Momo nói gì trước tình trạng khách hàng bị "móc" tiền trong Ví điện tử?

ANTD.VN - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng của Ví điện tử Momo phản ánh tình trạng bị kẻ gian lợi dụng những sự cố trong giao dịch bằng Ví Momo để liên hệ, tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên kỹ thuật của Momo, sau đó yêu cầu người dùng cung cấp mã xác thực rồi rút tiền của những người này.

Tầm ngắm là những dòng comment công khai trên fanpage

Trong đơn trình báo gửi cơ quan chức năng, anh Phạm Quang Minh, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội cho biết: Khoảng 21h47 phút ngày 19-9, anh Minh có gửi câu hỏi thắc mắc lên trang fanpage Facebook của Momo. Vài phút sau, khách hàng này nhận được tin nhắn thông qua mạng xã hội Facebook của một người tự nhận là nhân viên chăm sóc khách hàng của Momo để hỗ trợ giải đáp thắc mắc.

Sau đó, người này yêu cầu anh Minh cung cấp số CMND và địa chỉ email để xác nhận chủ tài khoản. Khi có các thông tin này, đối tượng đã nhanh chóng đổi mật khẩu Ví điện tử Momo của anh Minh. Ngay lập tức, mã O.T.P xác thực tài khoản đã được gửi vào email của người dùng, và đối tượng dễ dàng chiếm đoạt Ví điện tử của anh Minh, đồng thời thực hiện các thao tác chuyển tiền.

Các đối tượng xấu giả danh là nhân viên của Ví điện tử Momo để lấy thông tin, mật khẩu, mã O.T.P xác thực, rồi chiếm đoạt Ví để rút tiền trong tài khoản ngân hàng của người dùng

Một nạn nhân khác của chiêu trò móc Ví điện tử Momo có tên Lê Hồng Anh, SN 1986, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội chia sẻ: Ngày 30-8, chị Hồng Anh có mua một thẻ cào điện thoại trị giá 100.000 đồng trên Ví Momo. Mặc dù tài khoản thông báo đã bị trừ tiền, nhưng chị Hồng Anh không nhận được mã thẻ cào nên đã phản hồi trên fanpage của Momo. Sau đó, khách hàng đã nhận được thẻ cào và nạp thẻ thành công.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 1-9, một số điện thoại lạ gọi đến cho chị Hồng Anh, xưng là nhân viên của Ví Momo. “Tôi nghĩ là nhân viên chăm sóc khách hàng của Momo nên đã chia sẻ bức xúc về việc tài khoản điện thoại không nhận được khuyến mại 50% như quảng cáo. Người này lắng nghe và xin lỗi như một nhân viên chăm sóc khách hàng” – Chị Hồng Anh cho biết thêm.

Với lý do muốn kiểm tra lại xem số điện thoại của chị Hồng Anh có nhận được 50% tiền khuyến mại nạp thẻ hay không, đối tượng đề nghị chị này cung cấp thông tin cá nhân và mã O.T.P xác thực, sau đó đã chiếm đoạt Ví điện tử Momo của chị Hồng Anh rồi thực hiện giao dịch rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Đây chỉ là hai trong số các nạn nhân là người sử dụng Ví điện tử Momo bị tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Momo nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên ANTĐ đã có buổi làm việc với đại diện đơn vị sở hữu Ví điện tử Momo là ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến. 

Ông Nguyễn Bá Diệp thừa nhận là có phản ánh của khách hàng về tình trạng này. "Những đối tượng xấu giả danh là nhân viên của Momo để yêu cầu khách hàng gửi mật khẩu và mã O.T.P xác thực tài khoản truy cập Ví điện tử Momo. Chúng tôi khẳng định, không bao giờ nhân viên của chúng tôi yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin này, và cũng thường xuyên cảnh báo khách hàng thông qua email, tin nhắn điện thoại về việc giữ kín thông tin cá nhân của mình", ông Diệp cho biết.

Trước câu hỏi: Trong các giao dịch chuyển tiền thông qua internet banking, chủ tài khoản mỗi lần chuyển tiền lại phải nhập mã O.T.P xác thực; vậy Ví điện tử Momo có quy trình bảo mật hai lớp như vậy không, ông Diệp cho biết, Momo sử dụng mật khẩu cá nhân để nhập mã bảo mật cho mỗi lần chuyển tiền. Còn mã O.T.P thì chỉ xác nhận tài khoản.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến - Đơn vị sử hữu Ví điện tử Momo trao đổi với phóng viên ANTĐ

Vậy rõ ràng ngay khi khách hàng đưa mật khẩu vì tưởng nhầm là nhân viên của Momo thì việc bị mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng là có thể xảy ra nếu không kịp khóa “Ví”.

"Đó là lý do mà chúng tôi luôn yêu cầu khách hàng không được giao mật khẩu Ví Momo cũng như mã O.T.P cho bất kỳ ai. Ngoài ra, chúng tôi hạn mức nạp tiền vào Ví Momo từ tài khoản ngân hàng của người dùng là 20 triệu đồng/ngày, nên nếu xảy ra việc khách hàng bị chiếm đoạt tiền thì chúng cũng không thể rút toàn bộ tiền của khách hàng", ông Nguyễn Bá Diệp khẳng định.

Cũng theo ông Diệp, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dùng, công ty đã nhanh chóng phối hợp với cơ quan Công an trong việc điều tra, làm rõ các đối tượng có liên quan. Ngoài ra, để tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng những dòng comment trên fanpage Momo của khách hàng, công ty đã cho ẩn toàn bộ các bình luận này.

"Riêng với việc bảo mật, chúng tôi sẽ khắc phục cũng như nâng cao công tác quản lý trong thời gian tới để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Song chúng tôi đề nghị khách hàng một lần nữa không cung cấp thông tin cá nhân của mình gồm số Ví, số CMND, mật khẩu và mã O.T.P xác thực tài khoản cho bất cứ ai. Bởi vì nếu là nhân viên của Momo chắc chắn sẽ không hỏi những thông tin đó", ông Nguyễn Bá Diệp khuyến cáo.