Nhà cung cấp maybanhang.net loay hoay trước sự cố nghiêm trọng của khách hàng

ANTD.VN - Cung cấp dịch vụ quản trị bán hàng, lưu trữ những dữ liệu đặc biệt quan trọng và nhạy cảm của các chủ kinh doanh (thông tin khách hàng, giao dịch...), song công ty EZ Solution lại để xảy ra tình trạng nhân viên có thể tự ý chiếm quyền chủ tài khoản của khách, rồi "sang nhượng" cho người khác. Điều đáng nói là dường như phía công ty này không ý thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc, cho tới khi Báo ANTĐ vào cuộc.

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, sau khi mua tài khoản của dịch vụ maybanhang.net (do công ty EZ Solution cung cấp), chị Nguyễn N (SN 1987, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) đã phát hiện ra vấn đề nghiêm trọng.

Đó là mã tài khoản 18892 của chị N vốn được sử dụng vĩnh viễn, đã bị chuyển quyền chủ tài khoản sang cho người khác dùng, mà chị N hoàn toàn không biết. Nguyên nhân được phía EZ Solution chỉ ra là do một nhân viên cũ (hiện đã nghỉ việc) của công ty này thực hiện.

Trong khi đó, tài khoản 18892 đang lưu trữ nhiều dữ liệu mà chị N cho rằng đó là bí mật kinh doanh (nguồn hàng, giá gốc, giá bán...), và cả thông tin khách hàng (tên, số điện thoại, loại hàng đã mua, giá trị đơn hàng...).

Chị Nguyễn N cung cấp thông tin về sự việc mà chị cho là rất nghiêm trọng, liên quan tới "lỗ hổng" của dịch vụ maybanhang.net

Sau khi phát hiện vấn đề, chị N đã liên lạc với phía nhà cung cấp maybanhang.net để phản ánh, song sau hơn 2 tuần trao đổi qua lại, chị vẫn chỉ nhận được câu trả lời chung chung, kèm theo lời khẳng định "không thể lấy lại dữ liệu đã mất gắn với máy 18892".

Để làm rõ sự việc, ngày 8-5-2019, PV Báo ANTĐ đã liên lạc với công ty EZ Solution qua số hotline kinh doanh (số máy duy nhất có thể gọi được ở thời điểm đó). Tuy nhiên, người nhận cuộc gọi cho rằng "đây là vấn đề của công ty làm việc với khách hàng, chứ không làm việc với báo chí".

Ngày 9-5, PV tiếp tục tới trụ sở của nhà cung cấp maybanhang.net để xác minh, nữ nhân viên lễ tân sau khi nghe sự việc, cũng cho rằng "đấy là chuyện nội bộ để giải quyết với khách hàng".

Điều khoản cam kết "đảm bảo bảo mật" trọn đời đối với thông tin của khách hàng, mà EZ Solution ghi trong hợp đồng

Sau đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phụ trách Văn phòng Hà Nội của EZ Solution - cung cấp thông tin cho PV biết rằng, họ "mới nhận được thông tin", và đang "họp để giải quyết". Bà Thủy hẹn trả lời sự việc vào ngày 13-5.

Tuy nhiên, tới thời điểm hẹn, phía EZ Solution không đưa ra bất kỳ thông tin nào. Ngày 15-5, PV đã chủ động liên lạc để hỏi lại, thì công ty này mới phản hồi bằng một email hoàn toàn không có thông tin cụ thể.

EZ Solution lý giải rằng, chậm trễ là do sự việc nêu trên "đang có quá nhiều dữ liệu thông tin cần được xử lý" (?!). Và tới giờ, đã qua 9 ngày, công ty này vẫn không có thêm bất kỳ sự hồi đáp nào.

Mô hình quản trị dữ liệu dạng điện toán đám mây rất hiệu quả, tiện lợi, song đổi lại, nếu không được bảo mật đúng đắn, người dùng sẽ đứng trước rất nhiều nguy cơ

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo ANTĐ, chị Nguyễn N cho biết thêm rằng, trong thời gian qua, nhân viên của dịch vụ maybanhang.net đã xin gặp mặt, tặng quà, nhưng vị khách hàng này không đồng ý. Dù chưa gặp mặt, họ vẫn để lại món quà (là một bộ phần cứng bán hàng gồm máy in và đầu đọc mã vạch) tại cửa hàng của chị N.

Người phụ nữ trên đã phải yêu cầu phía EZ Solution qua nhận lại món quà để mang về, vì chị không có nhu cầu sử dụng. Điều chị N muốn là được nghe giải thích rõ ràng về vấn đề mà chị cho là "lỗ hổng" nghiêm trọng trên hệ thống của maybanhang.net, có thể ảnh hưởng tới những tài khoản khác.

PV Báo ANTĐ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin của sự việc trên tới độc giả trong nội dung kế tiếp.