Vượt gần 2.000 km đánh án

0 Minh Hà
(ANTĐ) - Ngày 8-12, Thượng tá Lê Hùng Vạn - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự QLKT&CV - CATP Hà Nội cho biết, đội nghiệp vụ của phòng vừa khám phá thủ đoạn rút ruột công trình đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại một công trường… cách Thủ đô Hà Nội gần 2.000km. Đây là kết quả chuyên án trinh sát được tiến hành liên tục trong 1 tháng trời.

Vượt gần 2.000 km đánh án

(ANTĐ) - Ngày 8-12, Thượng tá Lê Hùng Vạn - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự QLKT&CV - CATP Hà Nội cho biết, đội nghiệp vụ của phòng vừa khám phá thủ đoạn rút ruột công trình đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại một công trường… cách Thủ đô Hà Nội gần 2.000km. Đây là kết quả chuyên án trinh sát được tiến hành liên tục trong 1 tháng trời.

Đúng 8h30 ngày 5-12, tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về trật tự QLKT&CV - CATP Hà Nội phối hợp cùng lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an đột kích, bắt quả tang hành vi rút ruột công trình tại công trường thi công cầu chợ Đệm, thuộc dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh). Tại mố cầu A2, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng số 12 Thăng Long đã không thực hiện việc bơm vữa sonic (hỗn hợp vữa xi măng và vật liệu sika) vào cọc khoan nhồi theo như thiết kế quy chuẩn đã được phê duyệt, tự ý nghiệm thu khống và chuyển tắt sang giai đoạn thi công hạng mục tiếp theo nhằm ăn bớt vật liệu.

Công trình đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương khởi công cuối năm 2004; có chiều dài 61,9km, gồm trên 10 nhà thầu tham gia thi công, trong đó Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long trúng gói thầu 5,2km với tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Đây là công trình tầm cỡ quốc gia, là tuyến đường cao tốc ôtô đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công.

Cơ quan công an đã lập biên bản đối với Dương Văn Khanh (SN 1970), Đội trưởng đội 7 Công ty CP Xây dựng số 12 Thăng Long, người trực tiếp chỉ huy thi công mố cầu A2; Nguyễn Văn Sĩ (SN 1968), cán bộ tư vấn giám sát Văn phòng QCI và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1980), đồng nghiệp của Dương Văn Khanh.

Theo thiết kế đã được Bộ GTVT phê duyệt, mỗi trụ cầu có từ 10-14 cọc nhồi, sâu 50m, mỗi cọc được thiết kế 4 ống sonic dùng để “siêu âm” công trình. Sau  khi “siêu âm” xong, đơn vị thi công phải bơm vữa xi măng và vật liệu sika vào đầy các ống sonic trên để đảm bảo chất lượng của các trụ cầu. Tuy nhiên, cơ quan công an phát hiện các đối tượng đã dùng gạch, đá chặn các miệng ống sonic, sau đó đổ bê tông tươi tràn lên che lấp các miệng cọc nhằm tránh sự phát hiện. Ngoài phần cọc nhồi, phần bệ trụ cũng bị các đối tượng bớt một số lượng lưới thép.

Bước đầu, 3 đối tượng trên thừa nhận những sai phạm của mình. Tuy nhiên, Dương Văn Khanh giải trình việc hướng dẫn công nhân không bơm vữa xi măng và vật liệu sika vào các ống sonic là do có sự đồng ý của Nguyễn Văn Sĩ, và một cán bộ lãnh đạo Ban điều hành Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long.

Vị cán bộ này khi làm việc với cơ quan công an đã thừa nhận không kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc thi công. Được biết, sau khi bị lực lượng công an bắt quả tang, công trình trên đã tạm dừng thi công. Vụ việc hiện đang được lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an khai thác mở rộng.

Minh Hà

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top