Để chất lượng xét xử ngày một tốt hơn

0 Công Minh
(ANTĐ) - Hơn 20.000 vụ án các loại được ngành TAND xét xử trong thời gian qua cho thấy cùng với sự phát triển chung của đời sống xã hội, số lượng án cũng ngày càng tăng, tính chất và mức độ ngày càng nguy hiểm, phức tạp. Tuy nhiên, không phải quyết định hay bản án nào của tòa án cũng đều khách quan, chính xác. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này thuộc về trách nhiệm của những người cầm cân nảy mực.

Để chất lượng xét xử ngày một tốt hơn

(ANTĐ) - Hơn 20.000 vụ án các loại được ngành TAND xét xử trong thời gian qua cho thấy cùng với sự phát triển chung của đời sống xã hội, số lượng án cũng ngày càng tăng, tính chất và mức độ ngày càng nguy hiểm, phức tạp. Tuy nhiên, không phải quyết định hay bản án nào của tòa án cũng đều khách quan, chính xác. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này thuộc về trách nhiệm của những người cầm cân nảy mực.

Kết thúc một phiên tòa xét xử các bị cáo phạm tội giết người tại TAND TP Hà Nội

Thực tiễn xét xử cho thấy, mặc dù các tòa án đã có nhiều cố gắng nhưng chất lượng xét xử vẫn chưa đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của tình hình hiện nay. Tỷ lệ các bản án, quyết định của tòa án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán chưa giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó tỷ lệ các bản án, quyết định giải quyết các vụ án hành chính bị hủy, sửa còn cao.

 Riêng đối với 2 trường hợp tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo có tội, nhưng sau đó tòa án cấp phúc thẩm tuyên bố không phạm tội (trong đó có 1 bị cáo có hành vi cố ý gây thương tích nhưng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và 1 bị cáo khác có hành vi cố ý gây thương tích nhưng tòa án cấp phúc thẩm cho rằng thuộc trường hợp phòng vệ chính đáng nên không phạm tội), hiện TANDTC đang rút hồ sơ để xem xét, kết luận.

Tình trạng để các vụ án quá thời hạn xét xử theo quy định của pháp luật đã được khắc phục ở nhiều tòa án nhưng vẫn chưa triệt để. Vẫn còn có những bản án dân sự tuyên không rõ ràng nên phải giải thích, đính chính và một số trường hợp phải kháng nghị giám đốc thẩm để hủy bản án đã có hiệu lực pháp luật và xét xử lại (chỉ tính riêng từ 1-10-2009 đến 31-3-2010 đã có 79 bản án dân sự bị kháng nghị vì lý do này).

Sở dĩ có những khuyết điểm, thiếu sót trên, bên cạnh các nguyên nhân khách quan như: số lượng các loại vụ án mà ngành TAND phải giải quyết còn rất lớn; Cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức tòa án còn nhiều bất cập; Nguồn tuyển dụng cán bộ một số nơi ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế... thì các nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Cụ thể: Trách nhiệm công tác, năng lực quản lý và điều hành của một số cán bộ lãnh đạo ở một số tòa án địa phương còn hạn chế. Vẫn còn một số thẩm phán, cán bộ tòa án hạn chế về năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân và chấp hành kỷ luật công vụ chưa tốt nên hiệu quả công tác thấp.

Bên cạnh đó, việc quản lý cán bộ ở một số đơn vị chưa chặt chẽ, có lúc, có nơi chưa chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng và động viên cán bộ, thẩm phán thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của người cán bộ tòa án theo quy tắc ứng xử của ngành TAND và quy định của pháp luật. Ngoài ra, cũng phải nói tới công tác đào tạo lại, bồi dưỡng năng lực, trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán, hội thẩm nhân dân làm chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao.

Có nhiều biện pháp khắc phục những tồn tại trên trong thời gian tới, song thiết nghĩ, biện pháp quan trọng và cần thiết nhất vẫn là kiện toàn tổ chức, tăng cưòng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tòa án trong sạch, vững mạnh, có lộ trình từng bước đảm bảo số lượng, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nhất là đội ngũ thẩm phán.

Cùng với biện pháp trên là việc đổi mới phương thức tổ chức chỉ đạo, điều hành và thủ tục hành chính - tư pháp theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả và hiệu lực, phân công, phân cấp hợp lý, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với tập thể hay cá nhân có vi phạm, xác định rõ trách nhiệm và kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đối với trường hợp kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm...

Tiếp đó, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó là nền tảng cần thiết cho những người cầm cân nảy mực khi tiến hành xét xử, đảm bảo cơ sở pháp lý chặt chẽ cho những quyết định hay bản án, góp phần vào việc giữ gìn ANCT và TTATXH.

Công Minh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top