Taxi "dù" thu cước 130.000 đồng/km, bị xử lý: Vị khách Nhật Bản cảm ơn chính quyền TP Hà Nội và Báo ANTĐ

ANTD.VN - Vừa qua, Báo ANTĐ đã đăng tải sự việc vị khách người Nhật Bản vẫy chiếc xe taxi ở dọc đường, để đi quãng đường 2km về trung tâm TP Hà Nội, và bị thu số tiền lên tới 267.000 đồng. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã tích cực vào cuộc, và xử phạt lái xe gian lận theo đúng quy định của pháp luật. Cảm kích trước sự nỗ lực, quyết tâm đó, vị khách Nhật Bản đã viết tâm thư nói lời cảm ơn chính quyền TP Hà Nội và Báo ANTĐ.

Ngày 18-9, Báo ANTĐ đã đưa tin về sự việc ông M.C (SN 1974, chuyên gia công nghệ thông tin mang quốc tịch Nhật Bản) vẫy chiếc xe taxi mang BKS 30A-683.16, đeo mào ghi chữ ‘Hà Nội’, để di chuyển từ phố Lê Văn Hưu (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng) tới phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm), vào hôm 16-9. Thời gian ngồi trên xe khoảng 10 phút, với quãng đường di chuyển khoảng 2km.

Lúc xuống xe, lái xe taxi đã yêu cầu ông M.C thanh toán số tiền 267.000 đồng. Mặc dù cảm nhận được sự bất thường, vị chuyên gia IT này vẫn thanh toán đầy đủ, và đề nghị lái xe ghi biên lai cước phí, đồng thời chụp hình lại chiếc xe.

Sau đó, thông qua bạn bè người Việt, người khách Nhật Bản được biết lái xe taxi cố tình ghi sai thông tin trên tờ biên lai cước phí. Đó là biển kiểm soát của xe bị ghi sai chữ số cuối (trên phiếu là “30A-683.17”, thay vì “30A-683.16” trên thực tế), và điểm đón bị lái xe ghi thành… “sân bay”.

Tối ngày 16-9, ông M.C đã nhờ bạn gửi thông tin khiếu nại tới Sở Du lịch Hà Nội.

Ngay sau khi có thông tin trên Báo ANTĐ về sự việc, ngày 18-9, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có văn bản số 4364 giao Giám đốc CATP chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Du lịch điều tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Cũng trong ngày 18-9, trao đổi với PV Báo ANTĐ, đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin khiếu nại, cơ quan này đã cử nhân viên chuyên trách tiếp nhận, phản hồi tới người khiếu nại, đồng thời kết nối tới Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để truy tìm thủ phạm.

Đoạn đường 2km bị taxi "dù" thu phí 130.000 đồng/km mà ông M.C đã đi

Đến 10h30’ ngày 19-9, Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình (Thanh Tra Sở GTVT Hà Nội) đã xác định được chiếc xe taxi “dù” vi phạm, và tiến hành lập biên bản xử lý.

Lái xe và cũng là chủ xe được xác định là Phạm Văn H. (SN 1989, quê ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Xe của H. bị xác định là taxi “dù”, không có hãng, thông tin trên mào xe do H. tự đưa vào.

Với hành vi vi phạm của mình, lái xe H. bị lập biên bản vi phạm hành chính, nộp số tiền phạt 5,7 triệu đồng, và bị tạm giữ phương tiện trong 7 ngày. Lái xe này cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 2 tháng.

PV Báo ANTĐ ghi nhận sự việc mà ông M.C (áo vàng) phản ánh

Cơ quan chức năng cũng tổ chức buổi làm việc giữa ông M.C với lái xe H., tại đây, lái xe đã trả lại số tiền cước chiếm đoạt của khách, cũng như nói lời xin lỗi.

Cảm kích trước sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng, cùng tinh thần cầu thị của chính quyền TP Hà Nội, ông M.C đã viết tâm thư gửi tới Báo ANTĐ để bày tỏ lời cảm ơn các cơ quan chức năng của Thành phố và Báo ANTĐ.

Cụ thể, ông M.C viết (bức thư bằng tiếng Nhật của ông M.C được dịch sang tiếng Việt):

“Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn từ đáy lòng đến chính quyền TP Hà Nội, PV Báo ANTĐ và những người bạn của tôi, vì đã nỗ lực giải quyết vụ rắc rối liên quan đến taxi.

Tôi cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến cơ quan chức năng nhanh chóng xác định được lái xe vi phạm, và có hình thức trừng phạt thích đáng, giúp làm giảm nguy cơ phát sinh thêm các vụ việc tương tự.

Tôi biết một số khách du lịch cũng rơi vào trường hợp như tôi, nhưng chưa biết cách phản ứng phù hợp. May mắn thay, mặc dù tôi bị mất số tiền nhỏ, nhưng nhờ có chính quyền TP Hà Nội và nhà báo có tâm giúp điều tra nên đã có thể giải quyết được rắc rối của mình.

Trải qua 3 năm trải nghiệm các chuyến du lịch Việt Nam, tôi thấy các biện pháp chống taxi 'dù' đang có những bước tiến triển trông thấy. Giờ đây, các công tơ mét của hầu hết taxi đều được cải tiến, bảo mật và in phiếu thu một cách tự động.

Ngoài ra, bất kể vụ việc lần này là lớn hay nhỏ, tôi có thể cảm nhận được ý chí mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam trong việc xóa bỏ tình trạng thu giá cao với khách ngoại quốc.

Tôi hy vọng rằng đất nước Việt Nam mà tôi vô cùng yêu mến luôn là nơi sinh sống thoải mái. Tôi xin chân thành cảm ơn và gửi lời cảm tạ đến tất cả các quý vị”.