Làm việc với 200% "phong độ"

0 Hoàng Phong
(ANTĐ) - Chưa năm nào tình hình giao thông của Thủ đô lại có nhiều biến động như năm 2009 vừa qua: Từ việc điều chỉnh phân luồng phương tiện đến thay đổi khâu tổ chức điều hành và quản lý, song hành cùng số phương tiện tham gia giao thông tăng tới mức kỷ lục trong khi hạ tầng vẫn bộc lộ nhiều yếu kém do quá tải.

Làm việc với 200% "phong độ"

(ANTĐ) - Chưa năm nào tình hình giao thông của Thủ đô lại có nhiều biến động như năm 2009 vừa qua: Từ việc điều chỉnh phân luồng phương tiện đến thay đổi khâu tổ chức điều hành và quản lý, song hành cùng số phương tiện tham gia giao thông tăng tới mức kỷ lục trong khi hạ tầng vẫn bộc lộ nhiều yếu kém do quá tải.

Tuy vậy, bức tranh giao thông Thủ đô vẫn có những gam màu sáng và tươi xanh hy vọng. Nỗ lực không mệt mỏi của  những chiến sỹ CSGT Hà Nội là điểm nhấn nổi bật giữa những biến động ấy, góp phần giữ cho bình yên và hạnh phúc trên các cung đường, tuyến phố của Thủ đô thân yêu.

Sống cùng khói bụi

Trung tá Trần Ngọc Ánh-Đội trưởng Đội tham mưu Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Hà Nội bên những chồng hồ sơ, giấy tờ ngút mắt tâm sự: “Giao thông của Hà Nội mình như chiếc áo ấy. Thủ đô mỗi ngày một lớn không ngừng nhưng chiếc áo mà bọn tớ đảm nhận không thể một chốc một lát mà biến hóa thành khổng lồ được”.

“Khéo léo điều chỉnh để làm sao cho chiếc áo ấy vừa vặn với cái cơ thể đang căng tràn sức lớn quả là một nhiệm vụ không hề dễ dàng” - bên tách trà đầu xuân Trung tá Trần Ngọc Ánh trải lòng. Đằng sau những tiếng còi, hiệu lệnh điều khiển giao thông còn là biết bao nỗi suy tư về công việc, về trách nhiệm và cả những điều không dễ gì nói ra hay chia sẻ với người khác của người chiến sỹ CSGT. Khó khăn thì có nhiều, nhưng trên tất cả đó chính là niềm tin, sự tự hào và bản lĩnh của người chiến sỹ CAND, điều đó giúp các anh vượt qua được những nỗi vất vả và cả sự cám dỗ rất đỗi bình thường trong cuộc sống khi thi hành nhiệm vụ. Vinh quang đấy nhưng cũng đầy nhọc nhằn!

“Mỗi một ngành nghề đều có những khó khăn và đặc thù riêng nhưng có lẽ việc phải bám đường, bám phố, sống cùng khói bụi hàng ngày hàng giờ chỉ có thể là những chiến sỹ CSGT”- Trung tá Nguyễn Trọng Nho-Đội phó Đội CSGT số 3 tâm sự. Khói bụi đặc quánh bám vào quân phục, bám chặt lấy những khuôn mặt đen sạm vì nắng và trên cả những cánh tay rắn chắc cầm gậy chỉ huy giao thông. Bụi len lỏi vào từng sợi tóc, chui vào hơi thở và bám vào cả nụ cười của các anh trên mỗi nẻo đường Thủ đô thân yêu. Anh em CSGT vẫn thường nói đùa với nhau rằng những người vợ của CSGT thay vì “chân yếu tay mềm” thì cánh tay ai cũng cứng rắn vì ngày nào cũng vậy, cứ đều đều như vắt chanh giặt giũ cho chồng hai bộ quân phục bám kịt bụi đường.

Trung tá Vũ Văn Ngoại - Đội CSGT số 4 cười hiền: “CSGT chúng mình là những người không có quyền được tránh nắng mưa”. Trên toàn thành phố có cả ngàn chiến sĩ không có quyền tránh nắng mưa như anh; và liệu có mấy ai tham gia giao thông biết rằng đằng sau sự bình yên của mình trên mỗi cung đường là những người CSGT đương đầu với sự khốc liệt của thời tiết, của hiểm nguy. Điều đặc biệt đáng nói là trong năm qua vẫn xảy ra hàng chục vụ đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay sang chống người thi hành công vụ nhằm vào CSGT đã khiến rất nhiều CBCS bị thương nặng. Không chỉ có những giọt mồ hôi mà máu của các anh đã đổ vì sự bình yên và nụ cười hạnh phúc của người dân.

Đổi mới vì nhân dân phục vụ

Tại cuộc họp triển khai công tác đảm bảo TTATGT năm 2010 của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh-Giám đốc CATP đã biểu dương những nỗ lực cố gắng của lực lượng CSGT trong việc đảm nhiệm và hoàn thành xuất sắc một khối lượng công việc khổng lồ; vượt qua khó khăn lực lượng CSGT đang ngày càng lớn mạnh không ngừng, thay đổi mạnh mẽ cả về chất và lượng.

Với hàng trăm sự kiện mang tầm quốc tế, quốc gia và khu vực được tổ chức tại Hà Nội trong năm 2009, nhưng CSGT Thủ đô vẫn đảm bảo hoàn thành xuất sắc hoạt động đưa đón, dẫn các đoàn đại biểu an toàn, đúng kế hoạch mà không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ùn tắc và TNGT đã được kéo giảm. Đó cũng chỉ là một trong số hàng trăm đầu việc mà lực lượng CSGT đã hoàn thành xuất sắc.

Mặc dù càng đến cuối năm lịch làm việc của các đồng chí lãnh đạo CATP chật kín, tuy nhiên với những vấn đề nóng bỏng của giao thông Thủ đô, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt khi dành rất nhiều thời gian để lắng nghe nắm bắt tình hình của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt đồng thời chỉ đạo sát sao 5 nhiệm vụ mà lực lượng CSGT Thủ đô phải hoàn thành trong năm 2010 trong đó chú trọng đến việc đảm bảo TTATGT, hạn chế ùn tắc và kiềm chế, làm giảm mạnh mẽ hơn nữa trên cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT. Để đảm bảo TTATGT cho năm 2010, kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Đức Nhanh kỳ vọng và nhấn mạnh với CBCS CSGT đó là “Trong năm 2010, cả nước và Thủ đô sẽ có hàng trăm sự kiện lớn quan trọng. Ngay từ bây giờ, lực lượng CSGT Thủ đô phải chuẩn bị lên các phương án đảm bảo TTATGT, phục vụ tốt yêu cầu phát triển lớn mạnh của Thủ đô”.

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc-Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho biết: 8 trong số 11 nhiệm vụ mà Giám đốc CATP chỉ đạo trong năm 2009 đã được CBCS CSGT hoàn thành xuất sắc. Bên cạnh đó, thành công lớn phải kể tới của lực lượng CSGT Thủ đô chính là kiềm chế và giảm dần việc ùn tắc giao thông. Nếu như đầu năm 2009, trên toàn thành phố có tới gần 130 điểm thì cho đến cuối năm, qua các biện pháp điều chỉnh phân luồng giao thông cũng như sự bố trí và tăng cường quân số hợp lý đã làm giảm 66 điểm ùn tắc.

Ở nhiều nút giao thông, tuyến đường mà trước kia tưởng chừng như bó tay với ùn tắc thì nay đã phần nào phong quang, thông thoáng kể cả trong những giờ cao điểm nhất. Giao thông ở Hà Nội đã kiềm chế được trên cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT trong năm 2009 so với năm 2008. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT Thủ đô còn là đơn vị hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả trong công tác phòng chống các loại tội phạm. Con số gần 50 vụ việc và đối tượng phạm tội hình sự bị CSGT phát hiện bắt giữ trong năm qua đã phần nào nói lên được nỗ lực cố gắng của CSGT trong công tác này.

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc chia sẻ: “Mỗi chiến sỹ CSGT không phải chỉ đơn thuần tham gia xử lý vi phạm phải đảm bảo TTATGT mà điều cốt lõi nhất đó chính là làm thế nào để người dân không ai vi phạm Luật Giao thông để từ đó xây dựng nên văn hóa giao thông. Với những bất cập về cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông thì trong năm 2010 lực lượng CSGT sẽ phải làm việc với 200% “phong độ” theo mục tiêu “Phòng CSGT đổi mới về phong cách và hành động vì nhân dân phục vụ”.

Hoàng Phong

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top