1001 kiểu lừa đảo mua bán online (1): Diễn biến phức tạp, "ảo" cũng đi tù

ANTD.VN -Bán hàng online nói chung và bán hàng qua facebook nói riêng là một trào lưu mới gần đây ở Việt Nam nhưng đã phát triển với tốc độ chóng mặt bởi tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo bán hàng qua mạng đang diễn biến phức tạp và rất khó kiểm soát.

Thời gian qua trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video clip, hình ảnh với nội dung tố cáo người bán hàng trên facebook lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tiền hoặc giao hàng kém chất lượng, không đúng với hàng đăng quảng cáo...

“Hot girl” quỳ gối van xin khách hàng vì bán hàng lừa đảo

Đầu tháng 8-2-2016, một đoạn clip ghi lại cảnh một “hotgirl” bán hàng online bị khách hàng tìm đến tận phòng trọ để đánh vì tội bán hàng lừa đảo trên facebook, đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nạn nhân là người phụ nữ tên Hiền, ở Hà Nội. Chị Hiền đặt mua buôn 45 chiếc quần sóoc bò của cô gái bán quần áo trên facebook. Sau khi chị Hiền chuyển khoản đủ tiền thì chị nhận được một gói hàng bên trong chỉ có hơn 10 cái áo sơ mi chất lượng rất tệ. Chị Hiền liên lạc lại với cô gái nhưng không được. Nghi ngờ bị lừa, chị Hiền quay ra tìm hiểu thì được biết nhiều khách hàng khác cũng bị cô gái này lừa đảo như vậy.

Cô gái bán hàng lừa đảo bị khách hàng tìm đến tận phòng trọ "dằn mặt".

Quá bức xúc, chị Hiền đã lần tìm địa chỉ cô gái trên thì cả 2 facebook cô gái này sử dụng đều là facebook ảo, không để lộ thông tin chính xác. Nhưng cuối cùng, bằng nhiều cách, chị Hiền đã tìm được địa chỉ phòng trọ của cô gái ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Cô gái đang là sinh viên.

Ngay sau đó, chị Hiền cùng 2 người đàn ông từ Hà Nội về phòng trọ của cô gái ở Thái Nguyên nhằm mục đích “dằn mặt”. Ban đầu cô gái “cãi chày cãi cối”, chỉ đến khi chị Hiền nói biết cả mẹ cô gái đang là giáo viên một trường học ở Thái Nguyên, có cả số điện thoại và sẽ gọi điện thông báo cho cả trường đó biết sự việc, thì cô gái mới hoảng sợ và quỳ sụp xuống xin lỗi và thừa nhận hành vi lừa tiền của chị Hiền. Cô gái xin được trả lại số tiền 2,3 triệu đồng đã lừa của chị Hiền.

Trước khi ra về, chị Hiền đã yêu cầu cô gái viết bản kiểm điểm và hứa không được bán hàng lừa đảo trên facebook nữa. Đồng thời phải trả lại tiền cho 2 nạn nhân khác cũng bị cô gái này lừa đảo mỗi người hơn 2 triệu đồng.

Cô gái quỳ sụp xuống đất xin lỗi và viết bản kiểm điểm hứa không bán hàng lừa đảo trên facebook.

Trước đó vào khoảng tháng 6-2016, trên mạng cũng xuất hiện clip quay lại cảnh một cô gái bán hàng online lừa đảo khách hàng 40 triệu đồng, bị 2 thanh niên truy tìm và bắt giữ.

Theo người tung video này lên cho biết, cô gái trong clip tên M, trú trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội, chuyên kinh doanh các mặt hàng quần áo, mỹ phẩm hàng hiệu trên facebook, nhưng thực chất là hàng Trung Quốc nhái.

M ăn cắp hình ảnh từ những trang bán hàng của các thương hiệu nổi tiếng để up lên quảng cáo, giá bán đắt ngang hàng hiệu. Sau khi khách hàng chuyển tiền M cắt đứt liên lạc hoặc chuyển cho khách những mặt hàng kém chất lượng rồi tìm cách thoái thác.

Cô gái ở Hà Nội bị 2 thanh niên truy tìm do lừa đảo 40 triệu đồng tiền hàng qua facebook

Sau gần 1 tháng theo dõi, nạn nhân bị cô gái lừa đảo 40 triệu đồng đã bắt giữ được cô gái, giao nộp cơ quan Công an xử lý. Tại cơ quan Công an M đã thừa nhận hành vi lừa đảo và trả lại khách số tiền đã lừa đảo.

Lừa đảo bán hàng qua mạng sẽ bị khởi tố

Thiếu tá Ngô Minh Quang, Đội trưởng Đội thương mại điện tử - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao  - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua phòng có nhận một số đơn trình báo về tình trạng lừa đảo bán hàng qua mạng. Các vụ việc này sau đó đều giao cho các địa bàn quận, huyện của thành phố điều tra xử lý theo quy định.

Thiếu tá Quang cũng cho biết thêm, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức mua bán hàng online nếu cơ quan Công an điều tra, phát hiện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Những vụ việc lừa đảo mang tính chất nghiêm trọng, số tiền lớn sẽ bị khởi tố.

Điển hình của việc bán hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng bị cơ quan Công an xử lý hình sự xảy ra gần đây là vụ việc Công an TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) bắt giữ Trần Xuân Đông (20 tuổi, ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào 21-10-2016 vừa qua.

Đối tượng Trần Xuân Đông đối diện mức án 15 năm tù do bán hàng lừa đảo trên mạng.

Theo kết quả điều tra, Đông là người sử dụng nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook để đăng tải hình ảnh quần áo thời trang mẫu mã đẹp. Chủ tài khoản này rao bán hàng với giá rẻ hơn nhiều nơi.

Người có nhu cầu mua hàng thường trao đổi, thỏa thuận giá rồi chuyển tiền vào tài khoản cho Đông. Khi nhận được tiền, nam thanh niên này cắt đứt liên lạc với khách.

Với thủ đoạn trên, từ cuối năm 2015 đến khi bị bắt, Đông đã chiếm đoạt 400 triệu đồng của hơn 50 nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành. Đối tượng Trần Xuân Đông phải đối mặt với án phạt cao nhất 15 năm tù.

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ - Luật sư Nguyễn An, Hãng luật Cộng đồng cho biết: "Một số người lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo cộng đồng mà không biết rằng mọi hành động qua mạng xã hội gây thiệt hại hoặc ảnh hưởng đến người khác đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

“Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, luật sư Nguyễn An cho biết thêm.