Tổng Giám đốc “rút ruột” công ty

0 Bảo Trọng
(ANTĐ) - Những ngày đầu năm 2008, TAND tỉnh Ninh Bình đã mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm vụ án cố ý làm trái tại Công ty vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải, gây nhiều chú ý của dư luận. Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, nguyên Tổng Giám đốc Tạ Văn Tỉnh cùng 13 đồng phạm đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, qua đó “rút ruột” gần 3 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Tổng Giám đốc “rút ruột” công ty

(ANTĐ) - Những ngày đầu năm 2008, TAND tỉnh Ninh Bình đã mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm vụ án cố ý làm trái tại Công ty vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải, gây nhiều chú ý của dư luận. Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, nguyên Tổng Giám đốc Tạ Văn Tỉnh cùng 13 đồng phạm đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, qua đó “rút ruột” gần 3 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, Công ty vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa trực thuộc Bộ Giao thông vận tải (Công ty) do ông Tạ Văn Tỉnh (SN 1949), trú tại phường Vân Giang, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình làm giám đốc. Trước đây, công ty này quản lý hoạt động theo mô hình xí nghiệp liên hiệp, công ty là đơn vị hạch toán độc lập.

Các đơn vị thành viên của công ty trên như Xí nghiệp vận tải sông biển; Xí nghiệp vận tải ôtô do ông Tạ Tiến Thông làm giám đốc; Xí nghiệp sửa chữa phương tiện thủy bộ do Nguyễn Quang Tín làm giám đốc; Xí nghiệp đảm bảo an toàn giao thông đường sông Hải Phòng, Hà Nội; Chi nhánh Hòa Bình đều hạch toán phụ thuộc trong nội bộ công ty.

Từ năm 2003, thực hiện việc chuyển đổi cơ chế sản xuất kinh doanh, Công ty vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa chuyển đổi phương thức quản lý theo mô hình Tổng công ty (Công ty mẹ).

Theo đó, ông Tạ Văn Tỉnh được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm làm Tổng giám đốc, ông Phạm Văn Quyết được bầu làm Chủ tịch HĐQT. Trực thuộc công ty có 7 phòng ban chuyên môn, các công ty thành viên được cổ phần hóa thành các công ty cổ phần (Công ty con).

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh giữa Công ty mẹ và Công ty con được thông qua các hợp đồng kinh tế. Theo đó, Công ty mẹ là cấp giao kế hoạch hàng tháng, quý, năm cho các Công ty thành viên trên cơ sở năng lực lao động, thiết bị, phương tiện, máy móc và khả năng nguồn hàng. Các đơn vị thành viên chủ động sản xuất, kinh doanh, tiền lương, tài chính và chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc.

Và cũng chính từ sự chuyển đổi này, từ năm 2001 đến năm 2006, lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Công ty vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa và một số công ty thành viên trong phạm vi trách nhiệm của mình chỉ đạo nhân viên dưới quyền, làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế để rút tiền chi phí giao dịch bất hợp pháp với tổng số tiền gây thất thoát cho Nhà nước lên đến trên 2,8 tỷ đồng.

Điển hình trong những vụ “rút ruột” chính là hành vi lập chứng từ khống chi phí đầu tư mua 7 bộ tời phục vụ công tác va trôi, cứu hộ, cứu nạn năm 2004, qua đó rút 386.505.000đ. Trước đó, từ năm 2001, Công ty vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa được Bộ Giao thông vận tải giao thêm nhiệm vụ thường trực cứu hộ, cứu nạn, chống va trôi trong mùa mưa bão tại 7 điểm có cầu trên tuyến đường sông thuộc đồng bằng Bắc bộ.

Năm 2004, để có tiền “bù” vào các khoản giao dịch, tiếp khách... Tổng Giám đốc Tạ Văn Tỉnh đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của Tổng công ty thiết lập hồ sơ, chứng từ thanh toán khống lắp đặt 7 tời cùng 7 bộ hồ sơ để trình Bộ GTVT xin cấp kinh phí. Và từ những giấy tờ giả mạo như các bản hợp đồng, bản thanh lý hợp đồng, biên bản nghiệm thu lắp đặt tời, biên bản kiểm tra phương tiện và chứng từ kế toán kèm theo...

Ông Tạ Văn Tỉnh đã rút được 386 triệu đồng hoàn ứng vào những khoản tiền chi phí bất hợp pháp. Trong đó, có hơn 100 triệu đồng được dùng làm “quà biếu” cho các chức sắc có liên quan tới hoạt động của công ty...

Tại phần luận tội trong phiên xử, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa vẫn giữ nguyên quan điểm khi cáo buộc Tạ Văn Tỉnh cùng đồng phạm vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế và truy tố theo tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại điều 165 BLHS.

Tổng Giám đốc Tạ Văn Tỉnh đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của Tổng công ty thiết lập hồ sơ, chứng từ thanh toán khống lắp đặt 7 tời cùng 7 bộ hồ sơ để trình Bộ GTVT xin cấp kinh phí. Và từ những giấy tờ giả mạo như các bản hợp đồng, bản thanh lý hợp đồng, biên bản nghiệm thu lắp đặt tời, biên bản kiểm tra phương tiện và chứng từ kế toán kèm theo... Ông Tạ Văn Tỉnh đã rút được 386 triệu đồng hoàn ứng vào những khoản tiền chi phí bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, VKS còn nhận định, trong vụ án trên, ngoài 14 bị cáo bị đưa ra xét xử, còn rất nhiều đối tượng khác cũng là nhân viên, cán bộ Công ty vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa, chủ một số doanh nghiệp ngoài công ty cùng tham gia giúp sức các bị cáo lập hóa đơn chứng từ khống, chi phí sử dụng trái phép tiền của Nhà nước.

Tuy nhiên, những hành vi này chỉ mang tính thụ động, không có tính chất quyết định, làm theo sự phân công, chỉ đạo hoặc liên quan đến công việc, cuộc sống của bản thân, đơn vị, không có mục đích tư lợi nên chỉ dừng lại ở xử lý hành chính là xác đáng.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm hại nghiêm trọng đến trật tự quản lý kinh tế, gây mất trị an xã hội. Theo đó, tuyên phạt nguyên Tổng giám đốc Công ty vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cùng mức án còn có Trịnh Hữu Tống (SN 1959), trú tại phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 12-24 tháng tù treo. 

Bảo Trọng

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top