinh phí cho bảo trì và đầu tư xây dựng đường bộ. Tuy nhiên, với phương án được lựa chọn là thu phí qua đầu phương tiện, nhiều ý kiến cho rằng sẽ không công bằng khi xe đi ít cũng phải đóng nhiều, nhất là xe đi nhiều như taxi, xe chở khách cũng đóng cùng một mức như xe cá nhân. Đại diện Tổng cục Đường bộ cũng thừa nhận, thu phí theo đầu phương tiện là không phản ánh đúng việc người sử dụng phương tiện. Các phương tiện vận tải kinh doanh sẽ hoạt động hết công suất và sử dụng đường nhiều hơn, còn phương tiện cá nhân phục vụ gia đình sẽ sử dụng ít hơn.

Tuy vậy, theo quan điểm của Tổng cục Đường bộ, đành phải chấp nhận điều đó vì sự nghiệp bảo trì đường bộ và sự công bằng chỉ là “tương đối”. Riêng đối với xe máy, việc thu phí quả là sẽ rất rắc rối khi không kiểm soát được lượng xe di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, đăng ký một nơi, sử dụng một nẻo. Bản thân Bộ cũng đã nghiên cứu nhiều nhưng chưa tìm ra phương án nào tối ưu hơn. Câu hỏi đang gây bức xúc dư luận là vì sao lại có nhiều loại phí đến thế? Câu trả lời không chỉ đơn giản là để giảm thiểu phương tiện cá nhân và tránh ùn tắc giao thông. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc thu phí phương tiện cá nhân là để thu trực tiếp người có tiền mua xe, không ảnh hưởng đến đời sống phần lớn số đông người dân. Song không thể nói số tiền đóng phí là ít, bởi nhiều cái ít cộng lại sẽ là một khoản tiền lớn.

Xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ là có lý, nhưng nếu dồn thêm phí lưu hành là không hợp lý, dẫn đến phí chồng phí. Nếu không tính toán kỹ nó sẽ “đánh” vào giá thành hàng hóa gây khó cho doanh nghiệp, nhất là người đi xe máy, xe khách phần lớn là người không giàu.

Tin cùng chuyên mục