Gian nan, hiểm nguy cuộc chiến với "cát tặc" trên sông

ANTD.VN - Đúng như những lời dự đoán của Trung tá Đỗ Thế Dự, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 2, Phòng CSGT, CATP Hà Nội, với lợi nhuận khổng lồ từ việc khai thác cát trái phép, chưa khi nào “cát tặc” thôi nhòm ngó dòng sông Hồng cuộn đỏ phù sa...

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện kỹ thuật, thủ đoạn khai thác cát trái phép của các đối tượng cũng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Bắt “cát tặc” là phải bắt quả tang, nếu không chúng sẽ cãi bay hành vi của mình. Chính vì lẽ đó, cuộc chiến với những vi phạm này chưa lúc nào êm đềm đối với lực lượng CSGT đường thủy.

Thoắt ẩn thoắt hiện khai thác cát trái phép

Đêm cuối tháng trời tối đen như mực, sương xuống cùng cái rét nàng Bân khiến cho mặt sông ở phía dưới tựa hồ như bị bao phủ. Trong điều kiện thời tiết như vậy, rất hiếm khi những chiếc thuyền trên sông hoạt động, bởi tầm nhìn xa chỉ vài chục mét, nguy cơ tai nạn rất dễ xảy ra. Không ai biết rằng, ở gần km 48+200 bờ trái sông Hồng, thuộc địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, đang có một tổ công tác của Đội CSGT đường thủy số 2, do Trung tá Đỗ Thế Dự (Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 2) phụ trách, bí mật mai phục bắt “cát tặc”.

Với các thiết bị khai thác, hút cát hiện đại, chỉ trong thời gian ngắn, khoang thuyền của "cát tặc" được lấp đầy cát

Ở cách vị trí của tổ công tác không xa, bất chợt những tiếng máy nổ giòn giã vang lên, xé toạc màn đêm, phá tan không gian tĩnh mịch. Dù vậy, nhìn xuống dòng sông vẫn chỉ là một màu đen, bởi sương mù dày đặc bao phủ toàn bộ. Chỉ chờ có vậy, lệnh xuất kích được chỉ huy Đội CSGT đường thủy số 2 phát đi. Hai chiếc thuyền dùng để ngụy trang ở cả hai hướng thượng và hạ lưu nhanh chóng tiếp cận vị trí chiếc tàu khai thác cát trái phép đang hoạt động. Chỉ khi những chiếc tàu của CSGT áp sát mạn tàu cát mang số hiệu VP-0641, lúc này những đối tượng “cát tặc” mới phát hiện ra thì đã quá muộn. Rất nhanh chóng, CSGT ào lên tàu, khống chế từng đối tượng, toàn bộ hệ thống máy móc khai thác cát vẫn đang hoạt động, chưa kịp được các đối tượng phi tang...

Trong khi tổ công tác đang lập hồ sơ xử lý đối với Trần Văn Hiếu (SN 1978, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang), là người điều khiển tàu khai thác cát trái phép cùng những người có mặt trên tàu thì ở cách đó vài km, tổ công tác tiếp theo của Đội CSGT đường thủy số 2 cũng vừa cất vó một tàu khai thác cát trái phép khác nặng vài trăm tấn. Ở bờ trái sông Đuống thuộc địa phận xã Trung Mầu, huyện Gia Lâm, CSGT đường thủy phát hiện tàu BN - 0536 do Nguyễn Văn Lâm (SN 1987, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang) điều khiển.

Chiếc tàu được đăng ký bởi Nguyễn Văn Tú (SN 1961, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang). Thời điểm CSGT đường thủy kiểm tra, đối tượng Nguyễn Văn Tú đang vận hành các thiết bị khai thác cát trái phép được lắp đặt trên tàu. Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ những đối tượng ở cả hai tàu khai thác cát trái phép, khi CSGT kiểm tra đều không xuất trình được những giấy tờ có liên quan.

“Giăng lưới thép” giữ bình yên sông nước

Nếu như trong đêm và rạng sáng ngày 23-3, Đội CSGT đường thủy số 2 liên tiếp phát hiện 2 tàu khai thác cát, khống chế gọn ghẽ, thì tối 2-4, việc phát hiện và xử lý tàu không đăng ký với trọng tải khoảng gần 500 tấn lại vô cùng khó khăn, nguy hiểm. Không như những đối tượng khác thường khai thác cát trái phép vào ban đêm, các đối tượng làm việc trên chiếc tàu này vô cùng tinh vi, xảo quyệt.

Vào thời điểm trên, tại km 201, bờ phải sông Hồng, thuộc địa phận phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, Đại úy Nguyễn Doãn Tứ, Đội phó Đội CSGT đường thủy số 2 chỉ huy tổ công tác bất ngờ ập đến bắt quả tang chiếc tàu nặng hàng trăm tấn do Nguyễn Đức Việt (SN 1982, ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ) điều khiển, đang khai thác cát trái phép. Khi lực lượng CSGT đường thủy kiểm tra, đối tượng Việt đang vận hành hệ thống các thiết bị khai thác cát được lắp đặt trên phương tiện hút cát từ lòng sông Hồng bơm vào khoang chứa.

Với lợi nhuận khổng lồ từ việc khai thác cát trái phép, các đối tượng bất chấp quy định, sự kiểm tra của CSGT để hoạt động

Gặp Đại úy Nguyễn Doãn Tứ tại trụ sở Đội CSGT đường thủy số 2, sau nhiều ngày đêm trinh sát ở các tuyến sông, gương mặt anh phờ phạc nhưng đôi mắt lúc nào cũng ánh lên vẻ cương nghị, quả quyết. Anh cho biết, chỉ trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2019, đơn vị đã liên tiếp phát hiện, bắt quả tang 4 trường hợp tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng và sông Đuống.

Tất cả những phương tiện này đều có trọng tải lên tới 500-600 tấn. Khó khăn, nguy hiểm và kỳ công nhất là vụ việc phát hiện, bắt giữ tàu do Nguyễn Đức Việt điều khiển ở khu vực phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm. Để bắt quả tang chiếc tàu này, Đội CSGT đường thủy số 2 đã phải mất vài tháng trời lập án trinh sát. Ngoài thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hòng che giấu hành vi vi phạm, các thiết bị khai thác cát trên tàu này đều rất hiện đại.

“Nếu đối tượng phát hiện có “biến”, chỉ mất chưa đến 1 phút, toàn bộ hệ thống sên, vòi hút cát trái phép sẽ được cuốn lên khoang tàu. Chính vì vậy, để bắt được quả tang hành vi khai thác cát của các đối tượng là vô cùng khó, đòi hỏi phải có sự kết hợp nhịp nhàng giữa nhiều tổ công tác, CBCS cũng như yếu tố bất ngờ, táo bạo, khiến cho đối tượng không kịp trở tay” - Đại úy Nguyễn Doãn Tứ cho biết.

Thông tin với PV, Thượng tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: "CSGT Hà Nội là một trong những đơn vị “đánh” mạnh, quyết liệt và hiệu quả nhất các đối tượng khai thác cát trái phép. Với đặc thù sông nước thì công tác tuần tra, kiểm soát cũng như phát hiện, xử lý những vi phạm này gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm lúc nào cũng rình rập.

Để phát hiện, bắt giữ quả tang một trường hợp khai thác cát trái phép, có khi CSGT đường thủy mất cả tháng trời, hay thậm chí nhiều thời gian hơn nữa là chuyện thường ngày. Mặc dù vậy, sau những chiến công, vất vả, khó khăn, nguy hiểm ấy, chưa khi nào CBCS lại có tâm lý nghỉ ngơi, bằng lòng với những kết quả đã đạt được; bởi hơn ai hết, các anh hiểu rằng cuộc chiến với “cát tặc” vẫn còn lắm gian nan, hiểm nguy ở phía trước. Tất cả vì bình yên cho những dòng sông cuộn chảy của Thủ đô".