Sendo trước những cú lừa "siêu lợi nhuận": Từ thiếu trách nhiệm đến vô trách nhiệm

0 Trung Hiếu
ANTD.VN - Loạt bài phản ánh hiện tượng lừa đảo kiểu “siêu lợi nhuận” qua dịch vụ chuyển hàng SenGo của Công ty Sen Đỏ (Sendo.vn) trên Báo ANTĐ đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Trong khi phía Sendo vẫn tiếp tục giữ im lặng trước đề nghị trao đổi của phóng viên, mời độc giả cùng theo dõi quan điểm khách quan của chuyên gia truyền thông độc lập trước cách ứng xử kỳ lạ của những người chịu trách nhiệm ở sàn giao dịch thương mại điện tử này.

ảnh 1ảnh 2

Văn bản giải trình có nhiều tính "đối phó" hơn là thực tâm giải quyết sự việc của phía Sendo gửi cơ quan chức năng

Trao đổi với PV Báo ANTĐ về sự việc, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, vấn đề lớn nhất ở đây là câu chuyện ứng xử của Sendo với truyền thông và dư luận.

“Ở mỗi mô hình kinh doanh, người ta luôn có các chỉ số để theo dõi, trong đó, họ chấp nhận một tỉ lệ ‘sai số’ nhất định. Sai số đó được hiểu là những trường hợp không hài lòng khi mua hàng, nhận hàng. Trong quan điểm của Sendo, có thể họ cho rằng, hệ thống vẫn đang thực hiện thành công nhiều giao dịch, và vài giao dịch lỗi chỉ là nằm trong ‘sai số’ cho phép của họ. Thâm tâm họ có thể coi là nhỏ, nhưng vấn đề là cách ứng xử, đối phó với câu chuyện đó lại không phù hợp”, ông Nguyễn Ngọc Long bày tỏ.

Cụ thể hơn, vị chuyên gia truyền thông cho rằng, một khi sự việc đã được báo chí nhắc tới, dư luận quan tâm, thì phía Sendo cần phải có cách xử trí khéo léo, với kỹ năng truyền thông cần thiết, bên cạnh việc cần phải vào cuộc quyết liệt để làm rõ vấn đề, thể hiện được trách nhiệm.

“Không thể có cách giải quyết khơi khơi, coi rằng hệ thống quản trị của chúng tôi cho là bình thường, thì mọi người cũng nên xem nó là bình thường được! Nếu là tôi, tôi sẽ giải thích với công chúng, với các nạn nhân bị lừa theo cách khéo léo, nhiệt tình, để nhận được sự cảm thông, chứ không phải là câu trả lời đối phó cho có. Đây là câu chuyện của việc ứng xử kém, trong khi lẽ ra họ phải làm tốt hơn như vậy rất nhiều!”, ông Nguyễn Ngọc Long chỉ rõ.

ảnh 3

Từ sự việc "chiếc kẹp giấy giá 79.000 đồng", một loạt vụ việc gây bức xúc tương tự đã  được "lộ sáng"

Từ quan điểm cho rằng Sendo thiếu trách nhiệm dẫn tới những hiện tượng lừa đảo kiểu “siêu lợi nhuận”, lợi dụng dịch vụ chuyển hàng SenGo, vị chuyên gia truyền thông trên đã phải thừa nhận sàn giao dịch thương mại điện tử này “vô trách nhiệm”, khi biết rằng các nạn nhân bị lừa vẫn chưa hề nhận được khoản tiền hoàn trả như Sendo đã viết trong văn bản giải trình gửi cơ quan quản lý.

ảnh 4

Chuyên gia truyền thông  Nguyễn Ngọc Long

Như PV Báo ANTĐ đã đưa tin trước đó, vào chiều ngày 16-1-2019, Sendo gửi văn bản giải trình tới Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), trong đó khẳng định đã “hoàn trả toàn bộ tiền mua hàng” cho khách hàng (với số tiền từ vài chục nghìn đồng tới hơn 100.000 đồng mỗi đơn hàng, tùy trường hợp).

Tuy nhiên, tới tối ngày 17-1, cả 4 nạn nhân rơi vào bẫy lừa "siêu lợi nhuận" từng được phản ánh trước đây đều cho biết, họ chưa hề nhận được khoản hoàn trả nào! Những người này mới chỉ được nhân viên của Sendo gọi điện liên hệ trao đổi.

Trước đó, các nạn nhân từng khiếu nại sự việc với Sendo song chỉ nhận được câu trả lời rằng, họ phải tự liên hệ với phía bán – dù việc liên hệ này không thể thực hiện được. Do vậy, sự việc của họ bị chìm vào im lặng. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc, những người này mới được Sendo liên hệ lại để đề nghị giải quyết.

ảnh 5

Nhiều nạn nhân của kiểu lừa "siêu lợi nhuận" đã gửi khiếu nại tới SenGo của Sendo, song không được giải quyết thỏa đáng, và sự việc chìm vào im lặng

“Tôi cho đó là cách xử lý quá tệ, vô trách nhiệm! Số tiền hoàn trả không hề lớn. Nếu họ có ý định trả tiền cho khách hàng, mà chưa trả, thì cần phải nói rõ, không thể ‘nói không thành có’ như vậy được!”, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long bày tỏ.

Cho tới thời điểm này, những câu hỏi lớn nhất đối với hiện tượng lừa đảo lợi dụng nền tảng chuyển hàng SenGo vẫn chưa được Sendo trả lời thỏa đáng. Như việc chưa xác định được đối tượng đứng sau thực hiện hành vi gửi hàng bất minh, hay tại sao các đối tượng chưa xác thực số Chứng minh nhân dân vẫn có thể gửi hàng liên tục, dù không rút được tiền ra (như Sendo trả lời)?

Ngay khi phát hiện hàng loạt sự việc lừa đảo, bắt nguồn từ “chiếc kẹp giấy giá 79.000 đồng”, PV Báo ANTĐ đã liên hệ với Sendo và được hẹn "sẽ liên lạc lại", song tới giờ, công ty này vẫn chưa thực hiện. Ngày 11-1-2019, Báo ANTĐ đã gửi công văn đề nghị Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ phản hồi về các vấn đề đã nêu, và hiện vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Báo ANTĐ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc tới độc giả.

Dưới đây là video clip một nạn nhân bóc gói hàng do SenGo chuyển tới, dù người nhận không hề đặt hàng (ngoài bao bì ghi là "Quần áo thể thao mẫu mới đang hot giá sốc"):

Xem trên trang Media

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top