Phát hiện một "loài người" mới từ hóa thạch tìm thấy tại Trung Quốc

ANTĐ - 4 hóa thạch của một loại động vật họ người thời kỳ đồ đá mới được phát hiện trong hai hang động ở Trung Quốc có thể là của một loại vượn người hoàn toàn mới.

Những hộp sọ và răng là sự kết hợp bí ẩn bởi những đặc tính cổ xưa và hiện đại, đồng thời có cả những đặc điểm mà trước đó chúng ta chưa hề biết tới. Những đặc điểm khác thường của những hóa thạch này bao gồm: khuôn mặt phẳng, mũi rộng, quai hàm nhô, không có cằm, răng hàm lớn, hộp sọ tròn với vùng trán nổi bật và xương sọ dày đặc.

Hộp sọ của một loại vượn người mới được khai quật tại Trung Quốc

Những hóa thạch này đại diện cho những chiếc sọ ít năm tuổi nhất từng được tìm thấy ở châu Á, có niên đại khoảng từ 14.500 đến 11.500 năm trước đây.

Cho đến khi những hóa thạch này được phát hiện, trừ người thông tuệ ra, không có một bộ xương nào ít hơn 100 nghìn năm tuổi được khai quật ở Đông Á.

4 mảnh hóa thạch đã được tìm thấy

Thật kì lạ, phương pháp xác định niên đại bằng cac-bon cho thấy rằng loài vượn người này đã đi lang thanng trên trái đất tại một thời điểm mà người ta tin rằng tất cả những loài khác của con người, chẳng hạn như người Neanderthal đã chết hết.

Họ được gọi là “Người hươu hung” (Red Deer People) sau khi sự tuyệt chủng của các loại động vật đã gây ra sự hạn chế thức ăn của họ.

Giáo sư Curnoe đến từ đại học New South Wales của Úc cho biết: “Những hóa thạch mới này có thể là của một loài mà trước đó chưa hề được biết đến, loài này đã tồn tại đến cuối kỉ băng hà, khoảng 11 nghìn năm trước đây. Ngoài ra, họ còn có thể đại diện cho một sự di cư rất sớm và chưa từng được biết đến trước đây của con người hiện đại ra khỏi châu Phi, một loại người có thể đã không đóng góp gì về mặt di truyền học cho những người sống hiện nay”.

Liệu đây có phải một loài vượn người mới mà chưa từng biết đến trước đây?

Việc phát hiện ra những hóa thạch này, được xuất bản trong tạp chí PloS One, mở ra một cánh cửa tri thức liên quan đến các quần thể nguyên thủy ở châu Á, như người ta từng nghĩ rằng những con người trước kia sống một đời sống cô lập, không hề có sự cạnh tranh về thức ăn và không gian trên lục địa.

Các hóa thạch này có thể còn ẩn chứa những điều khác mà cần phải xác minh bởi các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học. Có thể họ là một phần của những cuộc di cư sớm của người hiện đại từ châu Phi sang Đông Á. Và cũng có những suy đoán rằng những hóa thạch này không có gì bất thường cả, nó chỉ mang một thực tế rằng con người có thể có và luôn có  những hình dáng và kích thước khác nhau mà thôi.

Những thông tin mới nhất đã tiết lộ sự thiếu hụt về kiến thức của chúng ta về địa điểm và khoảng thời gian này. Và chỉ có thời gian mới có thể có câu trả lời chính xác nhất.

Dưới đây là đoạn video giới thiệu về phát hiện mới này của các nhà khảo cổ.