Dai dẳng cuộc chiến chống "sa tặc" trên sông

ANTD.VN - Những tháng ngày áp Tết Nguyên đán 2018 này, trong khi CSGT đường bộ đang quần quật phân luồng, chống ùn tắc, giảm thiểu tai nạn, thì đối với những đồng nghiệp dưới sông, họ lại phải đấu tranh với loại vi phạm nguy hiểm không kém, đó là “sa tặc”.  

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) chẳng thể nhớ được hết bản thân đã cùng với đồng đội thức trắng bao nhiêu đêm trên sông Hồng, hay lênh đênh trên các tuyến sông trên cả nước để “đánh” khai thác cát trái phép. Có những chuyến đi với “mẻ lưới” là hàng chục chiếc thuyền khai thác cát vi phạm bị xử lý, nhưng cũng có chuyến đi anh và các đồng đội đã phải ở lằn ranh giữa sự sống và cái chết cận kề, bởi thái độ chống đối, tinh vi, quyết liệt của các “sa tặc”.

“Nóng”khai thác cát phía Nam

“Cứ nơi nào có dòng sông chảy qua là ở đó có nguy cơ “sa tặc” - lãnh đạo Cục CSGT đúc kết bằng câu nói ngắn gọn với chúng tôi như vậy, khi nói về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tình trạng khai thác cát hiện nay.

Với địa hình tự nhiên, chằng chịt các tuyến sông, nhất là khu vực miền Nam, hoạt động khai thác cát trái phép trong thời gian vừa qua rất phức tạp. Trong cuộc chiến ấy, vất vả hiểm nguy nhất phải kể đến những người lính CSGT đường thủy Công an các địa phương cũng như lực lượng Thủy đoàn của Cục CSGT.

Thủy đoàn III của Cục CSGT phát hiện, thu giữ nhiều tàu khai thác cát trái phép

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền pháp luật, Cục CSGT cầm trên tay một cuốn sổ dầy, bên trong dày đặc những thông tin về bắt giữ tàu khai thác cát trái phép. Trong năm 2017, có đến vài trăm trường hợp khai thác cát trái phép đã bị lực lượng CSGT các địa phương phát hiện, kiểm tra, xử lý.

Mới đây nhất, vào rạng sáng ngày 3-1, tổ công tác của Phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh Đồng Tháp trong quá trình tuần tra mật phục, đã bắt quả tang 4 chiếc thuyền đang khai thác cát trái phép trên tuyến sông Tiền thuộc thủy phận ấp An Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Các đối tượng kẻ cảnh giới, người trực tiếp vận hành máy bơm hút cát, còn đối tượng khác thì ngồi trong khoang máy, sẵn sàng tăng tốc bỏ chạy nếu phát hiện thấy cơ quan chức năng kiểm tra. Dù trọng tải các phương tiện này chỉ vài chục tấn, song nếu như không bị CSGT đường thủy phát hiện, chỉ trong một đêm, những chiếc tàu này cũng đục ruỗng hết cả một khúc sông, thu cả trăm triệu đồng.

Những chiếc tàu khai thác cát trái phép với số lượng lên tới cả nghìn khối cát khiến cho các dòng sông không lúc nào lặng sóng

Đại diện Cục CSGT cho biết, trong những ngày này, thời tiết ở ngoài miền Bắc mưa lạnh, nước sông nhiều tuyến dâng cao nên không phải là “mùa” khai thác cát trái phép. Ngược lại, ở các tuyến sông thuộc đồng bằng sông Cửu Long, hay các tỉnh miền Trung, hoạt động khai thác cát trái phép vẫn diễn ra, đầy nhức nhối.

Vừa qua, Cục CSGT đã phát hiện, bắt giữ tới 9 tàu hút cát công suất lớn trên tuyến sông Cửa Lấp, thuộc thủy phận xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để phòng ngừa các đối tượng chống đối, cũng như đảm bảo an toàn cho cuộc kiểm tra, ngoài lực lượng của Cục CSGT còn có Bộ đội Biên phòng, Công an các địa phương. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã bắt quả tang các phương tiện đang hút hàng nghìn m3 cát trái phép từ dưới sông lên khoang tàu.

Chưa dừng lại, tại một khu công trình san lấp khu đô thị thuộc địa phận huyện Long Điền, tổ công tác phát hiện 4 phương tiện thủy có gắn vòi hút biển số BV-1252, BV-1458, BV-1270 và BV-0898 đang neo đậu chờ bơm cát lên khu đô thị và 2 phương tiện thủy biển số NĐ-2807, BV-1293 đang di chuyển về neo đậu tại khu đô thị để bơm hút cát lên san lấp cho khu đô thị. Trên 6 phương tiện thủy có chứa tổng cộng khoảng hơn 1.330 m³ cát.

Những “trận đánh” chưa có hồi kết

Thông tin với PV, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, trong thời gian này, lực lượng CSGT đường thủy của Thủy đoàn III, Cục CSGT đang vô cùng bận rộn với công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm về khai thác cát ở phía Nam. Do đặc thù tự nhiên khi sông, kênh rạch chằng chịt đồng thời nhiều điểm khai thác cát trái phép trên sông giáp ranh với cửa biển, nên nhiệm vụ của những CBCS tại đây lại càng nặng nề, nguy hiểm.

Để phát hiện cũng như kiểm tra được một phương tiện thủy khai thác cát trái phép là không hề đơn giản, đòi hỏi bản lĩnh, sự kiên quyết, khôn khéo và táo bạo của người CSGT đường thủy.

Qua ghi nhận của PV, có một thực trạng đang xảy ra, đó là nhu cầu mua bán vật liệu xây dựng để san lấp, xây dựng hiện đang rất cao. Để giải quyết nhu cầu của người dân, nhiều khu vực dù đã được các cơ quan chức năng cấp phép cho nạo vét, khơi thông hoặc khai thác song có không ít những cá nhân, đơn vị lợi dụng vào việc cấp phép này để hoạt động sai mục đích, hoặc cố tình lập lờ để vi phạm, khai thác cát trái phép. Việc xác định ranh giới khai thác trên sông cũng gặp nhiều khó khăn, bởi công tác này đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối.

Các tàu khai thác cát hiện nay đều được chủ tàu trang bị rất nhiều máy nổ, hút để nhanh chóng khai thác cát trộm với số lượng lớn trong thời gian nhanh nhất

“Nhiều tàu, thuyền dù hoạt động ở bãi cấp phép song trên thực tế dưới đáy thuyền vòi rồng vẫn thò sang phần sông không được cấp phép để hoạt động. Hơn nữa, không giống như khai thác đá, khi diện tích khai thác cứng, việc khai thác cát, sỏi dưới lòng sông đã làm chuyển hướng, thay dòng chảy ở ngay cả khúc sông, phần sông cấm khai thác” - lãnh đạo Cục CSGT đường thủy nhận định.

Thống kể của Cục CSGT cho thấy, trong những tháng cuối năm 2017 vừa qua, lực lượng CSGT đường thủy các địa phương đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc khai thác cát trái phép, với số lượng phương tiện vi phạm bị thu giữ lên tới vài trăm tàu.

Đơn cử như vụ phát hiện, thu giữ tới 34 phương tiện thủy cùng hàng chục đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên, thuộc địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre là một ví dụ.

Nhiều khúc sông đã bị quần nát bởi những chiếc tàu khai thác cát trái phép. Cuộc chiến với "sa tặc" của CSGT vẫn còn dai dẳng, hiểm nguy

Thực tế trên đã chứng minh câu chuyện về phòng ngừa, đấu tranh với tình trạng khai thác cát hiện nay vẫn chưa giảm sức “nóng”. Khai thác cát như những chiếc vòi bạch tuộc, khi bị cơ quan chức năng chặt vòi này thì chúng sẽ tìm mọi cách để “mọc” ra nhiều vòi khác, với sự tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm nhân gấp nhiều lần.

Trong cuộc chiến ấy, có lẽ CSGT đường thủy vẫn là lực lượng duy nhất đương đầu, quyết liệt, bền bỉ và không khoan nhượng đối với các vi phạm này.