Phải thấy sai, rồi sửa!

ANTĐ - Điều chỉnh giờ lên lớp cho cả 3 khối học sinh, rồi từng trường được phép có sự chủ động bố trí giờ tan lớp đối với học sinh… những biện pháp ấy từng được áp dụng ở nhiều cơ sở giáo dục - đào tạo, nhưng quả tình cứ mỗi lần phải đi ngang qua cổng trường đúng vào giờ tan học, ai cũng ngại. Trên vỉa hè, dưới lòng đường, xe máy, ô tô và cả phụ huynh, người nhà học sinh đứng chờ đông nghẹt.

Bị kêu, bị phản ánh đã nhiều, nhưng lâu lắm rồi, chưa thấy một sáng kiến hay biện pháp mạnh nào đó để lập lại TTGT ở cổng trường học. Càng ngán ngẩm và đáng phải suy nghĩ hơn khi chính quyền cơ sở ở những địa bàn có trường học lại tỏ ra hết sức thụ động về giải pháp chống ùn tắc. Đến mức, tháng 2 vừa rồi, UBND TP Hà Nội phải ra văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND các quận, huyện, thị xã về việc tổ chức giao thông và các điểm đón học sinh tại các cổng trường.

Theo đó, Sở Giáo dục - Đào tạo chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã và các lực lượng hướng dẫn các trường THPT thực hiện tổ chức việc đón học sinh tại khu vực các cổng trường, đảm bảo trật tự, an toàn và không gây ùn tắc giao thông cho tuyến đường trong khu vực. Thành phố cũng “khoán” trách nhiệm đối với UBND các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức giao thông tại khu vực cổng trường, bố trí các điểm đón học sinh.

Yêu cầu bức thiết đã thể hiện rõ qua văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, nhưng câu hỏi đặt ra là: Chỉ đạo của thành phố không quá khó để tính toán, thực hiện, vì sao lâu nay, chính quyền cơ sở và nhiều trường học không chủ động làm? 

Rõ ràng, sự ỷ lại, hay nói cách khác, sự thiếu trách nhiệm của nhiều chính quyền cơ sở và trường học là nguyên nhân khiến lâu nay, giờ tan học ở nhiều cơ sở giáo dục - đào tạo trở thành nỗi ám ảnh đối với giao thông.