Xử lý xe khách "rùa bò" quanh Bến xe Mỹ Đình (2): Cần xử lý tận gốc vi phạm

0 Hoàng Phong - Ngân Tuyền

ANTĐ Mặc dù CSGT Hà Nội liên tục mở các đợt ra quân xử phạt, song những vi phạm liên quan đến xe khách vẫn tồn tại dai dẳng ở Bến xe Mỹ Đình. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự thiếu quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng có liên quan.

ảnh 1Muốn dẹp vi phạm liên quan đến xe khách phải có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả lực lượng chức năng
 
Phải đồng bộ, kiên quyết 

Đề cập đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT) cho biết: “Điều đáng mừng là trước, trong Tết và cho đến thời điểm này, trên địa bàn không xảy ra bất cứ vụ tai nạn giao thông nào nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Công tác xử lý vi phạm vẫn đang được đơn vị duy trì triển khai quyết liệt”.

Tuy nhiên, trước những vi phạm về xe khách dừng, đỗ đón trả khách tại khu vực Bến xe Mỹ Đình và các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng đang có xu hướng diễn biến phức tạp, Trung tá Nguyễn Trung Thành cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, đồng thời cho biết, đơn vị chưa phát hiện xe khách nào chạy trái tuyến hoặc xe “dù” trên địa bàn. “Từ đầu năm 2016 đến nay, Đội CSGT số 6 đã phát hiện, kiểm tra xử phạt 445 trường hợp xe khách vi phạm. Phân tích lỗi cho thấy, vi phạm chủ yếu là phương tiện dừng đỗ sai quy định, với 288 trường hợp. Đối với những phương tiện vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ tập hợp, đề nghị Bến xe Mỹ Đình cắt nốt, đình tài” - Trung tá Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh.

Liên quan đến những xe khách chuyên chở công nhân của Công ty Samsung dừng đỗ trên phố Duy Tân và đường Phạm Hùng không đúng quy định, chỉ huy Đội CSGT số 6 cho biết, hoạt động của các phương tiện này chỉ tập trung từ 4h đến 5h30 hàng ngày. Thời điểm này, mật độ phương tiện tham gia giao thông còn vắng. Đội CSGT số 6 đã chủ động thành lập các tổ công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.

 “Việc dừng, đỗ đón công nhân của số phương tiện trên là sai, song họ đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng khảo sát, cho lập những điểm đỗ, đón công nhân để đảm bảo TTATGT, nhưng đến nay đề xuất này vẫn chưa được giải quyết. Để đảm bảo TTATGT, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, tạo điều kiện cho họ những điểm đón ở vị trí thuận tiện, tránh việc dừng đỗ như hiện nay. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng đề nghị các cơ quan chức năng lắp đặt camera giám sát, xử phạt “nguội” tại khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng và dọc trục đường Phạm Văn Đồng” - Đội trưởng Đội CSGT số 6 kiến nghị. 

Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra xử lý TNGT đánh giá: “Chỉ riêng lực lượng CSGT không thể quản hết được tất cả các xe khách. Muốn chấm dứt vi phạm, các cơ quan chức năng cần khảo sát, giảm tải cho Bến xe Mỹ Đình, xử lý triệt để tình trạng đan chéo tuyến giữa các bến như hiện nay. Việc xử lý phải đồng bộ, quyết liệt, lâu dài giữa tất cả các đơn vị, chứ không thể dồn hết cho CSGT”. 

Phức tạp do lực lượng “mỏng”?

Trả lời về tình trạng xe “rùa bò”, dừng đỗ đón trả khách trái quy định quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình và các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, ông Hoàng Ngọc Đức - Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải (TTGTVT) quận Nam Từ Liêm cho biết, lực lượng TTGTVT thường xuyên phối hợp với CSGT, CAQ Nam Từ Liêm chốt tại một số vị trí “nóng” như cửa ra vào Bến xe Mỹ Đình, ngã tư Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết…  để kiểm soát, xử lý tình trạng xe khách vi phạm.

Trong tháng qua, TTGTVT đã xử lý 20 trường hợp xe khách vi phạm, chủ yếu là các lỗi như chạy chậm, dừng đón trả khách sai quy định…“Chúng tôi vẫn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong việc đảm bảo TTATGT khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, vì không có lực lượng “rải” dọc tuyến nên đâu đó vẫn có nhà xe cố tình vi phạm” - ông Hoàng Ngọc Đức cho hay.

Ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình thông tin: “Qua đường dây nóng cũng như thông báo xử lý vi phạm từ lực lượng chức năng gửi về, Bến xe Mỹ Đình đã đình tài 8 nhà xe với các lỗi nhồi nhét khách, thu vé cao quá quy định”. Về hiện tượng các phương tiện chạy kiểu “rùa bò”, dừng đỗ trả khách sai quy định dọc tuyến Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, ông Nguyễn Quốc Uy cho biết, do chưa có kết luận từ phía cơ quan chức năng, nên Bến xe Mỹ Đình chưa thể xử lý vi phạm của doanh nghiệp.

Song, bến đã yêu cầu khoảng 30 nhà xe chạy trên tuyến này ký cam kết không vi phạm, nếu tái phạm sẽ xử lý nghiêm như đình tài, cắt nốt… “Chúng tôi chỉ có thẩm quyền quản lý trong khu vực bến xe, còn đối với các tuyến đường ra vào bến, chúng tôi chỉ phối hợp với các lực lượng chức năng khác trong việc đảm bảo giao thông, trật tự” - ông Nguyễn Quốc Uy bày tỏ.
Trong tháng 1-2016, Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi phù hiệu hàng trăm xe vi phạm với các lỗi như thường xuyên dừng đón trả khách sai quy định trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu lực lượng TTGTVT phối hợp kiểm tra, xử lý hiện tượng xe “dù”, xe khách trá hình trên tuyến Hà Nội -Lào Cai.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các Đội TTGTVT phối hợp với các Phòng CSGT, CSTT, công an các quận, huyện và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm các khu vực dễ phát sinh hiện tượng “bến cóc” và các xe đón trả khách sai quy định..., đặc biệt tại khu vực Bến xe Mỹ Đình.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top