Muốn lấy hàng phải “làm luật”

0 Hải Hà
(ANTĐ) - Để lấy được một container hàng khỏi cảng Chùa Vẽ - Hải Phòng, chủ hàng và lái xe container phải nộp đủ loại “phí đen” cho nhân viên cảng. Số tiền mỗi container phải “cõng” khi vượt qua 3-4 “cửa ải” ít nhất từ 50-60 nghìn đồng, thậm chí tới cả trăm nghìn đồng. Thử làm một phép tính nhẩm, với tần suất 500 container xuất cảng mỗi ngày, số tiền lót tay mỗi ngày đã lên tới trên 20 triệu đồng.

"Làm luật" tại cảng Chùa Vẽ:

Muốn lấy hàng phải “làm luật”

(ANTĐ) - Để lấy được một container hàng khỏi cảng Chùa Vẽ - Hải Phòng, chủ hàng và lái xe container phải nộp đủ loại “phí đen” cho nhân viên cảng. Số tiền mỗi container phải “cõng” khi vượt qua 3-4 “cửa ải” ít nhất từ 50-60 nghìn đồng, thậm chí tới cả trăm nghìn đồng. Thử làm một phép tính nhẩm, với tần suất 500 container xuất cảng mỗi ngày, số tiền lót tay mỗi ngày đã lên tới trên 20 triệu đồng.

Lót tay để có được xác nhận cắt điện container đông lạnh

Trong vai phụ xe container ra vào cảng Chùa Vẽ nhận hàng, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến việc chung chi diễn ra công khai ở đây. Các khoản chung chi này từ lâu đã trở thành “luật ngầm” buộc cánh lái xe container tuân thủ. Họ phải tự nguyện “bồi dưỡng” nếu không muốn bị gây khó dễ.

Xếp hàng chi “phí đen”

Hơn 11h đêm, chúng tôi đóng bộ quần cộc áo phông, nhảy lên cabin một chiếc xe container dài ngoẵng. Tài xế Hùng nổ máy lao về hướng cảng Chùa Vẽ.

Đêm nay xe của Hùng nhận container đông lạnh để chuyển ra cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh). Vừa lái xe anh vừa rút ra những tờ tiền 10 và 20 nghìn đồng dặn chúng tôi số tiền phải nộp từng “cửa ải”.

Sau hơn 10 phút xác nhận lệnh lấy hàng tại cổng bảo vệ, xe chúng tôi tiến vào khu vực bãi chứa container đông lạnh. ở đây đã có vài chục xe container khác nối đuôi nhau chờ lấy hàng.

Cánh lái, phụ xe quần soóc, cởi trần trùng trục đứng ngồi lố nhố trên bãi. Bến cảng hối hả như một công trường, tiếng ôtô, máy cẩu gầm rít tạo nên âm thanh ồn ã, hỗn loạn.

Trên bãi container đông lạnh, một chiếc xe nâng đang quay đi đảo lại dịch chuyển và gắp những chiếc container to bè đặt lên xe tải. Người lái xe tên Q. mắt chăm chăm quan sát, hai tay thoăn thoắt điều khiển vô lăng, cần gạt. “Bu” quanh cabin chiếc xe nâng rộng hơn 1m2 là 4-5 phụ xe.

Lần lượt những cánh tay cầm tiền thò qua ô cửa kính cabin. Ông Q. vừa điều khiển xe, tay trái giơ lên thản nhiên nhận tiền đút vào túi ngực. Tôi cầm tiền nhảy lên đứng bên cabin xe nâng nói: “Bố giúp con sớm chút”.

Ông Q. nói lát đến lượt hãy đưa tiền cho đỡ lẫn. Đám phụ xe container cứ hối hả nhảy lên đưa tiền, người này xuống lại có người khác thế chân.

Trao tiền xong, phụ xe đọc vị trí container của mình và chỉ một loáng sau họ đã nhận được hàng. Những tờ bạc 10 và 20 nghìn đồng liên tiếp đưa qua ô cửa kính.

Số tiền này “nặng” hay “nhẹ” tùy thuộc vào vị trí container hàng. Nếu lượng container “phán xẩu” (dịch chuyển các container xung quanh) ít, tiền “bồi dưỡng” dao động 10-20 nghìn đồng.

Nếu phải “phán xẩu” nhiều, giá chi “bồi dưỡng” phải cao hơn, chừng 40-50 nghìn đồng, thậm chí lên tới cả trăm nghìn đồng.

Việc lót tay diễn ra công khai, không ồn ào và không có chuyện vòi vĩnh và cánh vận tải container phải “tự nguyện” chi. Ai cũng hiểu nó là “luật” trên bến cảng này.

Vừa nâng container, công nhân cảng vừa nhận tiền “luật”

“Cửa” nào cũng tiền

Chiếc container 40 feet vừa đặt lên xe, phụ xe 16L-68xx, quệt nhẹ mồ hôi trên trán, thở phào nhẹ nhõm bởi sau gần 2 giờ chờ đợi anh ta cũng đã lấy được hàng.

Tiếp đó các xe 16L-65xx, 16L-91xx, 16L93xx cũng mau chóng nhận được hàng nổ máy lao đi. Tới lượt xe của Hùng, tôi móc 2 tờ 10 nghìn đồng nhảy lên đưa qua cửa kính xe nâng.

Trong tiếng máy ầm ào, người lái xe nâng hỏi: “Công” (container) nào? “Phán xẩu” mấy?. “Con 3-2 (hàng thứ 3 tầng 2), “phán xẩu” 5” - tôi trả lời. Mắt không rời container hàng đang nâng, ông Q. đưa tay trái ra cầm tiền đút vào túi áo. Và chưa đầy 5 phút sau container hàng của chúng tôi đã được đặt gọn gàng trên xe.

Sau mỗi lần nhận tiền, ông Q. lại cầm bút gạch một nét lên tờ giấy trước mặt. Từ 0h đến hơn 1h, chúng tôi quan sát thấy ông Q. đã đánh dấu 18 nét bút như vậy. Có nghĩa khoản “phí đen” đã tròm trèm 400 nghìn đồng.

“Cửa ải” tiếp theo là ra bộ phận xác nhận cắt điện bảo ôn container đông lạnh. Tại phòng xác nhận điện, hai nhân viên ngồi sau bàn gỗ hí hoáy viết xác nhận và cộp dấu. Năm phụ xe đang chầu chực ngồi chờ. Những tờ lệnh đặt lên bàn kèm theo những tờ giấy bạc, khi thì 10 nghìn đồng, khi 20 nghìn đồng.

Hùng nhanh nhảu đặt lên bàn tờ 20 nghìn đồng, gãi đầu: “Các anh xác nhận cho em cắt điện trước 24h”. Để mặc cho hai phụ xe khác không chịu chi “bồi dưỡng” chờ đợi, nhân viên có tên Q.A. quay qua cầm tờ lệnh của xe chúng tôi và ghi giờ cắt điện là 23h30.

Một nhân viên ngồi bên quay sang hai phụ xe chậm hiểu “luật” nói: “Bọn mày không chịu học tập người già gì cả”.  Khi hai phụ xe kia kêu không có “đạn” thì nhân viên đó phán: “Thế bọn mày làm hàng bằng “răng” với “ngực” à?”.

Có được xác nhận cắt điện, chúng tôi cầm lệnh đến bộ phận xác nhận kho hàng. Tại đây 7 nhân viên cảng (5 nữ, 2 nam) đang ngồi chồm hổm trên những chiếc ghế nhựa quây thành vòng cung, tay cầm sổ ghi chép.

Đám phụ xe vây quanh kẻ đứng người ngồi chờ xác nhận. Những đồng bạc lẻ 2 nghìn đồng, 5 nghìn, 10 nghìn đồng được trao tay vội vã. Những tờ lệnh cũng được xác nhận chóng vánh.

Nhân viên ở đây chẳng buồn ngó ngàng đến số hiệu và hình thù chiếc container sắp rời cảng ra sao. Hùng mang lệnh đến trước mặt người phụ nữ ngoài 40 tuổi béo lẳn tên Ng. Tờ lệnh được xác nhận và cộp dấu.

Xong bà Ng. quay qua Hùng giả lả: “Thế không bồi dưỡng mấy đồng à?”. “Có chứ, đây, gửi bác một chục”. Bà Ng. cười tươi cất tiền vào túi dưới chân ghế: “ừ vui vẻ tí chút chứ”.

Khâu xác nhận kho hàng là khâu cuối cùng trong quy trình “làm luật” của chúng tôi. Hơn 2h đêm xe chúng tôi rời cảng. Hùng nói đêm nay không phải “làm luật” ở cổng bảo vệ vì trên tờ lệnh lấy hàng đã được xác nhận xe vào cảng lúc 23h30.

Hải Hà

Kỳ sau: Lãnh đạo cảng: “Không có chuyện tiêu cực”!

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top