Xe hợp đồng trá hình limousine khiến xe khách liên tỉnh "ngót" dần

3 Ngân Tuyền

ANTD.VN -Không ít doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh đã bỏ bến nhưng không bị cắt “nốt”. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, sở dĩ có thực trạng này bởi xe “dù”, xe hợp đồng trá hình limousine hoạt động ngày càng mạnh.

Xe khách liên tỉnh thua xe hợp đồng trá hình limousine

Số liệu từ Sở GTVT Hà Nội cho thấy, tính đến nay, mạng lưới tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ kết nối từ 6 bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm và Sơn Tây đến 41 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đó, có 655 tuyến vận tải, 450 đơn vị vận tải, 4.647 phương tiện, thực hiện 4.766 chuyế/ngày, trong đó có 51 đơn vị vận tải có trụ sở trên địa bàn Hà Nội với 930 phương tiện.

Theo nhận định của Sở GTVT Hà Nội, hoạt động của vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội thời gian có có dấu hiệu sụt giảm, nhiều nhà xe bỏ bến, hoạt động không đạt 70% số chuyến xe theo biểu đồ đã được phê duyệt.

Nhiều nguyên nhân được Sở GTVT Hà Nội chỉ ra, trong đó, các nguyên nhân như xe sự “bùng nổ” của xe hợp đồng trá hình dạng Limousine, xe “dù”, xe chạy tuyến cố định cùng một lúc được cấp hai phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” và “Xe hợp đồng”.

Trong đó, theo Sở GTVT Hà Nội, nắm bắt được nhu cầu và tâm lý đi lại của người dân, nhiều đơn vị vận tải đầu tư phương tiện chất lượng cao “lách luật” hoạt động theo hình thức xe hợp đồng, du lịch để vận chuyển hành khách như tuyến cố định với nhiều phương thức hoạt động, thu hút được người dân sử dụng dịch vụ.

ảnh 1

Xe hợp đồng trá hình limousine hoạt động ngày càng rầm rộ khiến xe khách cố định liên tỉnh ngày một teo tóp

Một số đơn vị vận tải ký hợp đồng vận chuyển hành khách với các đơn vị du lịch, lữ hành để thường xuyên tổ chức nhận đặt chỗ, gom khách, hoạt động vận chuyển hành khách hai chiều như tuyến cố định, hoạt động như X.E Việt Nam, Nam Cường, Mê Công, Hà Lan, Ninh Quỳnh Lạng Sơn, Thiên Thảo Nguyên, Queen Cafe, Hưng Thành, Vân Anh, H2, Hưng Long, Minh Huy tập trung tại các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai và Hai Bà Trưng.

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện có khoảng 22 tỉnh, thành phố, chủ yếu ở khu vực miền Bắc và Thanh Hóa, có xe hợp đồng limousine loại thường xuyên hoạt động đến Hà Nội.

Một thực trạng nữa là xe khách được cấp cả phù hiệu xe hợp đồng. Khi bị kiểm tra xử lý, tùy vào tình huống, đơn vị vận tải sẽ xuất hiện loại phù hiệu giấy tờ kèm theo để che mắt, chống chế với lực lượng chức năng kiểm tra xử lý vi phạm.

Thống kê sơ bộ của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, Sở GTVT Thanh Hóa cấp 13 xe cho 2 đơn vị vận tải, Sở GTVT Ninh Bình cấp 29 xe cho 4 đơn vị vận tải, Sở GTVT Thái Bình cấp 245 xe cho 22  đơn vị vận tải.

Để xảy ra tình trạng trên, theo Sở GTVT, chế tài xử lý và các quy định của pháp luật chưa kịp thời sửa đổi, theo kịp với điều kiện thực tế của từng địa phương; quy định trong quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, xe limousine còn nhiều kẽ hở để đơn vị vận tải, nhà xe và lái xe lợi dụng.

Đáng nói, đến nay, chưa có quy định rõ về hành vi vi phạm của các phương tiện “trá hình” vận chuyển khách như tuyến cố định, nên việc xử lý vi phạm còn khó.

Đặc biệt, Sở GTVT nhấn mạnh đến chế tài xử lý vi phạm với xe bỏ bến chưa đủ mạnh. Theo quy định của Bộ GTVT, việc đình chỉ khai thác 1 tháng đối với đơn vị vận tải tái vi phạm thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy  xe trên tuyến vẫn chưa đủ tính răn đe.

Hiện chưa có chế tài mạnh hơn như đình chỉ khai thác tuyến vĩnh viễn nên việc xử lý đối với các đơn vị  vận tải cố tình vi phạm bỏ bến hầu như không có tác dụng, vì đằng nào các đơn vị này cũng không muốn vào bến xe.

Việc hoạt động cầm chừng theo kiểu “giữ chỗ” của một số nhà xe sẽ dẫn đến kết quả thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe trên tuyến đã được phê duyệt, thậm chí có nhà xe không hoạt động tại bến (dẫn đến tình trạng “nốt ảo”).

Người dân đang hiểu xe hợp đồng trá hình limousine là hợp pháp

Bày tỏ về thực trạng trên tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải diễn ra vào chiều 26/6, ông Đỗ văn Huy, Giám đốc Công ty Xe khách Hà Nội cho hay, lĩnh vực xe khách liên tỉnh tuyến cố định của công ty ngày một thu hẹp dần, có những tuyến phải đóng tuyến, trong đó vấn đề lớn là xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình limousine.

“Vấn đề này không có dấu hiệu giảm mà còn tiếp tục tăng. Doanh nghiệp cũng muốn đầu tư đổi mới, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng nhưng thực tế như thế này thì doanh nghiệp cũng không dám đầu tư đổi mới”- ông Huy cho biết.

Cùng chung quan điểm như trên, ông Đào Ngọc Thanh – Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân bày tỏ, hiện người dân đang hiểu xe limousine là loại hình vận tải được chấp nhận, dẫn đến sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa tuyến cố định và xe hợp đồng. Tình trạng xe khách xe bỏ nốt, bỏ bến nhiều có nguyên do rất lớn từ xe limousine. Loại xe này bán vé lẻ, chui vào tận các ngóc ngách của Hà Nội.

Bởi vậy, ông Thanh kiến nghị, phải có cảnh báo, có chế tài xử lý xe hợp đồng trá hình limousine. Còn như thời gian vừa qua, ông Thanh cho rằng, lực lượng chức năng vẫn chưa thực sự vào cuộc, chưa kiên quyết xử lý xe limousine.

bình luận(3 bình luận)

20x20Ninh

Không quan tâm trá hình hay không nhưng cứ thuận tiện cho công việc đi lại là khách sẽ đi cho dù có đắt hơn một chút nhưng mình thuận tiện xong dc công việc

20x20Thương

Thực sự ko trách dân khi sự tiện dụng của xe limosin đang hiện rõ, sự ko an toàn ở bến xe, sự bất cập của phương tiện công cộng đang ngự trị. Nhà quản lí móc ngoặc thờ ơ. Dân chịu

20x20buixuancay

Việc điều chuyển xe các tỉnh theo các bến Đông, Tây, Nam, Bắc vừa qua cũng gây bất lợi cho hành khách nên họ chuyển sang đi xe hợp đồng.

Cùng chuyên mục
Top