Hàng lậu, hàng cấm "chui" xe khách: Trách nhiệm rất chung chung!

ANTĐ - Sự dễ dãi, lỏng lẻo trong những giao dịch và công tác quản lý hoạt động chuyên chở hàng hóa bằng xe khách đã và đang khiến hàng lậu, hàng cấm có cơ hội “lọt lưới”. 

Hàng lậu, hàng cấm "chui" xe khách: Trách nhiệm rất chung chung! ảnh 1Giao dịch thuê - chở hàng khá dễ dãi không chỉ xảy ra ở riêng bến xe phía Nam 

“Nóng” từ địa bàn trung tâm...

Do trên địa bàn có 2 bến xe khách: Giáp Bát, Nước ngầm, cùng với đó là ga Giáp Bát, bến xe vận tải hàng hóa, chuỗi nhà kho dọc đê sông Hồng nên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội lâu nay được xác định là tương đối “nóng” đối với các hoạt động trung chuyển, tập kết hàng lậu, gian lận thương mại, hàng cấm. 

Cầm trên tay bộ hồ sơ mới nhất về vụ bắt giữ hàng trăm cây thuốc lá ngoại nhập lậu, Trung tá Lê Văn Tiến - Đội trưởng đội CSGT số 14 thông tin: vụ án đã được CAQ Hoàng Mai khởi tố, tiếp tục điều tra mở rộng. Trước đó, ngày 17-10, tổ công tác Đội CSGT số 14 phát hiện nghi vấn, kiểm tra xe ô tô BKS: 20L-0907. Quá trình kiểm tra, lái xe đã để lại chiếc ô tô và rời khỏi hiện trường. Nguyên nhân, trên xe chứa hàng trăm cây thuốc lá ngoại nhập lậu. Trung tá Lê Văn Tiến cho biết, từ tháng 10 đến nay, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 5 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc trên xe khách, xe tải và xe cá nhân. Các mặt hàng bị giữ gồm thuốc lá, mỹ phẩm và thực phẩm bẩn.

Nhìn nhận rõ tính chất phức tạp của hàng lậu, hàng cấm “đi” xe khách, chỉ huy Đội CSGT số 8 (phụ trách tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL 1A cũ) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị xử lý hơn 10 vụ việc vận chuyển hàng hóa lậu, thực phẩm bẩn. Nhiều vụ việc, đối tượng vận chuyển đã thiết kế ngăn giấu hàng lậu, hàng cấm, hoặc xếp lẫn hàng có hóa đơn chứng từ với hàng lậu nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Hàng lậu, hàng cấm "chui" xe khách: Trách nhiệm rất chung chung! ảnh 2Số pháo bị phát hiện trên xe khách tuyến Bắc Giang - Hà Nội

...Đến các tuyến quốc lộ

Như ANTĐ thông tin, chiều 12-11, tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang làm nhiệm vụ tại Km116+700, QL 1A thuộc địa phận phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, phát hiện nghi vấn và kiểm tra xe khách BKS: 98H - 4328, do Phạm Viết Thuận (SN 1982), trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang điều khiển. Trên xe có 36 dàn pháo nổ, trọng lượng 50kg được đựng trong 3 hộp xốp kín. Qua khai thác ban đầu, lái xe khai nhận chở thuê số pháo trên về Hà Nội. Hành khách trên xe được phen hú vía khi biết thông tin họ đã vô tình “ngồi” trên đống pháo suốt hành trình dài. Bởi trong điều kiện nhiệt độ cao, ma sát lớn, các “dàn” pháo có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Sự việc trên khiến dư luận nhớ lại vụ nổ trên xe khách cách đây không lâu, trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Đó là chiếc xe chạy tuyến Vinh - Hà Nội, cùng gói đồ bịt kín với công vận chuyển 50.000 đồng. Xe chạy đến địa phận Thanh Hóa, theo lời dặn của khách, nhà xe liên lạc tới số điện thoại ghi trên bao bì, nhưng không ai nghe máy. Ba ngày sau, chủ hàng và người nhận hàng cũng chẳng hề liên lạc lại. Cảm thấy nghi ngờ, nhân viên phụ xe khi đến địa phận xã Nghi Long đã mở gói hàng để kiểm tra. Bên trong là chiếc loa hình trụ dài khoảng 20cm, màu đen, có chỗ cắm USB. Vừa lúi húi cắm chiếc USB vào để nghe nhạc, bất ngờ một tiếng nổ lớn vang lên, mùi thuốc nổ nồng nặc và phần đầu xe vỡ vụn. Ba người đã bị thương sau đó phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. CQĐT về sau nhận định, đây là vụ gây nổ có chủ ý, nhưng điều kiện để tội phạm hình thành chính là sự dễ dãi của việc thuê - nhận chuyển hàng.

Tăng cường trách nhiệm

Theo khảo sát của phóng viên, chính những sơ hở của nhiều nhà xe cũng như các đơn vị quản lý bến đã và đang khiến hàng lậu, hàng hóa gian lận thương mại, thực phẩm bẩn và hàng cấm… có “đất” để hoạt động. Tại các bến xe lớn ở Hà Nội, hoạt động giao dịch vận chuyển hàng giữa khách và nhà xe diễn ra theo nguyên tắc… không chịu sự quản lý, kiểm soát nào! Xe máy, taxi chở hàng đến bến sẽ chạy thẳng vào vị trí xe khách đỗ, sau khi đã mua vé vào cổng. Gặp nhà xe, thủ tục đơn giản hơn rất nhiều, lái xe hoặc phụ xe căn cứ kích cỡ hay ước tính trọng lượng để tính tiền. Giá thành vận chuyển dao động tùy theo khách thuê chở hàng thường xuyên hay vãng lai, nhưng thường không quá 50.000 đồng cho thùng  hàng khoảng 20kg.

Đến bến xe Lương Yên (quận Hai Bà Trưng), trực tiếp đi cùng vị đại diện bến khảo sát hoạt động thuê - nhận vận chuyển hàng, phóng viên nắm được thông tin: “Bến không có thẩm quyền cũng như trách nhiệm kiểm soát hàng gửi của khách với nhà xe”. Tại bến xe Giáp Bát, chỉ huy Trạm CS bến cho biết: “Công tác kiểm tra có thể thực hiện, nếu lực lượng chức năng có thông tin hoặc nghi vấn về hàng hóa khách gửi”.

Được biết, từ đầu năm 2015 đến nay, qua công tác nắm tình hình, Trạm CS bến xe phía Nam đã phát hiện, xử lý 2 vụ đối tượng tuồn ma túy lên xe khách. Đánh giá nguy cơ cao việc hàng lậu, hàng cấm “thẩm lậu” lên xe khách, chỉ huy  Trạm CS bến xe phía Nam cho rằng, điều cần thiết đầu tiên phải là ý thức của các nhà xe. Ở Bến xe phía Nam, trong hàng trăm doanh nghiệp vận tải, nhà xe đang hoạt động, duy nhất 1 nhà xe giao ước với khách gửi hàng phải mở đồ để kiểm tra trước khi cho lên xe. Số còn lại đều “chiều” theo nhu cầu của khách vì lợi nhuận.

Hàng lậu, hàng cấm “đi” xe khách, nguy cơ hiển hiện, song vấn đề trách nhiệm quản lý lại đang rất… chung chung!

Xe khách chở hàng lậu là có thật

Chiều 17-11, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Công San, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội nói: “Tình trạng các đối tượng sử dụng xe khách vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả từ các tỉnh biên giới phía Bắc, các tỉnh miền Trung… về Hà Nội là có thật. Trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát thuộc về lực lượng quản lý thị trường. Tuy nhiên, kiểm tra xe khách cũng gặp nhiều khó khăn. Xe có khi chở tới 50 người và chỉ có 2-3 khách liên quan tới hàng lậu, nếu không trinh sát kỹ mà vẫn kiểm tra xe, toàn bộ hành khách sẽ bị ảnh hưởng”. 

Về trách nhiệm của nhà xe và Ban Quản lý bến xe nếu liên quan tới hàng lậu, ông Nguyễn Công San nói: “Theo quy định, nhà xe chở hàng lậu, hàng giả có giá trị trên 5 triệu đồng sẽ bị thu giữ xe. Về các Ban Quản lý bến xe của thành phố, lâu nay, họ vẫn phối hợp khá tốt với cơ quan quản lý thị trường, tuy nhiên, khâu tuyên truyền tới lái xe vẫn còn rất hạn chế. Hầu hết lái xe cứ có khách, có hàng là vận chuyển, khách nộp cước phí đầy đủ là được. Chúng tôi đã có chương trình công tác về phòng chống vận chuyển hàng lậu bằng xe khách. Việc trinh sát, phát hiện vi phạm là bắt buộc song phải có trọng tâm, trọng điểm, không thể làm tràn lan được”.

Thành Nam