Dẹp “cò” ở sân bay Nội Bài

0 Hồng Tuấn - Hoàng Quân
(ANTĐ) - Công tác đảm bảo ANTT tại sân bay quốc tế Nội Bài bắt đầu từ  trung tuần tháng 3-2010 đã được vận hành theo “cơ chế” mới: trách nhiệm giữ gìn an ninh không của riêng phía sân bay, cũng không riêng của lực lượng công an. Từng lực lượng đã xác định trách nhiệm chung của mình trong việc giữ gìn điểm đến đầu tiên của Hà Nội, của đất nước, với quyết tâm cao nhất.

Dẹp “cò” ở sân bay Nội Bài

(ANTĐ) - Công tác đảm bảo ANTT tại sân bay quốc tế Nội Bài bắt đầu từ  trung tuần tháng 3-2010 đã được vận hành theo “cơ chế” mới: trách nhiệm giữ gìn an ninh không của riêng phía sân bay, cũng không riêng của lực lượng công an. Từng lực lượng đã xác định trách nhiệm chung của mình trong việc giữ gìn điểm đến đầu tiên của Hà Nội, của đất nước, với quyết tâm cao nhất.

Lực lượng Công an và An ninh sân bay Nội Bài kiểm tra một trường hợp vi phạm trật tự

Tiểu xảo của “cò”

Hôm gặp Vũ Đức Hưởng, 26 tuổi, nhà ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn tại cơ quan công an, chúng tôi không hình dung được đây từng là 1 “cò” khét tiếng ở sân bay Nội Bài. Lông mày sâu róm, râu quai nón, chiếc áo sơ mi màu “cháo lòng”, trông Hưởng đích thị là anh chàng nông dân. Một trinh sát Phòng CSHS - CATP Hà Nội kể, Hưởng cũng biết tân trang bộ dạng của anh ta khi ở sân bay trông cũng khá lịch sự.

Với quần tây, áo sơ mi trắng, Hưởng đem theo một tờ giấy trắng khổ A4, viết lên đó mấy dòng chữ tiếng Anh bằng bút dạ với nội dung mời khách đến các khách sạn với giá ưu đãi. Cứ mời được 1 khách nước ngoài về các khách sạn trong nội thành, Hưởng được hưởng từ 10-15% giá tiền phòng của 1 khách/ngày. Các nhân viên an ninh cho rằng anh ta là nhân viên của các khách sạn, hoặc hướng dẫn viên du lịch. Mãi đến ngày 27-3 vừa rồi, chân tướng “cò” Hưởng mới lộ diện.

Trung tá Nguyễn Văn Dân - Phó trưởng Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, “cò” khách sạn chỉ là một trong những tồn tại bề nổi ở sân bay. Danh chính ngôn thuận, có 3 hãng taxi được khai thác khách ở sân bay Nội Bài; gồm “Nội Bài taxi”, “Việt Thanh taxi” và “Taxi Naco”. 3 doanh nghiệp này hàng năm phải nộp lệ phí khai thác khách và được phía sân bay bố trí nơi đỗ, dừng xe đón khách ngay tiền sảnh sân bay.

Cứ 5 xe một lượt luân phiên nhau, nhân viên an ninh sân bay và nhân viên điều hành của các hãng taxi sẽ thông tin để điều thêm loạt xe mới từ cách đó khoảng 200 mét vào xếp chỗ. Tuy nhiên, hoạt động “rôm rả”, “năng động” không kém là cả trăm xe “ngoài luồng” khác. Số xe này dù không được vào tiền sảnh đón khách, nhưng lại được phép đỗ ở bãi đỗ của sân bay. Vậy là, lái xe luôn tìm cách lọt được vào tiền sảnh hoặc khu vực hành khách xuống máy bay để tiếp thị.

Nguyên nhân phức tạp

Một tồn tại thực tế là lâu nay, cơ quan quản lý sân bay mới chỉ “mở cửa” cho doanh nghiệp taxi chính danh được phép hoạt động, nhưng lại không “đóng cửa” được đối với taxi không hợp lệ. Vài chục nhân viên kiểm soát không thể “quản” được cả trăm lái xe taxi “dù” với vô vàn lý do để dừng ở bãi đỗ hay đi bộ vào trong tiền sảnh đón khách. Bên cạnh đó là sự thờ ơ, ngoài cuộc của chính quyền một số xã quanh khu vực sân bay. 15 vụ phạm pháp hình sự bị Đồn Công an sân bay Nội Bài xử lý trong năm 2009, phần lớn đối tượng là công dân các xã ở huyện Sóc Sơn. 56 xe “dù” bị xử phạt hành chính, đa phần người điều khiển xe trú cách bán kính sân bay Nội Bài non cây số.

Tương tự là con số 46 “cò” taxi, 16 “cò” khách sạn, 31 đối tượng bán vé phí quốc lộ giả; 93 trường hợp “xe ôm” đỗ ở khu vực... không được dừng đỗ trong sân bay. Chỉ huy Đồn Công an sân bay Nội Bài tâm sự, phần lớn những trường hợp bị xử lý hình sự hay phạt hành chính, đều là người của Mai Đình, Phú Minh, Phú Cường, Quang Tiến... đó là những xã “điểm” về tình trạng công dân ra khu vực sân bay mưu sinh. Lâu lắm rồi, xã biết mà vẫn không có giải pháp để ngăn, để phòng...

Đột phá nhận thức - hành động

Cục Hàng không Việt Nan, Cảng vụ Hàng không miền Bắc là cơ quan chủ động đề xuất CATP Hà Nội, CAH Sóc Sơn và các xã giáp ranh sân bay bàn thảo phương hướng lập lại trật tự ở sân bay. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam trực tiếp chỉ đạo về đảm bảo ANTT trên địa bàn sân bay; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để đánh giá, sửa đổi hoặc thay thế cho phù hợp với tình hình thực tế. Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc sẽ xây dựng phương án quản lý, điều hành, nhượng quyền khai thác taxi, bến xe bus cho phù hợp. Cơ quan này cũng sẽ chịu trách nhiệm trang bị bổ sung thiết bị an ninh để đảm bảo việc đấu tranh, xử lý hiệu quả các vi phạm xảy ra.

Về phần mình, CAH Sóc Sơn phối hợp với lực lượng nghiệp vụ CATP, lực lượng an ninh sân bay một mặt tăng cường đấu tranh các hành vi, đối tượng cò mồi; một mặt tuyên truyền, phát động phong trào đảm bảo ANTT ở các xã giáp ranh sân bay, có ký kết quy chế phối hợp, giao ban nhằm giải quyết kịp thời các vi phạm phát sinh. Những phức tạp ở sân bay Nội Bài, suy cho cùng, bởi hoạt động của “cò”. Đợt cao điểm mà phía sân bay đang chủ động phối cùng các cơ quan chức năng cũng nhắm đến đối tượng này. Dẹp “cò” trong một sớm một chiều không đơn giản, và phức tạp hơn sẽ là công tác duy trì...

Hồng Tuấn - Hoàng Quân

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top