90% tai nạn xảy ra tại đường ngang mở trái phép

(ANTĐ) - Hà Nội có khoảng 100 đường ngang dân sinh mở trái phép qua đường sắt. 90% các vụ tai nạn xảy ra ở những đường dân sinh mở trái phép này.

90% tai nạn xảy ra tại đường ngang mở trái phép

(ANTĐ) - Hà Nội có khoảng 100 đường ngang dân sinh mở trái phép qua đường sắt. 90% các vụ tai nạn xảy ra ở những đường dân sinh mở trái phép này.

Quá nhiều đường ngang mở trái phép

Theo Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải: Tại địa bàn Hà Nội hiện nay có 133 điểm giao cắt đường sắt với đường bộ, trong đó 46 điểm có gác chắn; 39 điểm có cảnh báo tự động; 48 điểm có biển báo, nhưng không có gác chắn, khoảng 100 đường ngang dân sinh mở trái phép qua đường sắt với các tấm bê tông, sắt, gỗ...

Trên tuyến đường sắt Thống Nhất từ ga Hà Nội đến Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì có 66 đường ngang do người dân tự lát bê tông, rải đá hoặc kê gỗ bắc ngang qua đường ray. Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn có 10 đường ngang trái phép; tuyến Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Yên Viên - Lào Cai cũng có trên 20 đường ngang mở trái phép. Điều đáng nói là 90% các vụ tai nạn đường sắt đều xảy ra ở nơi đường dân sinh tự mở. Đường ngang dân sinh mở nhiều nhất trong nội đô là ở khu vực thuộc các phường Trung Phụng, Phương Liệt và đoạn chạy dọc với phố Phùng Hưng... Tại các đường ngang dân sinh này không hề có các thiết bị cảnh báo tàu và rào chắn.

Vi phạm hành lang ATGT tại đường Lê Duẩn
Vi phạm hành lang ATGT tại đường Lê Duẩn

Ngoài chuyện đường ngang dân sinh mở trái phép, việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt của các hộ dân đã đến mức báo động. Cũng theo thống kê tại các phường Khâm Thiên, Trung Phụng, Phương Liệt và Phương Mai có trên 300 nhà, lều lán và 550m tường rào lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Tại hai xã Thạch Bàn, Dương Xá, huyện Gia Lâm có khoảng 20 ngôi nhà, lều quán và một bãi đỗ xe lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt..

Điển hình cho việc vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt ở đường ngang Quang Trung, đường ngang Định Công với các hàng hoa quả thường xuyên bày bán trên đường ngang. Ở đoạn đường sắt chạy qua Khâm Thiên, đường Lê Duẩn... các hộ dân vô tư bày bán tràn lan các đồ gỗ, đồ sành sứ và các hàng hóa khác... trên hành hang đường sắt cứ như bày ở sân nhà mình vậy.

Nếu chính quyền địa phương thiếu quan tâm

Những khu vực vi phạm hành lang ATGT đường sắt được nói đến nhiều nhất trong nội thành Hà Nội như khu vực Khâm Thiên, Nhà Dầu... và cũng nhiều lần Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa các vi phạm, nhưng một thời gian sau sự việc đâu lại... vào đấy.

Lực lượng Công an và dân phòng huyện Thanh Trì giải tỏa hành lang ATGT đường sắt
Lực lượng Công an và dân phòng huyện Thanh Trì giải tỏa hành lang ATGT đường sắt  

Ông Nguyễn Như Điền, Đội trưởng Đội giám sát ATGT đường sắt của Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải cho biết: Cuối tháng 6-2007, Công ty đã phối hợp với Cục đường sắt Việt Nam và 2 phường Phương Mai, Phương Liên tiến hành giải tỏa chợ cóc trên đường ngang tại khu vực nút giao thông Kim Liên. Và giải tỏa các hộ bày bán hàng tại khu vực đường ngang Định Công, đường ngang Quang Trung, nhưng sau giải tỏa nếu không duy trì lực lượng chốt, thì mọi việc cũng lại tại diễn.

Trong thời gian gần đây, Công ty quản lý đường sắt Hà Hải đã phải giải tỏa 70m3 rác nằm trong hành lang ATGT đường sắt trên tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua thị trấn Như Quỳnh, huyện Gia Lâm. Nguyên nhân là do UBND thị trấn Như Quỳnh chưa quy hoạch chỗ đổ rác cho người dân, nên họ đã tận dụng hành lang ATGT đường sắt để thành nơi chứa rác. Sau khi giải tỏa xong số rác trên, công ty đã bàn giao mặt bằng cho thị trấn quản lý, nhưng việc đổ rác ở đây vẫn xảy ra...

Một điều cần nói ở đây là nếu như chính quyền ở địa phương nào quan tâm đến việc bảo đảm hành lang ATGT đường sắt thì việc vi phạm giảm. Một bức xúc nữa về trật tự an toàn giao thông đường sắt đó là hiện tượng các phương tiện cố tình vượt rào chắn đường sắt khi có tín hiệu đèn đỏ báo tàu đang đến. Đối với giao thông đường bộ nếu vượt đèn đỏ sẽ bị xử lý, nhưng đường sắt lại chưa có chế tài xử lý. Đây cũng là việc mà các nhà làm luật cần quan tâm để bảo đảm ATGT đường sắt.

Quốc Đô