Bắt buộc Đội MBH: Xử lý quyết liệt để đi vào nền nếp
(ANTĐ) - Sau hơn một tuần thực hiện quy định bắt buộc đội MBH, các lực lượng chức năng CATP Hà Nội đã xử phạt 8.185 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không chỉ vi phạm mà còn cố tình chống lại lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Các trường hợp này đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Người dân đang dần quen với việc lên xe là đội mũ |
Kiên quyết xử lý
Trong hơn một tuần qua trung bình mỗi ngày có trên 1.000 trường hợp vi phạm không đội MBH theo quy định bị xử lý. Số trường hợp vi phạm này chỉ chiếm 0,05% của gần 2 triệu môtô, xe gắn máy mà Phòng CSGT - CATP Hà Nội đang quản lý. Đây là một tỷ lệ rất nhỏ nhưng các lực lượng chức năng vẫn luôn chủ động kiểm tra và kiên quyết xử lý nhằm đưa quy định đội MBH đi vào nền nếp.
Tại khu vực các quận nội thành hầu hết người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đội MBH theo quy định. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là do quên hoặc bị mất mũ. Khi bị kiểm tra người vi phạm tự giác chấp hành nộp phạt và khắc phục lỗi vi phạm. Tuy nhiên, tại các địa bàn ngoại thành ý thức chấp hành có phần kém hơn. Số trường hợp vi phạm bị kiểm tra xử lý chiếm tỷ lệ cao. Không chỉ vậy, một số trường hợp vi phạm bị kiểm tra đã không hợp tác với lực lượng chức năng. Nghiêm trọng hơn, khi bị kiểm tra có đối tượng đã lao xe thẳng vào cán bộ tổ kiểm tra. Đây là trường hợp xảy ra lúc 15h ngày 15-12, tại huyện Đông Anh. Trong khi làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra của CAH Đông Anh phát hiện Lê Quang Toàn (SN 1972, trú ở Lễ Pháp, Tiên Dương, Đông Anh) điều khiển xe máy không đội MBH. Khi bị lực lượng Cảnh sát ở chốt 1 chặn lại kiểm tra, Toàn đã phóng xe vượt qua, khi bỏ chạy được khoảng 100 mét thì bị chốt 2 chặn lại. Toàn đã lao thẳng xe vào người đồng chí Hà, cán bộ Trạm Cảnh sát Nam Hồng, làm đồng chí Hà bị thương. CAH Đông Anh đã bắt giữ Lê Quang Toàn để lập hồ sơ xử lý trước pháp luật...
Vi phạm giảm dần
Mặc dù người tham gia giao thông đã có ý thức tự giác, nghiêm túc thực hiện đội MBH theo quy định nhưng các lực lượng của CATP Hà Nội, Thanh tra GTCC, dân phòng... vẫn tiến hành bám trụ tại 254 chốt kiểm tra cố định và 69 tổ kiểm tra lưu động được bố trí kiểm tra khép kín trên các tuyến đường vẫn ngày đêm hoạt động. Bên cạnh đó, mỗi đêm có trên 300 CBCS thuộc Trung đoàn CSCĐ Hà Nội thường xuyên tuần tra xử lý các vi phạm. |
Hôm qua, ngày chủ nhật PV Báo ANTĐ đã có cuộc thị sát tại các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố. Tại các nút giao thông khu vực Cầu Chương Dương, Cầu vượt Mai Dịch, ngã tư Sở, ngã tư Vọng, đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Láng, Trần Duy Hưng, Láng - Hòa Lạc, Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Phố Huế, Bà Triệu, Tràng Thi... chúng tôi “mỏi mắt” cũng không tìm được trường hợp nào ngồi trên môtô, xe gắn máy không đội MBH. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường ngoại thành vẫn có một số trường hợp vi phạm. Nhiều trường hợp cố tình đi vào đường làng để tránh các chốt kiểm tra.
Qua hơn một tuần, các lực lượng kiểm tra xử lý vi phạm không đội MBH của CATP Hà Nội, Thanh tra GTCC, dân phòng... đã xử lý 8.185 trường hợp vi phạm không đội MBH. Điều đáng mừng là số trường hợp vi phạm bị xử lý giảm dần theo từng ngày. Nếu như ngày đầu tiên (15-12) có 3.520 trường hợp vi phạm bị xử lý thì ngày 17-12 còn 922 trường hợp, ngày 19-12 còn 544 trường hợp, ngày 21-12 còn 208 trường hợp vi phạm... Qua đó cho thấy công tác kiểm tra xử lý của các lực lượng chức năng và sự tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng, chính quyền cơ sở đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông. Hầu hết người tham gia giao thông đã có nhận thức và thực hiện nghiêm việc đội MBH theo quy định. Đây không chỉ là hình ảnh đẹp, góp phần đảm bảo an toàn mà còn thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
Theo Thượng tá Đào Công Hải - Trưởng phòng CSGT Hà Nội, trong thời gian tới sẽ tăng cường thêm lực lượng CSGT ở các chốt kiểm tra tại các huyện ngoại thành, các cửa ngõ vào nội thành Hà Nội và tuần tra kiểm soát vào ban đêm để xử lý những trường hợp vi phạm.
Nguyễn Khoa
97% số người đi môtô, xe máy vùng nông thôn đội mũ bảo hiểm Sau một tuần thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường, toàn tỉnh Bắc Ninh đã xử lý 1.841 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó 1.523 trường hợp không đội mũ bảo hiểm (chủ yếu là người ngồi sau xe) nhưng điều đáng quan tâm là vẫn còn khoảng 3% số người đi môtô, xe máy vùng nông thôn chưa đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Do các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chủ yếu ở khu vực huyện Từ Sơn và thành phố Bắc Ninh - nơi có lưu lượng môtô, xe máy qua lại đông, nên người dân ở đây có ý thức chấp hành tốt hơn, với 99% số người ngồi trên xe máy khi tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm. Còn các vùng nông thôn, tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 97%, do lực lượng công an xã còn thiếu nghiệp vụ, có biểu hiện nể nang, không dám áp dụng các biện pháp mạnh để xử lý người vi phạm... Vì thế, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các địa phương, ban, ngành, đoàn thể “vào cuộc” nghiêm túc, kiên quyết xử lý các vi phạm, không có trường hợp ngoại lệ; lực lượng cảnh sát giao thông đã huy động hơn 320 lượt cán bộ tiến hành 87 ca tuần tra, trực 24/24 giờ. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cũng bắt đầu sử dụng các phương tiện như camera, máy ảnh để quay, chụp các phương tiện vi phạm trên các tuyến đường, nhằm tăng hiệu quả công việc; phối hợp tuyên truyền, phát hàng nghìn tờ rơi về Luật Giao thông đường bộ, tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho trên 1.000 học sinh THPT... Các trường hợp vi phạm đều được thông báo về cơ quan, trường học, nơi cư trú. |