Các nạn nhân của cú lừa kiểu "kẹp giấy 79.000 đồng" nói gì sau phản hồi của Sendo?

ANTD.VN - Phản ứng trước lời giải trình của Công ty Sen Đỏ (Sendo) về hiện tượng gửi hàng lừa đảo qua dịch vụ chuyển phát SenGo, các nạn nhân cho biết họ đã được phía Sendo liên hệ, hứa hoàn trả tiền, song chưa thực hiện. Và trên hết, các nạn nhân cảm thấy chưa yên tâm khi đối tượng lợi dụng dịch vụ thương mại điện tử để lừa đảo vẫn không được Sendo tìm ra.

Như Báo ANTĐ đã thông tin, vào ngày 16-1-2019, Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (Sendo) quản lý dịch vụ chuyển hàng SenGo đã gửi văn bản giải trình lên Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) về hiện tượng lừa đảo mà Báo ANTĐ đã phản ánh.

Trước yêu cầu của cơ quan quản lý, Sendo đã có phản hồi về các sự việc, song những nạn nhân bị lừa cảm thấy chưa thỏa mãn

Nội dung phản hồi nói trên cho thấy cơ chế quản lý lỏng lẻo của Sendo và SenGo đối với các chủ thể đăng ký dịch vụ chuyển hàng của họ. Bởi chỉ cần một số điện thoại bất kỳ, cùng thông tin địa chỉ tự khai (chưa cần xác thực Chứng minh nhân dân), là bất kỳ ai cũng có thể đặt lệnh chuyển hàng tới địa chỉ cụ thể, mà không cần xác nhận thông tin nguồn nhận.

Trao đổi với PV Báo ANTĐ, cả 4 nạn nhân rơi vào bẫy lừa "siêu lợi nhuận" từng được phản ánh trước đây đều cho biết, họ đã được nhân viên của Sendo liên hệ, hứa hoàn trả tiền bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng hoặc gửi thẻ nạp điện thoại. Tuy nhiên, tới thời điểm tối ngày 16-1, phía Sendo vẫn chưa thực hiện việc hoàn trả tiền này, dù trong văn bản giải trình gửi tới cơ quan chức năng, công ty cho biết đã "hoàn trả toàn bộ tiền mua hàng" (?!).

Một phần nội dung phản hồi của Sendo về sự việc

Bên cạnh đó, các nạn nhân cũng bày tỏ sự không thỏa mãn khi phía Sendo không thể xác định được chủ thể thực sự đứng sau vụ việc, qua đó không rõ các đối tượng lừa đảo đã khai thác thông tin cá nhân của họ từ nguồn nào để gửi những món hàng không đặt như vậy.

Riêng đối với trường hợp của chị L.D (Hà Nội) - người nhận được chiếc kẹp giấy với "giá" 79.000 đồng, có một người đàn ông đã tới gửi tiền cho chị từ ngày 10-1, song chị D. từ chối, vì ngay từ đầu, nạn nhân này đã yêu cầu công ty làm rõ danh tính chủ thể gửi món hàng "lạ" đến chị.

"Là người hoạt động trong lĩnh vực xã hội, tôi mong muốn phía Sendo tìm ra đối tượng đứng sau những đơn hàng lừa đảo đó, để chịu trách nhiệm và làm rõ việc họ đã khai thác thông tin cá nhân từ nguồn nào. Nếu Sendo không thể xác định được thì rõ ràng đó là lỗ hổng nghiêm trọng trong hoạt động của họ, khi bất kỳ đối tượng giả danh nào cũng có thể đặt lệnh gửi hàng qua SenGo, với những món hàng không được kiểm soát. Đó là điều tôi lo ngại và muốn làm rõ tới cùng", chị D. bày tỏ.

Cùng chung quan điểm, anh N.Q (Hưng Yên) cho biết, anh "chưa hài lòng lắm!" với câu trả lời của Sendo, bởi thông tin kẻ lừa đảo đứng sau vẫn là ẩn số.

Câu hỏi "Ai đứng sau những cú lừa "siêu lợi nhuận" này?" vẫn chưa có lời giải

Trước đó, các nạn nhân khác không "may mắn" như chị D., khi họ khiếu nại với Sendo và SenGo thì đều phải nhận câu trả lời rằng, họ phải tự liên hệ với phía bán – dù việc liên hệ này không thể thực hiện được. Do vậy, sự việc của họ bị chìm vào im lặng. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc, những người này mới được Sendo liên hệ lại để đề nghị giải quyết.

Ngay khi phát hiện hàng loạt sự việc lừa đảo, PV Báo ANTĐ đã liên hệ với Sendo và được hẹn "sẽ liên lạc lại", song tới giờ, công ty này vẫn chưa thực hiện.

Ngày 11-1-2019, Báo ANTĐ đã gửi công văn đề nghị Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ phản hồi về các vấn đề đã nêu, và hiện vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Báo ANTĐ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc tới độc giả.