Xe máy cũ nát, quá "đát" vẫn tung hoành

ANTĐ - Không đèn còi, khung hoen gỉ, nhả khói đen ngòm…, song không ít xe máy cũ nát vẫn lưu thông trên đường, thậm chí người điều khiển xe còn phóng nhanh, vượt ẩu. Loại phương tiện này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Xe máy cũ nát, quá "đát" vẫn tung hoành ảnh 1Xe máy cũ nát vẫn xuất hiện trên các tuyến đường

Không còi, đèn vẫn phóng vù vù

Điểm chung của những chiếc xe này là không có một số bộ phận thiết yếu như còi, đèn…, nhiều bộ phận khác dù còn nhưng đã hỏng nặng, không còn tính năng sử dụng, chính vì thế không chỉ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện mà còn nguy hiểm cho cả người tham gia giao thông. Để tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa mọi khoảng trống trên xe để chở hàng, không ít người sử dụng còn tự ý thay đổi kết cấu xe, lắp ráp, chế thêm một số bộ phận khác như thùng, giá chở đồ…

Bà Nguyễn Thị Vân ở phường Thành Công, quận Ba Đình cho biết, không ít lần ra đường, bà gặp những chiếc xe máy cũ nát với biển kiểm soát mờ tịt, tiếng máy nổ đinh tai nhức óc, nhưng lại chở hàng cồng kềnh, từ cây cảnh, thực phẩm đến bình gas phóng như bay trên đường. Có xe còn chở cả tủ lạnh, máy giặt, thùng ti vi không chằng buộc, len lỏi, đánh võng, bất chấp tín hiệu đèn giao thông..., gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không chỉ vậy, các phương tiện này khi di chuyển còn phả ra làn khói đen đặc, mù mịt ảnh hưởng đến tầm nhìn, gây mất tập trung của những người xung quanh, khiến môi trường bị ô nhiễm nặng.

Phương tiện cũ nát khi lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, bởi hệ thống phanh, đèn, còi, lốp… không đảm bảo, nguy cơ chập, cháy đèn, bình nhiên liệu là khá cao. Trên thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra từ loại phương tiện này. Nhưng căn cứ xử lý đối với xe gắn máy cũ nát khá phức tạp do loại phương tiện này không bắt buộc phải đăng kiểm định kỳ như ô tô.

Mất an toàn, tăng ô nhiễm

Mặc dù mức độ gây ô nhiễm môi trường của những chiếc xe cũ nát rất lớn, song theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, dù Chính phủ đã ban hành tiêu chuẩn về khí thải đối với các phương tiện cơ giới nhưng cơ quan đăng kiểm hầu như chỉ mới kiểm tra ô tô, chưa chính thức kiểm soát khí thải đối với xe máy. Trong khi đó, trên 50% xe máy đang lưu hành hiện nay không đạt tiêu chuẩn, xả thải ra môi trường các chất thải độc hại cao gấp nhiều lần quy định cho phép. Đây là nguyên nhân khiến môi trường ngày càng ô nhiễm, làm phát sinh các loại bệnh ở con người như các bệnh về phổi, gan, thậm chí cả ung thư. 

Về việc xử lý đối với xe cũ nát, theo đại diện Phòng CSGT - CATP Hà Nội, xe cũ nát không chỉ gây mất an toàn đối với người điều khiển phương tiện mà còn tạo ra khói bụi, tiếng ồn, đặc biệt là tại các ngã ba, ngã tư, trong giờ cao điểm, khiến những người tham gia giao thông khác rất bức xúc. Khi chủ các phương tiện này vi phạm các quy định về an toàn giao thông, cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý do xe đã được mua đi bán lại nhiều lần nhưng không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ. Người điều khiển phương tiện thường “bỏ của chạy lấy người” do giá trị xe thấp. Do vậy, thủ tục xác minh chủ sở hữu xe và công tác thanh lý tài sản cũng gặp nhiều khó khăn. 

Theo Quyết định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ trên lãnh thổ Việt Nam mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ 1-1-2018, xe mô tô, xe gắn máy các loại, xe ô tô các loại hết thời hạn sử dụng sẽ buộc phải bị thu hồi, chấm dứt quá trình sử dụng. Hi vọng với quy định này, việc thu hồi phương tiện quá “đát” sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ từ nhóm phương tiện này.