Cảnh báo thủ đoạn lập tổng đài VoIP giả danh các cơ quan thực thi pháp luật

ANTD.VN - Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) ngày 18-6 đã thông tin về phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng việc thiết lập tổng đài VoIP (là công nghệ truyền tiếng nói của con người (thoại) qua mạng thông tin sử dụng bộ giao thứcTCP/IP. Nó sử dụng các gói dữ liệu IP (trên mạng LAN, WAN, Internet) với thông tin được truyền tải là mã hoá của âm thanh) giả danh các cơ quan thực thi pháp luật.

Theo đó, ngày 17-6, chị Loan (tên người bị hại đã thay đổi - trú tại Hà Nội) đến cơ quan Công an trình báo: khoảng 7h ngày 14-6, chị nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng nữ, nói giọng miền Nam giới thiệu tên là Trương Ngọc Hà, nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng trung tâm bưu điện Hà Nội, ở 75 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.

Hình ảnh  giao diện về ứng dụng mà đối tượng hướng dẫn người bị hại cài đặt

Người này nói rằng chị Loan có bưu phẩm là thư thông báo của Ngân hàng Saigonbank cho biết đang nợ hơn 36 triệu đồng. Chị Loan khẳng định không có tài khoản ở ngân hàng này, nhưng “nữ nhân viên bưu điện” một mực là đúng danh tính của chị Loan, và cho biết đã nhận được cảnh báo của cơ quan Công an hiện nay có một số đối tượng xấu lấy cắp thông tin cá nhân và giả danh/mạo danh đăng ký tài khoản ngân hàng để làm chuyện xấu. Người này ngỏ ý giúp chị Loan kết nối đến đường dây nóng của Công an TP Hồ Chí Minh để được hướng dẫn.

Ngay sau đó qua điện thoại, chị Loan được một nam nói giọng miền trong, giới thiệu là Đại tá Phạm Thành Lợi, thuộc Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh. “Đại tá” Lợi yêu cầu chị Loan  ngay trong ngày phải vào TP. Hồ Chí Minh để khai báo, song đồng thời gợi ý sẽ cho phép “báo án” bằng cách ghi âm lời khai nhưng đề nghị phải đảm bảo không có người khác biết và giữ tuyệt đối bí mật. 

Theo yêu cầu của “Đại tá” Lợi, chị Loan trình bày lại sự việc và đề nghị Công an TP. Hồ Chí Minh giúp đỡ. Qua trao đổi, chị Loan được nghe giải thích mình bị giả mạo ở ngân hàng Vietbank (Việt Nam Thương tín) và một số ngân hàng khác liên quan đến một vụ phạm pháp, rửa tiền rất lớn, số tiền giao dịch phạm pháp khoảng 20 tỷ đồng và có thể bị bắt, truy tố. 

“Đại tá” Lợi sau đó hỏi chị Loan về các số tài khoản Ngân hàng mà chị sử dụng, rồi yêu cầu chuyển hết tiền vào tài khoản đang dùng internet banking.

Tiếp đó, vị “đại tá” yêu cầu chị Loan mua 1 chiếc điện thoại di động cài hệ điều hành Android để “Hội đồng thanh tra” sẽ thông qua máy tính, sim cấp hệ thống bảo vệ (phần mềm điện thoại) của Bộ Công an. Làm theo hướng dẫn, lúc sau, chị Loan thấy trên màn hình điện thoại hiển thị giao diện có chữ “Bộ Công an”. 

Đến lúc này, chị Loan đã hoàn toàn tin vào những kẻ lạ, răm rắp cập nhật các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… vào “phần mềm của Bộ Công an”. Sau đó, đối tượng yêu cầu chị Loan gửi thêm tiền vào tài khoản để chứng minh nguồn tiền hợp pháp. Chuyển 30 triệu đồng xong, chị Loan mới bừng tỉnh trước liên tục yêu cầu giục gửi thêm tiền của đối tượng.

Lẳng lặng kiểm tra tài khoản cá nhân trong thẻ ATM, chị Loan tá hỏa phát hiện đã mất thêm hơn 100 triệu đồng. Lập tức, người phụ nữ thông báo với ngân hàng để đóng tài khoản, và đến cơ quan Công an trình báo.

Đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đánh giá, đây là thủ đoạn mới tinh vi của tội phạm. Đó là chị Loan không nhận được tin nhắn xác thực OTP của ngân hàng gửi về mà tài khoản vẫn bị trừ tiền. Trong khi đó, khi kiểm tra phần mềm “Bộ Công an” được cài đặt trên máy điện thoại của mình, chị vẫn thấy phần mềm đã được cấp đủ các quyền như truy cập danh bạ, cuộc gọi, tin nhắn, ảnh…

Trên thực tế, sau khi các nạn nhân cài đặt phần mềm theo chỉ đạo của các đối tượng lừa đảo, hệ thống nhận tin nhắn mặc định máy điện thoại của nạn nhân đã được thay thế bằng phần mềm “Bộ Công an”. Do đó, các tin nhắn đến số điện thoại của chị Loan sẽ không được hiển thị trên máy điện thoại mà được các đối tượng thu thập qua máy chủ của phần mềm. Qua đó, các đối tượng tự do dùng tài khoản đăng nhập vào Internet Banking của ngân hàng chị Loan và chuyển tiền đi.

Cơ quan Công an cảnh báo: khi nhận được các thông tin thông báo của những cơ quan, tổ chức, cá nhân về việc nợ cước, trúng thưởng, khuyến mãi…, người dân cần tiến hành kiểm tra thật kỹ thông tin tại website chính thức của đơn vị thông báo; không được vội vàng thực hiện các yêu cầu của đối tượng; không cài đặt các ứng dụng không đáng tin cậy vào máy của mình. Các cơ quan Nhà nước không tiến hành làm việc, thu giữ qua điện thoại, việc tạm giữ tài sản, đồ vật luôn được lập biên bản theo quy định; và thường xuyên cập nhật thông tin, tự nâng cao kiến thức để phòng tránh.