Biết phát huy thế mạnh
(ANTĐ) - Qua 50 ngày triển khai NĐ 34/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, CAP Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng đã giành được nhiều cái “nhất”: kết quả xử lý cao nhất; trật tự đô thị chuyển biến rõ nét nhất; và ý thức người dân được nâng lên rõ nhất. Trung tá Lê Văn Phiêu - Phó trưởng CAP Ngô Thì Nhậm khái quát: “Chúng tôi đã tìm ra và phát huy được thế mạnh của mình”.
Kiểm tra người điều khiển xe máy dừng đỗ dưới lòng đường |
Chọn “điểm” để “xóa”
Trước khi NĐ 34/CP có hiệu lực, phường Ngô Thì Nhậm nói riêng và quận Hai Bà Trưng nói chung đã từng triển khai, thậm chí được thành phố chọn làm điểm các chủ trương lớn về giải quyết TTGT-ĐT như NĐ 36/CP, Nghị quyết 13/CP, hay các Quyết định 02 - 20 của UBND thành phố. Thế nhưng điều mà Trung tá Phiêu tâm đắc nhất đối với NĐ 34 lần này, là chế tài nghiêm khắc, quyết liệt của nó. Bám sát chế tài, CAP Ngô Thì Nhậm đã chọn ra những tồn tại phức tạp nhất trên địa bàn để làm điểm. Đó là tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên các trục phố Lê Văn Hữu, Ngô Thì Nhậm, Trần Xuân Soạn, Thi Sách.
NĐ 34 cho phép lực lượng chức năng của phường được phạt tới 800.000 đồng đối với lỗi dừng đỗ sai quy định. Mức phạt này có chủ xe “sợ”, nhưng cũng có người tìm cách đối phó, như không chịu lộ diện khi lực lượng chức năng đến lập biên bản. Hai lần một tuần, CAP chủ động đề nghị đội CSTT- PƯN CAQ Hai Bà Trưng, Đội CSGT số 4 và Thanh tra GTVT vào cuộc tuần tra lưu động, xử lý xe ô tô dừng đỗ sai quy định. Chủ xe nào không chịu chấp hành, hoặc bị Thanh tra GTVT tháo biển kiểm soát; cố tình chây ỳ sẽ bị xe cẩu của CSGT đưa phương tiện vi phạm về bãi giữ. Sự quyết liệt này khiến tình trạng dừng đỗ ô tô tùy tiện trên các tuyến phố ở phường Ngô Thì Nhậm giảm rõ rệt.
“Sau ô tô vi phạm, chúng tôi tập trung “xóa” các điểm trông giữ xe sai phép và xử lý người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên các trục Phố Huế, Ngô Thì Nhậm”, Trung tá Phiêu cho biết. 3, 4 điểm trông giữ xe máy quanh khu vực chợ Hôm - Đức Viên từng nhiều lần bị xử lý do trông giữ xe dưới… lòng đường; trung tuần tháng 6 đã được “hợp nhất” dưới sự điều hành của một doanh nghiệp tư nhân “chuyên doanh” trông giữ xe. Hiệu quả tức thì: trục vỉa hè Trần Xuân Soạn - Phố Huế trở nên thông thoáng. Người dân vừa có chỗ gửi xe, vừa có vỉa hè để… đi bộ.
Bài toán duy trì
“Sức bền của lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ, cũng như sự thông thoáng triệt để trên các tuyến phố, vỉa hè đang là điều khiến chỉ huy CAP trăn trở”, đồng chí Dương Đức Hải - Trưởng CAP Ngô Thì Nhậm tâm sự. Bắt tay triển khai NĐ 34, CAP Ngô Thì Nhậm đã tham mưu với Đảng ủy - UBND phường chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an. Bộ phận Văn hóa - thông tin phường chịu trách nhiệm biên soạn tin, bài liên quan đến pháp luật giao thông để phát thanh trên hệ thống loa, nhằm tuyên truyền người dân chấp hành Nghị định 34/CP.
Ban chỉ huy CAP chủ động yêu cầu CSKV phối hợp cùng cán bộ cơ sở ký cam kết với 100% các hộ dân quán triệt và thực hiện nghiêm túc NĐ 34. Cùng với đó, các hộ kinh doanh mặt phố, nhất là các trường hợp từng nhiều lần bị xử phạt, phải ký cam kết thực hiện điều 15 của NĐ 34 “xử phạt cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ”.
Nhưng chế tài nghiêm là chưa đủ, nếu con người thực thi chế tài thiếu độ bền, sự đồng bộ và tinh thần quyết liệt. Tính cả đội ngũ tự quản đô thị và CSTT, phường Ngô Thì Nhậm có 15 người chuyên trách đảm đương thực hiện NĐ 34. Từng ấy nhân lực phải căng trên các trục đường chính, giải quyết lấn chiếm vỉa hè, ùn tắc giao thông, xử lý vi phạm, bảo vệ hiện trường tai nạn (nếu có)… NĐ 34 sẽ không thể phát huy triệt để “quyền năng” của nó, nếu các ngành, đoàn thể không cùng vào cuộc với lực lượng công an. Câu trả lời cho bài toán về sự cần thiết phải có những giải pháp để duy trì “độ bền” của NĐ 34/CP đã được CAP Ngô Thì Nhậm nhìn ra và phát huy. Đó là không thể thiếu ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, cán bộ các ngành, đoàn thể…
Minh Hà