Tội phạm "đá cẩu" - thêm nhiều thủ đoạn

(ANTĐ) - “Đá cẩu” là từ “lóng” của bọn tội phạm chuyên trộm tiền, hàng có giá trị của các tài xế ôtô ngay trên ca bin. Thủ đoạn của loại tội phạm này là tăm tia, đeo bám nhiều ngày thậm chí nhiều tháng những “con mồi” thường mang theo nhiều tiền, và chỉ đợi 1 phút sơ hở là ra tay trộm cắp.

Tội phạm "đá cẩu" - thêm nhiều thủ đoạn

(ANTĐ) - “Đá cẩu” là từ “lóng” của bọn tội phạm chuyên trộm tiền, hàng có giá trị của các tài xế ôtô ngay trên ca bin. Thủ đoạn của loại tội phạm này là tăm tia, đeo bám nhiều ngày thậm chí nhiều tháng những “con mồi” thường mang theo nhiều tiền, và chỉ đợi 1 phút sơ hở là ra tay trộm cắp.

Nhiều ổ nhóm “đá cẩu” đã bị Công an Hà Nội và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá, song chỉ thời gian ngắn sau đó, “thế hệ đá cẩu” mới lại xuất hiện với thủ đoạn quỷ quyệt hơn.

Một màn kịch

Đầu giờ chiều một ngày trung tuần tháng 5- 2007, chiếc xe tải loại 5 tấn BKS: 36M-1429 đang giảm tốc độ khi đi ngang qua cổng số 4 Kho xăng dầu Đức Giang, phường Giang Đức, quận Long Biên thì đột ngột từ phía sau vọt lên chiếc xe Wave alpha màu ghi không đeo BKS. 2 thanh niên mặt mũi bặm trợn trên chiếc xe máy chỉ tay vào mặt lái xe BKS: 36M-1429 bắt dừng lại.

 Không hiểu chuyện gì xảy ra, lái xe Lê Viết Huệ (SN 1981), quê Thiệu Vân, Thanh Hóa đánh tay lái vào lề đường. Trên ca bin lúc này còn lại phụ xe Nguyễn Duy Cường (SN 1981), quê Nông Cống, Thanh Hóa. Anh Cường cũng đã bị 2 thanh niên lạ mặt gọi xuống. “Chúng tôi là cán bộ quản lý thị trường, nhận được tin báo xe này chở hàng lậu, đề nghị các anh xuất trình giấy tờ và cho kiểm tra xe”.

Dù băn khoăn về cuộc kiểm tra đột xuất này, song phần do thái độ trịch thượng của 2 thanh niên, phần thấy trang phục của họ giống nhau, nên cả lái chính và phụ xe BKS: 36M-1429 đều răm rắp chấp hành. Kiểm tra giấy tờ xong, một trong hai vị cán bộ “quản lý thị trường” cố tình dắt anh Huệ và anh Cường xuống phía cuối xe.

Tin mới nhận: Công an huyện Gia Lâm cho biết: Trước sự gia tăng loại tội phạm “đá cẩu”. CAH đã lập chuyên án, tiến hành phục kích và bắt 4 đối tượng, đều ở Nam Định chuyên thực hiện các phi vụ “đá cẩu” tại các địa bàn Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội... CAH Gia  Lâm đang điều tra, mở rộng vụ án. Báo An ninh Thủ đô sẽ thông tin về thủ đoạn và “chân tướng” của các đối tượng trên trong số báo tới.

Tại đây, anh ta lấy trong túi quần ra chiếc điện thoại di động và gọi đi đâu đó cố tình cho anh Huệ và anh Cường nghe thấy: “Dạ sếp ạ, bọn em kiểm tra giấy tờ và xe xong rồi. Không phát hiện nghi vấn gì anh ạ, thôi cho xe đi nhé”. Sau gần 2 phút “dạ, vâng” trên điện thoại, vị “cán bộ quản lý thị trường” mới để anh Huệ và anh Cường lên xe. Trước khi đi, 2 “cán bộ” còn dặn với theo: “Nhớ tuyệt đối không chở hàng lậu đâu nhé”. 5 phút sau khi xe chuyển bánh, chưa kịp mừng vì không bị “cán bộ” làm khó, anh Huệ giật mình khi phát hiện bọc tiền 160 triệu đồng để trong thùng ca bin đã không cánh mà bay.

Nhìn lại phía cổng số 4 Kho xăng dầu Đức Giang, bóng dáng 2 vị “cán bộ quản lý thị trường” mất tăm. Anh Huệ và anh Cường tìm đến CAP Đức Giang trình báo.

Nhận diện những thủ đoạn

Nhiều năm gắn bó với địa bàn huyện Gia Lâm, nay một phần là quận Long Biên với những tuyến quốc lộ huyết mạch của các loại xe tải chở hàng, Trung tá Nguyễn Bỉnh Khiêm - Trưởng CAP Đức Giang nắm khá rõ thủ đoạn của tội phạm “đá cẩu” mà anh cùng đồng đội từng khám phá. Theo Trung tá Khiêm, manh nha đầu tiên của loại tội phạm này là các đối tượng chuyên đi bẻ gương ôtô và lấy trộm tài sản của các xe ôtô 4 chỗ trong nội thành. Đó là thời điểm những năm 1996, 1997.

Hiện nay, tội phạm “đá cẩu” chuyển hướng hoạt động ra các tuyến quốc lộ, tuyến đê, các cửa ngõ ra vào thành phố, và chủ yếu nhắm đến “con mồi” là xe container, xe tải. Diễn biến các vụ việc xảy ra cho thấy, tội phạm “đá cẩu” thường dành khá nhiều thời gian để theo dõi, đeo bám hành trình của “con mồi”. Chúng theo bị hại từ nơi xuất phát và rình rập mọi hành vi ăn, nghỉ trên tuyến hành trình để chờ sơ hở.

Theo Trung tá Khiêm, “con mồi” hay bị “săn” nhất là những chủ xe mang tiền đi lấy hàng, hoặc đã bán hết hàng. Với những “con mồi” này, hoặc là đối tượng ra tay khi lái xe dừng đổ xăng, ăn cơm; hoặc là vờ nhận làm người quen lâu ngày không gặp, tìm mọi cách dụ lái xe ra xa ca bin - nơi để tiền.

Một thủ đoạn được tội phạm “đá cẩu” sử dụng nhiều thời gian gần đây, là dùng xe máy ép chặn ôtô và vu cho lái xe vừa gây tai nạn. Trong trường hợp này, rất ít lái xe dám có phản ứng mạnh, bởi đối tượng chặn xe thường hơn họ về số người và có những biểu hiện rất côn đồ. Mục đích chặn xe, đe dọa của đối tượng là để lái xe đi xa khu vực để tiền. Khi đó, hoặc là tên đi cùng sẽ lên ca bin lấy tiền; hoặc chúng có đồng bọn nấp sẵn ở khu vực đó, thừa cơ trèo lên ca bin.

Song, táo tợn, manh động nhất trong các thủ đoạn “đá cẩu” thời gian gần đây là đối tượng giả danh cán bộ quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế… chặn dừng xe để ra tay. Bị hại của thủ đoạn này là vợ chồng anh Trần Xuân K, quê Hưng Yên. 6h sáng 12-6-2007, anh K lái chiếc xe tải hạng nhẹ từ chợ cá Yên Sở về nhà, sau khi đã bán hàng xong. Đến khu vực đường dẫn lên cầu Thanh Trì, đột nhiên có 2 đối tượng đứng chờ sẵn, vẫy xe ra hiệu bắt anh K dừng xe.

Chúng tự xưng là Cảnh sát kinh tế của Bộ Công an, khẳng định xe của anh K chở hàng lậu. Trong khi anh K đang thanh minh thì một đối tượng nhảy lên ca bin yêu cầu vợ anh K cũng xuống xe để chúng kiểm tra giấy tờ. Tiếp đó, vợ chồng anh K bị 1 đối tượng điều xuống đuôi xe. Tên còn lại đi vòng quanh xe như có ý xem xét. Toàn bộ cuộc “kiểm tra” diễn ra trong khoảng 5 phút, sau khi lên xe, anh K kiểm tra thì toàn bộ số tiền bán cá 12 triệu đồng đã mất sạch.

Tránh bẫy “đá cẩu”

“Đấu tranh triệt xóa được một ổ nhóm tội phạm “đá cẩu” là công tác không hề đơn giản, bởi chúng thường là những đối tượng ngoại tỉnh nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động lưu động, gây án không có thời gian và địa điểm cố định” - Trung tá Nguyễn Bình, Đội trưởng đội Điều tra hình sự CAQ Long Biên cho biết.

Qua những vụ “đá cẩu” xảy ra trên các tuyến đường quốc lộ ở quận Hoàng Mai, Long Biên, huyện Thanh Trì, Gia Lâm, có nhiều nhóm “đá cẩu” hoạt động và sau mỗi phi vụ, chúng thường “nghỉ” rất lâu để ăn chơi, đập phá. Chuyên án triệt phá tội phạm “đá cẩu” đang được lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an phối hợp với các địa bàn “nóng” ở Hà Nội triển khai, song điều quan trọng nhất theo Trung tá Nguyễn Bình vẫn phải là ý thức cảnh giác của các lái xe. Điều cần lưu ý trước tiên là khi mang theo tiền cần bảo quản cẩn thận, hạn chế tối đa việc “tiền xa người”. Việc để tiền trên ca bin, ghế ngồi mà không có hộp, khóa riêng như cách nhiều lái xe áp dụng hiện nay là rất sơ sài, chỉ sơ sảy vài phút là tội phạm có thể lấy được.

Điều cần hết sức lưu ý trong mỗi tình huống là lái xe, chủ hàng phải chủ động đánh giá được đối tượng dừng xe ôtô của mình là ai. Việc dừng xe, kiểm tra của lực lượng chức năng thường đảm bảo đúng quy trình, quy định. Nếu xe của mình không gây tai nạn, không chở hàng lậu thì cần bình tĩnh khi tiếp xúc với những đối tượng tự xưng là cán bộ Nhà nước. Thậm chí, có thể đề nghị cho xem giấy tờ chứng minh họ là cán bộ Nhà nước. Điều quan trọng nữa là hạn chế tối đa việc dừng xe ở những địa điểm vắng người, và nhất nhất không được đi xa nơi để tiền. Tội phạm “đá cẩu” sẽ còn đất hoạt động, khi vẫn còn những chủ xe mất cảnh giác!

Hoàng Quân