Xe "dù", bến "cóc" mọc trên nhiều tuyến phố

1 Ngân Tuyền
ANTD.VN - Đầu năm, xe “dù”, bến “cóc” hoạt động khá rầm rộ trên địa bàn Hà Nội. Trong đó có những nhà xe thuộc diện điều chuyển luồng tuyến nhưng bỏ bến chạy dù.

ảnh 1 Nhà xe Hà Thì chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình đón trả khách trên đường Phạm Hùng

Tình trạng xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn Hà Nội đã được phản ánh nhiều trong thời gian qua. Khi lực lượng chức năng vào cuộc sát sao thì tình trạng này tạm lắng song chỉ ít lâu sau, các nhà xe lại ngang nhiên lập bến “cóc”, dừng đỗ dọc đường “vợt” khách gây mất an ninh trật tự, đe dọa ATGT.

Đua nhau lập bến “cóc”

Ghi nhận của phóng viên và Sở GTVT Hà Nội cho thấy, tại nhiều tuyến đường có xe khách liên tỉnh lưu thông, tình trạng nhà xe ngang nhiên lập bến “cóc” đang xảy ra khá nhiều. Như tại địa chỉ số 309 Giải Phóng, Thanh Xuân và ngã tư Vọng, hàng ngày, có 3 xe ô tô BKS: 36B-012.60, 36M-9640; 36B-026.24 của nhà xe Hương Dương, H2-Thanh Hóa, hoạt động ngang nhiên từ 5h-6h.

Cũng tuyến Thanh Hóa, tại địa chỉ số 3 Lê Trọng Tấn, khu vực trong sân bóng - sân tennis Phòng không - Không quân, xe ô tô BKS: 36B-011.33 của nhà xe Hà Tuyên - Thanh Hóa, hoạt động từ 5h-5h30 hàng ngày. Đáng nói, tình trạng này đã nhiều lần được Báo An ninh Thủ đô phản ánh tới lực lượng Thanh tra GTVT nhưng không hiểu vì sao chưa thể xử lý dứt điểm. 

Còn tại địa chỉ ngõ 255 phố Vọng, xe ô tô BKS: 36B-014.86 của nhà xe Tuấn Hiển - Thanh Hóa, hoạt động các khung giờ 5h45 và 13h.  Đặc biệt, tại địa chỉ số 243 Giải Phóng, các xe ô tô 16 chỗ của nhà xe Đại Thắng - Thanh Hóa, hoạt động trung bình 60 phút/chuyến, tấp nập như một bến xe nhỏ nhưng tồn tại đã lâu mà không bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận. Một hộ dân sinh sống gần khu vực này bày tỏ: “Bến cóc này hoạt động khá lâu rồi, nhộn nhịp, công khai chứ có phải lén lút, chui lủi đâu mà lực lượng chức năng không biết!”.

Không chỉ có vậy, một số nhà xe thuộc diện phải điều chuyển luồng tuyến từ ngày 2-1-2017 theo quy định của thành phố Hà Nội nhưng đã không vào bến mới mà chạy xe “dù” ở bên ngoài. Trong khi đó, lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ trên đường không hay biết, chỉ đến khi Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT trực tiếp đi kiểm tra, mục sở thị và báo lại thì mới nắm được. 

Cụ thể như, trên đường Phạm Hùng, khu vực bên phải từ đoạn cuối đường vành đai 3 trên cao đến chân cầu vượt Mai Dịch, xe ô tô BKS: 17B-011.79 của nhà xe Hà Thì - Thái Bình dừng, đỗ trả khách và bốc dỡ hàng hóa sau đó đi chậm vòng vo quanh khu vực bến xe Mỹ Đình để đón khách (hoạt động lúc 9h). Tương tự, tại địa chỉ số 26 đường Phạm Hùng, các xe ô tô BKS: 29B-040.91, 29B-107.49, 29B-14.732 của Công ty Hưng Long, hoạt động từ 4h30 đến 5h hàng ngày. Còn tại bãi xe của Công ty vận tải ô tô số 8 và ngõ 13 đường Ngọc Hồi của Công ty Bao bì xuất khẩu, xe ô tô BKS: 37B-018.70 của nhà xe Quốc Tuấn - Nghệ An, 81B-004.99 của nhà xe Trung Phường - Gia Lai, hoạt động từ 5h30- 6h các sáng trong tuần…

Xử lý nghiêm xe vi phạm

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội thông tin, còn một số điểm ở quanh khu vực các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm có rất nhiều xe khách liên tỉnh dừng đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa một cách ngang nhiên, gây mất an ninh trật tự, ATGT.  “Chỉ tính riêng những trường hợp Phòng Quản lý vận tải trực tiếp ghi nhận được trong ít ngày qua đã có tới 9 điểm hình thành bến “cóc” với hàng chục phương tiện vi phạm quy định về kinh doanh vận tải khách”.

Trả lời về việc một số nhà xe trong diện phải điều chuyển luồng tuyến nhưng không về bến mới, bỏ bến chạy xe “dù”, ông Đào Việt Long cho rằng, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội luôn tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nhưng đây là chủ trương chung của thành phố, cũng là quy hoạch của Bộ GTVT. “Hà Nội tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhưng cũng sẽ xử lý nghiêm với những doanh nghiệp cố tình không thực hiện, bỏ bến chạy xe “dù” gây mất an ninh trật tự”, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải Hà Nội cho hay.

Trước thực trạng bến “cóc”, xe “dù” hoạt động phức tạp ngay từ đầu năm, cuối tuần qua, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã có văn bản yêu cầu lực lượng thanh tra GTVT chủ trì, khẩn trương phối hợp với các lực lượng CSGT, CSTT - CATP Hà Nội, chính quyền địa phương tuần tra kiểm soát, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm theo đúng quy định. Kết quả xử lý phải báo cáo Giám đốc Sở GTVT trước ngày 15-2.

bình luận(1 bình luận)

20x20Đang Anh

Chinh quyền ,công an phường sở tai chác biết hết,CSGT,TTGT cũng quá biết nhưng có gì đó ho không làm.Cai khó của công chức Ha nôi la vây.Phat nghiêm va cần luân chuyên công chức không để phu trách cố đinh môt đai bàn,đia bàn nao để tái diễn kỷ luật cán bô trực tiếp va xếp ở đó cha ác sẽ giải quyết đươc

Cùng chuyên mục
Top