Kỳ 2: Lãnh đạo cảng: “Không có chuyện tiêu cực” (!?)

0 Hải Hà
(ANTĐ) - Các khoản lót tay đã trở thành “luật ngầm” ngự trị ở bến cảng khiến các chủ hàng và lái xe phải tuân theo. Vì không muốn bị hành để rồi phải lấy hàng muộn, họ đành phải bấm bụng đưa tiền “bôi trơn” cho nhân viên của cảng. Tuy nhiên, phía lãnh đạo Cảng Chùa Vẽ khẳng định: Không có chuyện “làm luật” tại đây.

“Làm luật” tại cảng Chùa Vẽ:

Kỳ 2: Lãnh đạo cảng: “Không có chuyện tiêu cực” (!?)

(ANTĐ) - Các khoản lót tay đã trở thành “luật ngầm” ngự trị ở bến cảng khiến các chủ hàng và lái xe phải tuân theo. Vì không muốn bị hành để rồi phải lấy hàng muộn, họ đành phải bấm bụng đưa tiền “bôi trơn” cho nhân viên của cảng. Tuy nhiên, phía lãnh đạo Cảng Chùa Vẽ khẳng định: Không có chuyện “làm luật” tại đây.

>>> Kỳ 1: Muốn lấy hàng phải “làm luật”

Hoạnh họe để làm tiền

Hơn 1 giờ khuya, phụ xe 16M-09xx cầm tờ lệnh vào phòng xác nhận cắt điện: “Anh xem xác nhận cắt điện từ sớm giúp em”. Nhân viên xác nhận cắt điện cầm tờ lệnh săm soi một hồi: “Sao vào từ sớm mà giờ mới xác nhận cắt điện?”. Anh phụ xe mặt méo xệch phân trần: “Xe em vào sớm nhưng bị hỏng, mong các anh linh động giải quyết”. Vừa nói phụ xe vừa đặt lên bàn tờ 20 nghìn đồng. Đề nghị của anh ta ngay lập tức được “giải quyết”. Tờ lệnh được xác nhận, cộp dấu hết sức nhanh chóng. Theo phụ xe này, cũng vì lý do muộn giờ mà trước đó anh đã phải “làm luật” ở bộ phận xác nhận kho 100 nghìn đồng.

Thịnh, lái xe 16L-23xx cho biết có đủ các lý do khiến các anh phải “làm luật”. “Mình cần lấy hàng ngay trong đêm mới giao được đúng hạn. Để bị “ách” qua hôm sau làm sao giao kịp”. Vì thế mỗi khi bị hoạnh họe hay gây khó dễ, nhà xe cứ thế mà “xì” tiền ra cho nhanh. Thịnh kể cách đây không lâu do chậm 1 giờ anh đã phải chi “luật” tới 250 nghìn đồng cho bộ phận xác nhận điện để lấy được một container hàng. “Một lô hàng của mình là 10 “công”, 9 “công” lấy rồi, còn một “công” mà không lấy được ra thì mai không trả được hàng. Nên họ “giã” là mình phải chi”.

Thịnh cho hay, ngoài các “cửa ải” xe nâng, xác nhận điện và kho hàng, nhiều khi muốn rời cảng trễ giờ so với thời gian ghi trong lệnh, lái xe còn phải “làm luật” tại cổng bảo vệ. Theo Thịnh, lệnh lấy hàng có thời hiệu đến 24 giờ khuya, muộn giờ phải chờ đến hôm sau. Như vậy không thể kịp tiến độ giao hàng đã thỏa thuận với chủ hàng. Chủ hàng phải chi thêm số tiền không nhỏ lưu kho bãi, chạy điện bảo ôn. Vì thế khi bị bảo vệ “hạch”, cánh vận tải đành bấm bụng “chi đẹp”, số tiền thậm chí lên tới hàng trăm nghìn đồng.

Bộ phận kho hàng ngồi một chỗ nhận "bồi dưỡng" và xác nhận cho container hàng

T., chủ một doanh nghiệp chuyên vận tải container đông lạnh cho biết với khoảng 300 chuyến hàng mỗi tháng, số tiền công ty của T. phải chi ra “làm luật” lên tới trên dưới 20 triệu đồng/tháng. Từ lâu những người làm vận tải như doanh nghiệp của T. đã coi “phí đen” là một khoản chi phí đương nhiên. Họ coi nó là một thứ “luật ngầm” ngự trị tại Cảng Chùa Vẽ. Các chủ hàng và lái xe container đều quá quen thuộc với việc “làm luật” và mặc nhiên sống chung với nó. Bởi không “vui vẻ” lót tay, họ sẽ gặp phải không ít rầy rà. Chỉ cần container hàng bị “ách” lại, cả chủ hàng và nhà xe đều chịu không ít thiệt hại. Chủ hàng mất thêm khoản tiền không nhỏ lưu kho bãi, tiền cắm điện bảo ôn hàng đông lạnh. Còn nhà xe đánh mất chữ tín với chủ hàng, vài lần chậm tiến độ bàn giao như thế, không chừng họ sẽ có nguy cơ mất đi mối làm ăn. Và họ đành lựa chọn con đường “làm luật” để việc nhận hàng được “xuôi chèo mát mái”.

“Chủ hàng dùng tiền mua”

Trao đổi về tình trạng “làm luật”, ông Vũ Nam Thắng - Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Chùa Vẽ, cảng Hải Phòng cho biết: Ban giám đốc, đảng ủy, công đoàn xí nghiệp làm rất mạnh, rất chặt chẽ đối với hiện tượng tiêu cực. Tất cả mọi người đều phải tuân theo khẩu hiệu: “Cán bộ công nhân viên xí nghiệp xếp dỡ Chùa Vẽ, cảng Hải Phòng kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực”. Lãnh đạo xí nghiệp quán triệt tinh thần đó đến từng công nhân.

Để ngăn chặn hành vi sách nhiễu, xí nghiệp đã bố trí “đường dây nóng” để nhận những phản ảnh của khách hàng suốt 24/24 giờ. Tại các vị trí ngoài hiện trường xí nghiệp còn lắp đặt camera theo dõi 24/24 giờ. Bất kỳ biểu hiện tiêu cực nào của cán bộ, công nhân đều được phát hiện kịp thời. Ngoài ra, cảng cũng thành lập bộ phận kiểm tra hiện trường để ngăn chặn, xử lý các hành vi tiêu cực. Ông Thắng khẳng định: Hoàn toàn không có chuyện nhân viên cảng sách nhiễu, vòi tiền “làm luật” đối với chủ hàng. Theo ông Thắng, quan điểm của lãnh đạo cảng là nếu bắt được bất kể người nào, dù là cấp nào có tiêu cực lãnh đạo xí nghiệp cũng kiên quyết xử lý. “Có trường hợp chỉ cần nhận được phản ánh từ khách hàng, chúng tôi yêu cầu hội đồng kỷ luật xí nghiệp hạ lương người công nhân đó ngay” - ông Thắng nói.

Ông Bùi Văn Bình - Chủ tịch công đoàn xí nghiệp xếp dỡ Chùa Vẽ cho biết thêm cảng đã ra quy định cấm các lái xe đến cảng lấy hàng nhảy lên xe nâng để tránh việc chi “bồi dưỡng” nhưng họ vẫn cố tình. “Việc công nhân ép chủ hàng kiểu “nếu mà anh không đưa tiền thì tôi không làm”, tôi tin là không có. Chúng tôi chẳng dại gì mà để cho những chuyện ấy xảy ra” - ông Bình nói. Tuy nhiên ông Bình lại thừa nhận việc “chủ hàng dùng tiền để mua chuộc công nhân cũng có”.

Trong khi lãnh đạo Cảng Chùa Vẽ khẳng định không có hoặc cố tình không biết việc “làm luật” thì hàng ngày tại đây, các chủ hàng và lái xe vẫn phải cõng thêm khoản “phí đen” này. Theo nhẩm tính của giới tài xế xe tải, số tiền lót tay cho mỗi container rời cảng suôn sẻ ít nhất cũng là 50-60 nghìn đồng, nhiều khi lên tới cả trăm nghìn đồng. Trung bình một ngày Cảng Chùa Vẽ có khoảng 500 container hàng xuất cảng, như vậy số tiền “làm luật” đã vượt qua con số 20 triệu đồng/ngày. Và một năm các doanh nghiệp vận tải và chủ hàng phải chi “tiêu cực phí” riêng cho các công đoạn lấy hàng tại cảng đã lên tới hơn chục tỷ đồng.                  

Hải Hà

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top