Xem thường an toàn trên đường cao tốc

ANTĐ - Nguyên nhân ban đầu gây ra vụ TNGT thảm khốc trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai làm 2 người chết, 22 người bị thương chiều 21-12 được cho là do nổ lốp, không đảm bảo khoảng cách, không làm chủ được tay lái khi lưu thông. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT trên đường cao tốc thời gian vừa qua.

Xem thường an toàn trên đường cao tốc  ảnh 1Tai nạn giao thông trên cao tốc thường gây ra hậu quả nghiêm trọng

Nhà xe ngắt thiết bị giám sát

Vụ TNGT xảy ra chiều 21-12 liên quan đến xe ô tô chở khách của nhà xe Bảo Yến (Tuyên Quang) BKS: 29B  - 09344 và xe ô tô chở khách của nhà xe Trung Kiên, thuộc HTX vận tải Tuấn Hồng (Lào Cai) BKS: 24B - 00502 đi cùng chiều. Nguyên nhân ban đầu của  vụ TNGT theo Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là do xe khách BKS: 29B  - 09344 bị nổ lốp, mất lái, đâm vào xe BKS: 24B - 00502. 

Trao đổi thông tin liên quan đến nhà xe Bảo Yến, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang cho biết, dữ liệu trích xuất từ thiết bị  giám sát hành trình (GPS) cho thấy, xe khách BKS: 29B - 09344 đang lưu thông với tốc độ 84km/h (tốc độ cho phép là 100km/h), xe chạy đúng luồng tuyến, đúng tốc độ cho phép đi trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn qua huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc.

Còn xe khách BKS: 24B - 00502 của nhà xe Trung Kiên theo trích xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn (15h03), xe không có dữ liệu. Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin và tự động hóa (Trường Đại học GTVT-đơn vị cung cấp thiết bị GPS cho HTX vận tải Tuấn Hồng), từ 0h đến thời điểm xảy ra tai nạn ngày 21-12, thiết bị GPS lắp trên xe khách này bị ngắt nguồn 3 lần. Trước khi xảy ra tai nạn, thiết bị trên xe này cũng bị ngắt vào lúc 15h03 và có điện trở lại lúc 16h51.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cán bộ Trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin và tự động hóa đã phát hiện ra hiện tượng này và liên hệ với chủ xe để cánh báo, đồng thời đề nghị chủ xe khôi phục hiện trạng nguồn điện ban đầu, tuy nhiên, chủ xe đã không hợp tác. Trong ngày 22-12, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Sở GTVT Lào Cai yêu cầu kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với HTX vận tải Tuấn Hồng, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Tổng cục trước ngày 

15-1-2016. 

Đón trả khách, dừng đỗ tràn lan trên cao tốc

Số liệu từ VEC cho thấy, từ đầu năm 2015 đến nay, trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã xảy ra 54 vụ TNGT, trong đó 16 người chết, hơn 60 người bị thương. Ngoài ra, còn xảy ra 522 vụ phương tiện bị hư hỏng, thủng săm lốp dọc đường. Theo VEC, các vụ TNGT gây chết người nói trên chủ yếu do người dân đi xe máy lên đường cao tốc, lái xe ngủ quên, mất lái…

Đáng nói, dọc tuyến đường cao tốc này qua địa bàn các tỉnh như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai còn tồn tại hàng chục điểm hàng quán đổ nước mui, xe khách dừng đón trả khách gây mất ATGT. “Mặc dù lực lượng quản lý, bảo trì của VEC thường xuyên tuần tra, phát hiện các điểm dỡ hàng rào, để ngăn không cho xe máy, người dân đi vào, nhưng do cao tốc trải dài, lực lượng của công ty không thể quán xuyến triệt để”, đại diện VEC cho hay.

Còn trên tuyến đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Ban ATGT tỉnh Long An cho hay,  từ tháng 3-2010 đến nay, gần 30km cao tốc đi qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 212 vụ TNGT, làm chết 33 người, bị thương 149 người, hư hỏng 83 xe ô tô. Nguyên nhân gây tai nạn nhiều nhất là do thiếu chú ý quan sát, trong đó lái xe ngủ gật chiếm 51%, phương tiện không đảm bảo kỹ thuật an toàn (nổ lốp) chiếm 31%...

Sẽ quy định khoảng cách an toàn trên cao tốc

Thông tư 13/2009/TT-BGTVT ngày 17-7-2009 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ chưa có quy định rõ ràng tốc độ tối đa cho phép đối với từng loại đường, đặc biệt là đường cao tốc. Do vậy, Bộ GTVT đang xây dựng thông tư quy định về tốc độ, khoảng cách của phương tiện cơ giới đường bộ để thay thế Thông tư 13. Theo đó, tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120km/h. Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên cao tốc, lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo. 

Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định. Cụ thể, tốc độ đến 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 30m; từ 60-80km/h, khoảng cách là 50m; từ 80-100km/h là 70m và từ 100-120km/a là 90m. Đặc biệt, khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định trên.

Một nạn nhân tiên lượng khó qua khỏi

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, trong 22 nạn nhân vụ tai nạn giao thông do 2 xe ô tô khách đâm nhau trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có 5 bệnh nhân tiên lượng nặng, đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc).

Trong đó, bệnh nhân Mai Việt H. (nam, 22 tuổi, ở TP Tuyên Quang), bị chấn thương rất nguy kịch, đa chấn thương, dập não, tiên lượng tử vong. Cùng đó, bệnh nhân Nguyễn Thị H. (nữ, 21 tuổi, ở thị trấn Phong Châu - Phú Thọ), bị vỡ cột sống cổ, sau khi bệnh viện hội chẩn liên khoa và giải thích với gia đình là bệnh nhân tiên lượng rất nặng, gia đình đã xin chuyển về Bệnh viện Việt Đức điều trị. 3 bệnh nhân còn lại đều có chẩn đoán đa chấn thương, chấn thương sọ não… 

Nguyễn Phan