Đánh "cát tặc" trong sương mù ở ngã ba sông Hồng

ANTD.VN - Vụ việc phát hiện, bắt giữ 5 tàu khai thác cát trái phép ở ngã ba sông Hồng, sông Đuống là điểm nhấn trong một chuỗi liên tiếp các vụ việc, đối tượng vi phạm bị Phòng Cảnh sát đường thủy, CATP Hà Nội phát hiện trong thời gian qua.

Thượng tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, CATP Hà Nội cho biết, chưa có thời điểm nào công tác kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm về khai thác cát trái phép lại được đơn vị triển khai quyết liệt như trong thời gian qua. Chỉ tính riêng năm 2017, hàng trăm trường hợp đã bị đơn vị phát hiện, xử phạt. 

Đánh "cát tặc" trong sương mù ở ngã ba sông Hồng ảnh 1Lực lượng Cảnh sát đường thủy bắt giữ các phương tiện khai thác cát trái phép

Chuẩn bị 2 tuần... chỉ cho 15 phút

Chúng tôi gặp Trung tá Đỗ Thế Dự, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng Cảnh sát đường thủy, CATP Hà Nội khi anh và tổ công tác vừa trở về từ hiện trường vụ khai thác cát trái phép ở ngã ba sông Hồng, sông Đuống thuộc địa bàn xã Tàm Xá, huyện Đông Anh, Hà Nội. 

Nói về 5 tàu khai thác cát trái phép trên, Trung tá Dự cho biết, tất cả đều có trọng tải tới cả vài trăm tấn. Tất cả những phương tiện này đều có biển số do Công an tỉnh Hải Dương cấp. Để bắt giữ quả tang số phương tiện trên không hề dễ dàng, đơn vị phải mất tới 2 tuần xây dựng kế hoạch, triển khai phương án. Sau khi có những thông tin trinh sát của CBCS về dấu hiệu khai thác cát trái phép tại khu vực này, Đội Cảnh sát đường thủy đã báo cáo với Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát đường thủy lập kế hoạch đấu tranh.

Cùng với đó, Cục CSGT và Cục CSMT cũng đồng loạt nhận được thông tin và sự kết hợp giữa 3 đơn vị được xem là yếu tố quan trọng để giải quyết những vi phạm tại ngã ba sông này. Kế hoạch xử lý vi phạm được các đơn vị thống nhất với yêu cầu cao nhất, đảm bảo an toàn cho lực lượng đánh án, cũng như số công nhân, đối tượng vi phạm, khống chế, bắt giữ toàn bộ phương tiện, đối tượng phạm pháp.

Đúng 0h30 ngày 12-1, Đại úy Nguyễn Doãn Tứ, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy số 1 phối hợp cùng các tổ công tác của Đại tá Trần Văn Sơn, Trưởng phòng 12, Cục CSGT và Thượng tá Nguyễn Hồng Thao, Trưởng phòng 4, Cục CSMT đã đồng loạt ập đến khu vực ngã ba giữa sông Hồng và sông Đuống ở xã Tàm Xá, huyện Đông Anh. 

Tiết trời giữa tháng 1 cận Tết sương mù dày đặc, tưởng chừng như có thể dùng dao cắt ra thành từng miếng bịt mắt tất cả những ai trên sông. Để đảm bảo yếu tố bí mật, an toàn, tất cả các tàu đặc chủng của lực lượng đánh án đều tắt hết đèn, lầm lũi tiếp cận vị trí đã định. Khi chỉ còn cách điểm vi phạm vài trăm mét, lực lượng đánh án nhìn rõ 5 tàu trọng tải lớn đang ầm ầm khai thác cát từ dưới đáy sông lên khoang tàu.

Sau hiệu lệnh đanh thép của người chỉ huy, tất cả các lực lượng đồng loạt tăng tốc, ập vào bắt quả tang, khống chế các phương tiện vi phạm. Một trong 5 phương tiện vi phạm điên cuồng tăng ga bỏ chạy về phía hạ lưu. Cuộc truy đuổi giữa tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy số 2 với tàu vi phạm diễn ra tại 17km trên sông Hồng. Thêm một chiếc tàu của Phòng Cảnh sát đường thủy được điều đến, tạo thành gọng kìm siết chặt chiếc tàu vi phạm. Kế hoạch vây bắt quả tang số phương tiện vi phạm diễn ra chỉ trong vòng 15 phút, thành công như dự tính.

Muôn vàn khó khăn

Có mặt trực tiếp tại hiện trường, Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT đã dành những lời động viên, chúc mừng đến lực lượng đánh án. Hơn ai hết, Thượng tá Đỗ Thanh Bình rất thấu hiểu, chia sẻ trước những khó khăn, hiểm nguy mà CBCS của đơn vị cũng như các Phòng Cảnh sát đường thủy địa phương, trong đó có Hà Nội đang phải đối mặt. Hỏi anh về những kế hoạch sắp tới, Thượng tá Đỗ Thanh Bình ngắn gọn: “Cuộc chiến vẫn chưa dừng lại”.

Trung tá Đỗ Thế Dự cho biết, những nhận định này của lãnh đạo Cục CSGT là hoàn toàn chính xác, bởi trong bối cảnh như hiện nay, các đối tượng khai thác cát trái phép liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt để hoạt động. Dẫn chứng, trong cả 5 phương tiện bị bắt đều là phương tiện vãng lai, có sự chỉ đạo của chủ tàu từ xa.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu chỉ có công nhân, người lao động được trả lương theo ngày, theo tháng chứ không có bất cứ một chủ tàu nào xuất hiện. Những phương tiện này đều được trang bị máy hút với công suất cực lớn, chỉ trong vòng 1 giờ có thể hút đầy khoang cát với trọng tải vài trăm tấn.

Lợi nhuận khổng lồ từ việc khai thác cát trái phép đã khiến các đối tượng dù bị Cảnh sát đường thủy và các cơ quan chức năng xử lý kiên quyết, nhưng vẫn “cố sống, cố chết” để vi phạm. Thống kê sơ bộ cho thấy, chỉ trong năm 2017, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 đã trực tiếp, hoặc phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, kiểm tra, xử lý tới gần 100 trường hợp vi phạm. Còn chỉ huy Phòng Cảnh sát đường thủy CATP Hà Nội cho biết, trong năm 2017, hàng trăm trường hợp vi phạm đã bị đơn vị phát hiện, xử lý.