Không có giấy phép, điều khiển phương tiện gây tai nạn nghiêm trọng:

Cần xử lý "kịch khung" các lỗi vi phạm

0 Nhóm PV Nội chính

ANTĐ Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khiến nhiều người thiệt mạng. Đáng chú ý, những đối tượng gây tai nạn đều không có giấy phép lái xe ô tô. Dù biết mình không đủ điều kiện để ngồi sau vô lăng nhưng họ vẫn coi thường tính mạng người khác và của chính bản thân.

ảnh 1Hiện trường vụ TNGT trên QL 32 khiến 25 người thương vong liên quan đến lái xe tải không có bằng lái theo quy định
 
Ám ảnh những vụ TNGT đau lòng

Đội Tuyên truyền, điều tra TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội không chỉ làm công tác tuyên truyền mà còn là một trong những đơn vị đầu mối tập hợp thông tin liên quan đến các vụ TNGT xảy ra trên toàn thành phố. Cầm trên tay tập hồ sơ TNGT, Thiếu tá - Đội trưởng Vũ Văn Hoài, cho biết: “Anh em trong đơn vị chỉ mong một đêm trực không có tiếng chuông điện thoại reo. Bởi thường mỗi khi đổ chuông là chúng tôi biết đầu dây bên kia tổ khám nghiệm của công an các quận, huyện, thị xã thông báo TNGT vừa xảy ra, đề nghị tăng cường hỗ trợ...”. Năm 2015, trong số 34 vụ TNGT nghiêm trọng được đơn vị này thụ lý giải quyết thì có tới 16 vụ người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe ô tô.

Một trong những vụ TNGT để lại ám ảnh nhất cho CBCS làm công tác khám nghiệm, điều tra TNGT là vụ tai nạn xảy ra tại QL 32  đoạn qua xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) vào cuối tháng 3-2015, khiến 5 người tử vong. Lái xe cẩu mang BKS 88C-042.04 là Nguyễn Văn Điện (SN 1984, ở Nam Định) điều khiển phương tiện kéo theo máy bơm, đẩy bê tông với trọng lượng nặng hàng tấn. Khi chiếc xe đang đi với tốc độ cao bất chợt mối hàn nối kéo theo máy bơm đẩy bê tông phía sau bị đứt, văng ra đường. Đúng lúc này, chiếc xe khách 16 chỗ ở phía sau đi đến.

Phát hiện tình huống khẩn cấp, lái xe 16 chỗ đã cố đánh lái để né “quả bom” bất ngờ lao ngược lại. Ở phía làn đường đối diện, chiếc xe khách loại 29 chỗ ngồi cũng vừa lao đến… Hậu quả của vụ đấu đầu này là xe 16 chỗ lao thẳng xuống ruộng, lật ngửa; 5 hành khách tử vong tại chỗ. 20 hành khách trên xe 29 chỗ cũng bị thương nặng. 

Theo Thiếu tá Vũ Văn Hoài, đáng chú ý trong vụ việc này là trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ Cục Đăng kiểm không cấp phép cho chiếc xe 88C-042.04 kéo theo máy bơm đẩy bê tông. Lái xe Nguyễn Văn Điện cũng không được cấp giấy phép lái xe tải mà chỉ có giấy phép B2 được điều khiển xe ô tô từ 4 đến 9 chỗ ngồi. 

ảnh 2Vụ xe taxi gây tai nạn khiến hai bà cháu thiệt mạng ở đường Hồng Hà,
đối tượng điều khiển cũng không có bằng lái xe ô tô

 
“Đùa” với tính mạng của người khác 

Điều khiển phương tiện không đúng quy định của giấy phép lái xe đã là kiểu vi phạm nguy hiểm. Tuy nhiên, một dạng vi phạm còn đáng lên án hơn đó là không có giấy phép lái xe. Vụ TNGT thương tâm ở phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên rồi tiếp đó là cái chết đau lòng của 1 phụ nữ và cháu bé 1 tuổi tại đường Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm những ngày vừa qua là minh chứng xót xa của hiện tượng này. 

Thiếu tá Nguyễn Trọng Huấn, Đội phó Đội CSGT số 4 cho rằng, không thể coi những vụ TNGT trên là giây phút sơ ý, “nhỡ nhàng” của lái xe. Luật Giao thông đường bộ xác định rất rõ độ tuổi và quy định để một người được phép điều khiển phương tiện. “Khi không có bằng lái đương nhiên không ai được phép điều khiển phương tiện. Việc người nào đó cố tình điều khiển ô tô tham gia giao thông là hành vi coi thường tính mạng của người khác cũng như chính bản thân mình. Bởi không có bằng lái, thiếu kỹ năng điều khiển, xử lý tình huống thì TNGT xảy ra chỉ là việc sớm hay muộn mà thôi” - Thiếu tá Nguyễn Trọng Huấn nhìn nhận.

Đồng tình với quan điểm của chỉ huy Đội CSGT số 4, Trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội CSGT số 3 bày tỏ, với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, phải coi việc lái xe gây tai nạn không có giấy phép lái xe là hành vi giết người. “Xe ô tô được xác định là một trong những “nguồn” nguy hiểm cao đối với người tham gia giao thông. Vì vậy, khi đã cầm lái, người lái xe không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho những người khác”.

Trong công tác điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến TNGT, Trung tá Trương Quốc Hiên - Đội phó đội CSHS CAQ Long Biên cho rằng cần phải xử lý “kịch khung” đối với các lỗi gây tai nạn có liên quan đến người điều khiển phương tiện không có giấy phép, hoặc giấy phép không hợp lệ. Đối với vụ việc cụ thể, tùy theo tính chất, hậu quả gây ra dù mức độ chỉ xử lý được bằng biện pháp hành chính, hay ở mức đủ truy cứu trách nhiệm hình sự đều cần phải tính đến tình tiết, yếu tố tăng nặng là người điều khiển không có giấy phép, hoặc giấy phép có hợp lệ hay không. Chỉ có xử lý nghiêm, kết hợp thường xuyên tuyên truyền, mới tác động được đến nhận thức và hành vi của người điều khiển phương tiện. Khi nhận thức tốt, vi phạm và tai nạn chắc chắn sẽ được hạn chế.     

Chủ động phòng ngừa, nâng ý thức người dân
Theo Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội trưởng Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Nam Từ Liêm, thời gian qua, đơn vị đã chủ động công tác tuyên truyền đến người dân; đồng thời hướng dẫn Công an 10 phường trên địa bàn quận trực tiếp nhắc nhở các chủ cơ sở rửa xe, dịch vụ karaoke không đưa xe của khách cho nhân viên chưa có bằng lái điều khiển, tránh xảy ra tai nạn không đáng có. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra giám sát, nên thời gian qua trên địa bàn quận Nam Từ Liêm không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào liên quan đến nhân viên rửa xe, quán cà phê, karaoke không có bằng lái xe ô tô gây ra. “Trong thời gian tới, lực lượng CAQ Nam Từ Liêm sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có sử dụng nhân viên mang ô tô của khách đi gửi, hoặc đánh xe ra vào cơ sở. Trường hợp nào không có bằng lái xe ô tô sẽ xử lý nghiêm” - chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm khẳng định.

Tại quận Bắc Từ Liêm, Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm, Phó trưởng CAQ thông tin, sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT do người trông giữ, người rửa xe không có bằng lái gây ra, CAQ đã chủ động tuyên truyền nhắc nhở các chủ cơ sở trên địa bàn, yêu cầu rà soát nhân viên xem những ai đã có bằng lái, không có bằng lái, từ đó ký cam kết yêu cầu nhân viên không có bằng lái không được điều khiển xe của khách.

Không thể chủ quan giao “xế hộp” cho nhân viên
Đây là kinh nghiệm mà người quản lý quán cà phê “Ciao”, số 4 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội rút ra từ vụ việc xảy ra cách đây 3 năm. Khi đó một nhân viên trông giữ xe của quán do không có bằng lái nên đã điều khiển ô tô của khách hàng gây tai nạn. May mắn là vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, sau vụ việc này, tiêu chí đầu tiên được đặt ra khi tuyển nhân viên, là ưu tiên người có bằng lái và đã có kinh nghiệm lái xe ô tô. 

Anh Ngô Thế Hồng (SN 1959) nhân viên chuyên lái xe đi gửi cho khách của quán cà phê “Ciao”, chia sẻ: “Trước khi được nhận vào làm việc, tôi đã được kiểm tra rất kỹ về giấy phép lái xe, kinh nghiệm, cũng như thời gian và cung đường đã chạy. Tôi thấy đây là yêu cầu rất cần thiết, bởi ngoài việc giữ gìn tài sản của khách thì an toàn là trên hết”. 

Tương tự, anh Nguyễn Huy Cương, quản lý cửa hàng cà phê “Swing” tại địa chỉ số 21 phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm cho biết: “Năm 2013 khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã phải tuyển bảo vệ có bằng lái xe, bởi cửa hàng không có nơi đỗ mà phải thuê chỗ đỗ”. Nhân viên quán cà phê “Swing”, anh Hoàng Xuân Tứ (SN 1986) đến từ Văn Chấn, tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Đôi khi có bằng lái xe ô tô cũng còn chưa chắc chắn, bởi nhiều người dù có bằng nhưng lại ít chạy và không có kinh nghiệm. Hơn nữa hiện nay có nhiều loại xe sang trọng đắt tiền mà nhân viên chưa được lái bao giờ, nếu ít kinh nghiệm sẽ rất nguy hiểm”- anh Tứ cảnh báo.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top