Khởi tố bị can 2 kỹ sư phụ trách thi công và giám sát công trường

0 Hà Anh
(ANTĐ) - 2 kỹ sư bị cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố bị can là Phạm Đình Thi, SN 1974, trú tại quận Hải An, TP Hải Phòng, nguyên Đội trưởng Đội Lắp máy số 2, Công ty cổ phần Lilama 69-2, Chỉ huy trưởng Công trường Lắp dựng cẩu tại Cảng Cái Lân và kỹ sư Khổng Mạnh Giang, SN 1977, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, là Xưởng trưởng - Công ty cổ phần Thiết bị nâng chuyển (Falcon STC), chịu trách nhiệm giám sát công trường, trực tiếp giám sát việc lắp, dựng giàn cẩu. 2 kỹ sư trên bị khởi tố bị can về hành vi “Vi phạm các quy định về an toàn lao động”.

Vụ sập cẩu tại Cảng Cái Lân (Quảng Ninh):

Khởi tố bị can 2 kỹ sư phụ trách thi công và giám sát công trường

(ANTĐ) - 2 kỹ sư bị cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố bị can là Phạm Đình Thi, SN 1974, trú tại quận Hải An, TP Hải Phòng, nguyên Đội trưởng Đội Lắp máy số 2, Công ty cổ phần Lilama 69-2, Chỉ huy trưởng Công trường Lắp dựng cẩu tại Cảng Cái Lân và kỹ sư Khổng Mạnh Giang, SN 1977, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, là Xưởng trưởng - Công ty cổ phần Thiết bị nâng chuyển (Falcon STC), chịu trách nhiệm giám sát công trường, trực tiếp giám sát việc lắp, dựng giàn cẩu. 2 kỹ sư trên bị khởi tố bị can về hành vi “Vi phạm các quy định về an toàn lao động”.

>>> 30 giây kinh hoàng ở cầu cảng Cái Lân

>>> Video: Sập giàn cẩu, 7 công nhân thiệt mạng

Như vậy, sau gần một tháng khẩn trương điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng, đã xác định nguyên nhân sập cẩu tại Cảng Cái Lân ngày 15-7-2008 là do khi lắp dựng cẩu, đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng quy trình đề ra, một số biện pháp thi công ngược hẳn với quy trình dẫn đến làm mất ổn định kết cấu bên dưới giàn cẩu.

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Việt Anh)

Theo phân tích của các nhà chuyên môn, sau khi lắp dựng chân đế và kết cấu cột khung của 2 cẩu QC No1 và QC No2 tại Cảng Cái Lân, Đội Lắp máy số 2 - Công ty Lilama 69-2 đã không tuân thủ biện pháp thi công trong việc lắp vai bò và các thanh giằng. Theo quy trình, công nhân phải lắp thanh giằng số 1 và thanh giằng số 2, sau đó mới lắp vai bò phía sông, rồi lắp vai bò phía bờ trước. Nhưng đội thi công lại lắp thanh giằng số 1, chưa lắp thanh giằng số 2 là thanh giằng chéo, đã lắp vai bò phía bờ trước.

Đến khi công nhân lắp vai bò phía sông tại giàn cẩu QC No1, giàn cẩu này đã sập đổ. Ngoài ra, khi lắp vai bò phía sông của cẩu QC No1 phải dùng cẩu bánh xích 250 tấn để lắp và khi lắp xong phải dùng cẩu này để giữ ở giữa vai bò để lắp các thanh giằng liên kết các trụ cẩu. Tuy nhiên, đội thi công lại dùng 2 cẩu, một chiếc loại 150 tấn và chiếc kia loại 135 tấn. Khi giữ vài bò chỉ sử dụng cẩu loại 150 tấn và chỉ giữ ở một đầu vai bò, do vậy đã dẫn đến việc cẩu QC No1 bị đổ về phía bờ và cẩu 150 tấn (QUY 150 C) dùng để thi công lắp đặt cũng bị kéo đổ theo.

Trên thực tế, 2 giàn cẩu QC No1 và QC No2 là loại cẩu do CHLB Đức chế tạo, đã sử dụng tại Cảng Sekou (Trung Quốc) từ năm 1992, do chủ đầu tư là Cảng Quảng Ninh mua lại. Thiết kế hoán cải là Công ty cổ phần Thiết bị nâng chuyển (Falcon STC); nội dung hoán cải chủ yếu là thu hẹp chiều rộng chân đế cẩu từ 30m xuống 20m, để phù hợp với đường ray có sẵn của Cảng Cái Lân, nhưng vẫn giữ nguyên chiều cao của trụ cẩu là khoảng 51m. Đơn vị thi công là Đội Lắp máy số 2 - Công ty cổ phần Lilama 69-2 và giám sát thi công tại công trường là cán bộ của Falcon STC. Đáng chú ý, Công ty Falcon STC chưa chuyển biện pháp tổ chức thi công và an toàn lao động do Công ty Lilama 69-2 lập cho cơ quan Đăng kiểm Việt Nam để theo dõi, mà đã tiến hành cho Công ty Lilama 69-2 thi công lắp ráp. Vụ án đang được cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý.

Hà Anh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top