Xe nối đuôi vượt làn thu phí tự động không dừng, nhà đầu tư kêu cứu

ANTD.VN - Theo báo cáo của Công ty thu phí tự động không dừng, hiện nay, tình trạng xe bám đuôi, vượt trạm tại các làn thu phí tự động không dừng ETC ngày càng diễn biến phức tạp.

Công ty TNHH thu phí Tự động VETC (Công ty VETC) vừa báo cáo Bộ GTVT cần có phương án xử lý để tránh tình trạng, xe không dán thẻ thu phí không dừng (Etag) nhưng đã bám đuôi để vượt trạm tại một số số trạm thu phí BOT hiện nay.

Theo báo cáo của Công ty này, hiện nay, tình trạng xe bám đuôi, vượt trạm tại các làn thu phí tự động không dừng ETC ngày càng diễn biến phức tạp.

Các xe trả thu phí thủ công một dừng đi theo đoàn, cố tình đi vào làn thu phí tự động không dừng ETC và đi với tốc nhanh, bám đuôi theo xe đi trước là xe ETC đã trả phí tự động, đã mua vé tháng/quý hoặc ưu tiên để không dừng lại trả phí theo quy định.

Nhà đầu tư thu phí không dừng kêu cứu về tình trạng xe không dán thẻ thu phí không dừng nhưng lại bám đuôi, vượt trạm gây thất thoát lớn

Dẫn chứng, theo số liệu thống kê tại trạm thu phí Hải Phòng, hàng ngày, có khoảng gần 100 lượt xe bám đuôi, đâm barie vượt trạm; tại trạm thu phí Đông Hà (Quảng Trị) có khoảng gần 200 lượt xe bám đuôi vượt trạm.

“Dự kiến, số thất thu cho chủ đầu tư BOT khoảng gần chục triệu đồng mỗi ngày. Nhân viên vận hành không thể yêu cầu lái xe dừng lại trả phí vì xe đi với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho nhân viên vận hành”- lãnh đạo Công ty VETC cho hay.

Tuy vậy, theo Công ty VETC, lực lượng tại trạm thu phí đã phối họp với cơ quan chức năng địa phương bắt được một số xe cố tĩnh bám đuôi, đâm barie vượt trạm, song phương án xử lý chỉ là nhắc nhở và yêu cầu trả tiền mua vé cho lượt xe đã bám đuôi, đâm barie vượt trạm nên không có sức răn đe với các lái xe.

“Do hiện nay, các văn bản pháp lý không có chế tài xử phạt dẫn đên việc bám đuôi, đâm barie vượt trạm càng ngày càng tăng, gây thất thu cho chủ đầu tư BOT” phía Công ty VETC lo ngại.

Trước thực trạng này, Công ty VETC đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung vàoNghị định, Thông tư quy định hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ các chế tài phạt đối với các phương tiện không dán thẻ Etag cố tình đi vào làn thu phí tự động ETC và có hành vi cố tình bám đuôi, đâm barie không trả phí khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng mới đây, nhằm hoàn thành đúng tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ điều chỉnh Thông tư 49 về tổ chức hoạt động trạm thu phí.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ sửa đổi theo hướng đẩy nhanh thu phí không dừng, một số hành vi cản trở thu phí sẽ bị xử phạt nghiêm.

Cũng theo Bộ trưởng, Quyết định 07 của Thủ tướng chỉ đạo đến hết năm 2019, các trạm thu phí phải thu phí không dừng. Nhưng, cả nước hiện có khoảng hơn 3 triệu xe ôtô, hiện số xe dán thẻ Etag chỉ được khoảng 1 triệu, giai đoạn đầu của dự án nếu không có làn thu phí thủ công sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng xe lưu thông.

“Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng để lại làn thu phí thủ công, nhưng sau năm 2019, tất cả phương tiện chưa dán thẻ hoặc chưa nộp tiền phải đi vào làn thu phí thủ công, sẽ bố trí mỗi trạm 2 làn thủ công, nếu phương tiện nào không chấp hành phải xếp hàng vì không được quyền đi vào làn thu phí tự động”- lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.