“Xe dù” tại bến Nước ngầm: Cò quay hay trấn lột?

ANTĐ - “Mới trước đó không lâu họ còn đon đả chào mời, xách hộ đồ đạc. Thế mà lát sau cũng chính những “nhân viên tốt bụng” ấy đã giáng cho em cái tát nảy đom đóm mắt”. Cậu sinh viên Đào Minh Hùng chỉ là số ít trong hàng trăm hành khách đang bị “trấn lột” trắng trợn tại cổng Bến xe Nước Ngầm.

Chiếc “xe dù” này đỗ 20 phút trước cổng bến xe mà không bị xử lý

Ngang nhiên… “hành” khách

Đáng nhẽ Hùng đã nhanh chóng về tới Thanh Hóa, nhưng cậu trốn chui trốn lủi đằng sau mấy chiếc xe giường nằm trong bãi đỗ của Bến xe Nước Ngầm. Bộ dạng bồn chồn, hớt hải, cậu sinh viên quê ở xóm 10, xã Lý Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An bảo: “Em mà thò mặt ra bây giờ, chắc chúng nện em chết mất. Thôi em cứ ngồi đây, khi nào chúng bỏ đi thì em vào phòng vé mua vé xịn đi cho chắc”. Hùng sợ là phải, nhìn đám “cò xe” bặm trợn như lũ cô hồn thế kia, không ăn đòn mới lạ. 

Hùng đang học ở Hà Nội, nhận tin mẹ ốm nên vội ra bắt xe về quê. Có mặt ở bến xe Nước ngầm từ 18h, thấy một chiếc xe giường nằm mang BKS: 30U-492x treo biển Hà Nội-Vinh-Hà Tĩnh đang nổ máy đỗ ngay cổng bến, nhân viên nhà xe tíu tít chào mời kèm theo lời nói chắc như đinh đóng cột: Xe chạy bây giờ đấy, thế là cậu lên ngay. Ai dè, 3 tiếng đồng hồ sau, chiếc xe này chỉ xuất bến được vài trăm mét về phía khu đô thị Pháp Vân rồi vòng lại... chỗ cũ. Quá sốt ruột, Hùng đòi xuống để đi xe khác thì ăn ngay một cái tát kèm theo ánh mắt sắc như lưỡi lê: “Mày lôi thôi, bố đập chết. Ngồi yên đấy”. Bây giờ thì Hùng biết, mình bị dính phải “xe dù” của đám du côn rồi. 

Với tần suất hơn 800 chuyến xe một ngày nên trừ những dịp lễ tết, Bến xe Nước ngầm không mấy khi quá tải. Ngày thường những chuyến xe tại đây đều trong tình trạng trống khoảng 1/3 số ghế khi xe xuất bến. Tuy nhiên, để đảm bảo thời gian những chuyến xe này vẫn xuất bến bình thường. Đó chính là lý do khiến “xe dù” sau một thời gian vắng bóng nay lại tiếp tục hoạt động với mức độ còn ngang nhiên hơn. So với xe “xịn”, “xe dù” luôn đầy chật hành khách bởi đội ngũ “cò” ra sức chèo kéo, lừa phỉnh cộng với thời gian quay vòng hàng giờ đồng hồ với tốc độ… rùa bò.  

Chiều 11-6, để tận mắt chứng kiến những chuyến xe “bão táp” này, chúng tôi có mặt tại cổng Bến xe Nước Ngầm và đập vào mắt là chiếc xe 30U-492x đang nằm chình ình giữa đường ngay trước ngã tư Giải Phóng - Pháp Vân thản nhiên bắt khách. Điều đáng ngạc nhiên là, dù giữa giờ cao điểm, và chiếm hoàn toàn vị trí của bến xe buýt, nhưng không hề có bóng dáng một lực lượng nào xử lý vi phạm của chiếc xe này. Sau khoảng 20 phút chiếm lòng đường và gây ùn tắc, chiếc xe này từ từ bò vào trong khu đô thị Pháp Vân rồi vòng lại… chỗ cũ. Điệp khúc này lặp đi lặp lại tới gần 22h thì chiếc xe mới biến mất về phía đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhường vị trí cho xe 30Z-609x. Vẫn kịch bản cũ chiếc xe thứ 2 tiếp tục hành trình lượn vòng tròn Bến xe Nước Ngầm - Khu đô thị Pháp Vân cho tới 23h mới xuất bến. Trong suốt quãng thời gian ấy, người ta chứng kiến đủ lời ngọt nhạt mời chào lẫn đôi co, dọa dẫm của đội ngũ “cò xe” mỗi khi hành khách tỏ thái độ bức xúc.

Nhức nhối “cò” quay

“Cò” xe lôi kéo hành khách

Cuối năm 2011, phòng CSHS - Công an TP Hà Nội đã làm công văn, nêu đích danh những chiếc xe chuyên vòng vo, sử dụng “cò” mồi đón khách và đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có biện pháp xử lý, những tưởng tình trạng này đã chấm dứt. Tuy nhiên, việc xử lý của ngành giao thông chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Thậm chí hiện nay, tình trạng này còn ngang nhiên hơn. Không chỉ gây bức xúc cho hành khách, những chiếc xe này còn gây ùn tắc nghiêm trọng tại ngay vị trí nhạy cảm nhất của tuyến đường Giải Phóng - Pháp Vân đoạn trước cổng bến xe Nước Ngầm.

Trước sự ngang nhiên này, chúng tôi hỏi một bảo vệ của bến xe thì anh này cho biết: “Tất cả những chiếc xe dừng đỗ trước cổng bến đều là xe “dù” và không đăng ký hoạt động nên chúng tôi không có quyền nhắc nhở hay xử lý họ. Còn việc họ xuất bến từ đâu thì chẳng cần nói, mời nhà báo cứ vào khu đô thị Pháp Vân sẽ rõ”. Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi đảo một vòng vào khu đô thị, mới hay đây là nơi tập kết của đám xe “dù”. Tại một tán cây vắng vẻ, có 4 chiếc xe giường nằm khác đang chờ xếp “nốt”. Không rõ ai đứng đằng sau chỉ đạo hoạt động của những chiếc xe này, nhưng việc ra đường vòng vo bắt khách được tổ chức hết sức bài bản. Khi một chiếc xe đã bắt đủ khách và lên đường thì lập tức sẽ có điện thoại chỉ đạo chiếc thứ 2 ra thế chỗ.

Theo những “xe ôm” trước cổng bến, ở đây thường xuyên có một đội ngũ “cò xe” khoảng 10 đối tượng như: Cường cổ ngỗng, Thắng đen, Luân, Dũng Gia Lâm… Các đối tượng này có nhiệm vụ bắt khách cho các chuyến xe “dù” nói trên và ăn hoa hồng. Việc hành khách bức xúc vì ngồi trên xe cả tiếng đồng hồ dẫn tới đôi co và va chạm với đội “cò” này là chuyện cơm bữa, thậm chí có hành khách nữ đã bị đánh và bị “cò”  xe xé tan quần áo ngay tại đây chỉ vì đã lên xe rồi lại… đòi xuống. Hàng ngày từ 7h sáng đến 23h hầu như lúc nào cũng có những chiếc xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An - Hà Tĩnh vòng vo chiếm điểm đỗ dừng của xe buýt là chuyện… thường ngày ở bến.

Được biết trong tổng số hơn 10 chiếc xe dù mà chúng tôi thống kê trong 3 ngày từ 11 đến 13-6 thì có tới gần một nửa thường xuyên bán khách tại Thanh Hóa. Bằng chứng rõ nhất là chiếc xe 30U-492x chúng tôi quan sát xuất bến lúc 22h ngày 11-6 đi Nghệ An thì 7h sáng hôm sau (12-6) đã thấy nó nằm lù lù ở cổng bến xe tiếp tục lượn lờ. Theo các lái xe chuyên nghiệp, nếu thực sự chiếc xe này hoàn thành quãng đường dài như vậy thì nó chỉ có nước… bay.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, một hành khách chúng tôi gặp ở nhà chờ của bến xe hiện trú tại thôn 1 xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An chia sẻ về kinh nghiệm “xương máu” trong một lần dính “xe dù”: “Trung bình, hành trình của một chiếc xe đi tới Vinh là khoảng 6 giờ. Tuy nhiên nó sẽ bị kéo dài lên khoảng 9-10 giờ vì hành khách sẽ bị bán tại Thanh Hóa cho xe khác. Tôi đã từng bị đánh tím mặt vì tội đòi lại tiền khi bị bán giữa đường. Thế nên tốt nhất là vào tận bến mua vé. Trong trường hợp đã trót dính “xe dù” thì hành khách nên “chấp nhận thương đau” để khỏi bị đánh oan chứ đừng đôi co thắc mắc, bởi nhà xe lúc nào cũng cấu kết với “cò” xe du côn. Đội ngũ “cò”  này luôn sẵn sàng ra tay “trấn áp phủ đầu” để tránh tình trạng hành khách của cả chuyến xe có bức xúc phản ứng dây chuyền”.

Là tuyến giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô cộng với mật độ phương tiện qua lại rất lớn, tuyến đường Giải Phóng - Pháp Vân  có khá nhiều sự tham gia đảm bảo trật tự ATGT của các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, Công an quận Hoàng Mai… Thế nhưng, hoạt động xe vòng vo, “cò” mồi dẫn khách vẫn xảy ra. Điều đấy chứng tỏ sự liều lĩnh của các đối tượng và cả sự chưa cương quyết đấu tranh của người thi hành công vụ. 

Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSHS - CATP Hà Nội: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Hiện tượng giằng co, níu kéo, tranh giành khách đi các tuyến đường dài do một số đối tượng “cò mồi” gây ra tại một số bến tàu, nhà ga, bến xe vẫn diễn biến phức tạp. Phòng CSHS - CATP Hà Nội thường xuyên tổ chức các đợt quây quét “cò mồi” bến xe và xử lý rất nghiêm khắc các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, như một quy luật bất thành văn, cứ vào dịp này, người dân đi lại nhiều tại các bến xe để về quê, nghỉ mát hoặc với nhiều lý do khác, tình trạng “cò mồi” dẫn dắt, lôi kéo khách lại diễn ra.

Phòng CSHS đã tập trung lực lượng, thường xuyên bố trí trinh sát hóa trang mật phục tại các bến xe, bến tàu, nhà ga để phát hiện và xử lý các đối tượng “cò mồi” gây mất trật tự công cộng. Từ nay đến cuối năm, lực lượng CSHS tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt quây quét “cò mồi” để xử lý. Với những trường hợp phát hiện tái phạm nhiều lần, cơ quan công an sẽ lập hồ sơ đưa đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng để răn đe nghiêm khắc. Đối với các đối tượng “cò mồi” gây mất trật tự công cộng và có những hành vi cưỡng đoạt tài sản hoặc chống lại người thi hành công vụ, cơ quan điều tra có thể lập hồ sơ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.