Phạt 45 triệu đồng kíp trưởng vụ máy bay suýt va nhau tại Đà Nẵng

ANTĐ - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có quyết định xử phạt một loạt cá nhân trong vụ việc hai máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va nhau tại sân bay Đà Nẵng ngày 27-6 vừa qua.

Trong đó, mức phạt cao nhất là kíp trưởng Phan Nho Quang bị thu hồi giấy phép, phạt tiền 45 triệu đồng và kéo dài thời hạn chậm nâng lương 6 tháng.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, là người chịu trách nhiệm chính trong kíp trực, ông Đinh Nho Quang mắc hàng loạt lỗi như bố trí Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) - KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh chưa có giấy phép, năng lực chuyên môn trực tiếp điều hành hoạt động bay; không thực hiện đúng nhiệm vụ hướng dẫn, huấn luyện thực hành dẫn đến việc KSVKL thực tập cấp huấn lệnh sai cho máy bay.

Đáng nói, sau khi sự cố xảy ra, ông Phan Nho Quang không ghi vào Sổ Nhật ký không lưu và 6 ngày sau mới có bản tường trình đến Trưởng Trung tâm tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng để trình bày về sự việc, chậm 2 ngày so với quy định tại Nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố, tai nạn máy bay dân dụng.

Công ty Quản lý bay miền Trung bị phạt 30 triệu đồng vì bố trí KSVKL Trương Nguyễn Quỳnh Anh chưa có Giấy phép, năng định, chưa được đánh giá trình độ tiếng Anh trực tiếp điều hành hoạt động bay.

Hai máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã suýt va nhau trên đường băng do nhầm huấn lệnh

Trung tâm kiểm soát Tiếp cận tại sân Đà Nẵng, đơn vị trực tiếp để KSVKL thực tập làm việc sai quy định, có 2 lãnh đạo bị phạt vi phạm hành chính.

Đó là ông Trương Công Tuấn, Trưởng Trung tâm, bị phạt 15 triệu đồng và ông Ngô Xuân Vĩnh, Phó trưởng Trung tâm, bị phạt 7,5 triệu đồng. Ngoài ra còn có 2 cá nhân bị nghiêm khắc phê bình và cắt thưởng an toàn hàng không 6 tháng đầu năm là ông Lâm Quang Thông, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật (trực lãnh đạo ngày 27-6), và ông Đào Xuân Tú, Phó Giám đốc phụ trách không lưu.

Đối với nữ KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh, người trực tiếp ra huấn lệnh sai gây sự cố, bị kéo dài thời gian thực tập 1 năm.

Hôm nay (ngày 25-7), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phải tổ chức kiểm điểm đối với lãnh đạo của tổng công ty.

Cục Hàng không còn đề nghị Bộ GTVT phê bình ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên; khiển trách ông Đỗ Quang Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, với tư cách là người đứng đầu.

Trước đó vào ngày 27-6, khi một máy bay của Vietnam Airlines vừa hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, còn chiếc khác của Jetstar Pacific chuẩn bị cất cánh đi TP HCM đã suýt va chạm  do KSVKL Trương Nguyễn Quỳnh Anh cấp nhầm huấn lệnh. Sự việc chỉ được phát hiện bởi phi công của máy bay Vietnam Airlines.