Xe hết "đát", xe ba bánh chở học sinh: Mối nguy được báo trước

0 Ngân Tuyền

ANTĐ Theo quy định, xe hết niên hạn sử dụng buộc phải thu hồi để thanh lý, tiêu hủy và không được phép lưu hành. Tuy nhiên, tình trạng xe hết hạn sử dụng, xe ba bốn bánh tự chế vẫn ngang nhiên chở học sinh ở các vùng nông thôn, ngoại thành Hà Nội đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn.

ảnh 1Xe hết hạn sử dụng từ năm 2012 nhưng vẫn dùng chở học sinh

Xe hết hạn vẫn đưa đón học sinh

Ghi nhận tại một số vùng nông thôn, ngoại thành Hà Nội cho thấy, xe ba bốn bánh tự chế, xe ô tô cũ nát nhưng ngày ngày vẫn đều đặn 2 lượt đưa đón học sinh tới trường và về nhà. Anh Vũ Xuân Quý ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội phản ánh: “Trên địa bàn xã Tân Lập hàng ngày có một chiếc xe ô tô khá cũ nhưng vẫn đưa đón các cháu học sinh trường tiểu học trên địa bàn xã. Nhiều lần để ý tôi cho rằng, chiếc xe này chắc không còn hạn sử dụng nữa. Song, không hiểu sao các bậc phụ huynh vẫn để chiếc xe đưa đón con em mình hàng ngày. Đã có quá nhiều bài học thương tâm từ những chiếc xe cũ kỹ, hết hạn sử dụng”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chiếc ô tô mà anh Quý phản ánh mang BKS: 29H-3297. Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chiếc xe này sản xuất năm 1992, hết niên hạn sử dụng vào ngày 31-12-2012 và hết hạn đăng kiểm vào ngày 9-4-2012. Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, theo luật, xe 29H-3297 đã không được phép lưu hành từ cách đây 4 năm. Tuy vậy, trên thực tế, chiếc xe này vẫn đang lưu hành, nghiêm trọng hơn là sử dụng vào việc đưa đón học sinh.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có cuộc khảo sát về tình trạng xe hết niên hạn sử dụng tại một số tỉnh như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh… kết quả cho thấy, hàng loạt xe hết hạn sử dụng nhưng vẫn được dùng để chở người và hàng hóa. Ví dụ tại Thanh Hóa, 2 xe khách đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2014 nhưng vẫn đang dùng để đưa đón học sinh.
 
Khó thu hồi?

Số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm cho thấy, riêng trong năm 2015, cả nước có xấp xỉ 21.000 ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó gần 19.000 xe chở hàng  và hơn 2.000 xe chở người. Tính đến 1-1-2016, cả nước có xấp xỉ 120.000 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó gần 80.000 xe chở hàng, còn lại là xe chở người. Dự kiến hết năm 2016, cả nước sẽ có thêm hơn 25.000 xe hết “đát”, trong đó hơn 22.000 xe chở hàng và gần 2.900 xe chở người. Song, để thu hồi số lượng xe hết “đát” này không phải đơn giản, nếu không muốn nói là… bất khả thi.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo Nghị định 171 của Chính phủ, những xe hết niên hạn  sử dụng sẽ bị tịch thu. Và để thu hồi được, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thống kê danh sách cụ thể rồi gửi báo cáo đến các Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở GTVT, Trưởng Công an các huyện, thị xã. Khi đã có danh sách, lãnh đạo các tỉnh, thành phố phải giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các quận, huyện, thị xã trong việc kiểm soát, thu hồi thì mới có hiệu quả.

Bên cạnh tình trạng xe hết “đát” vẫn dùng để đưa đón học sinh ở các vùng nông thôn thì xe ba, bốn bánh tự chế được sử dụng vào mục đích tương tự cũng đang diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, trên các trang mạng còn rao bán công khai các loại xe ba bánh, xe lôi chở học sinh với giá… ưu đãi. Nhiều vụ TNGT thương tâm đã xảy ra có liên quan đến xe hết niên hạn sử dụng. Song, dường như vẫn chưa đủ để báo động về tình trạng xe hết “đát”, xe không có chức năng chở người nhưng vẫn cố tình sử dụng để chở người đang diễn ra hàng ngày.

Theo quy định tại Nghị định 95 ngày 30-10-2009 của Chính phủ “Quy định niên hạn sử dụng đối với ôtô chở hàng và ôtô chở người”, niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng là không quá 25 năm; đối với ô tô chở người không quá 20 năm; đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1-1-2002 là không quá 17 năm.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top