Vụ TNGT thảm khốc ở Khánh Hòa: Hệ thống khí nén của xe bị sự cố

1 Bình Minh
ANTĐ Ngày 19-6, Sở GT-VT Khánh Hòa cho biết, đã có kết quả giám định kỹ thuật xe khách BKS: 43S-6420 (loại 34 chỗ, sản xuất năm 1998) tự đâm vào vách đá tại Km44+720 trên tuyến đường Nha Trang – Đà Lạt làm 7 người chết, 22 người bị thương. 
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó giám đốc Sở GT-VT Khánh Hòa, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do hệ thống khí nén của xe bị sự cố nên không cung cấp đầy đủ khí nén hoặc rò rỉ khí nén mức độ cao, áp suất khí nén giảm đến giới hạn làm hiệu quả phanh chính giảm và mất dần tác dụng trên cả hai trục. 

ảnh 1
Các nạn nhân được cấp cứu tại các bệnh viện


Do phần đầu xe đã bị hư hỏng gần như hoàn toàn nên không đủ điều kiện giám định việc cung cấp, chứa khí nén và hoạt động của hệ thống đường ống khí nén. 

Nguyên nhân chủ quan có thể là do người điều khiển xe (đã tử vong) thao tác phanh sai kỹ thuật trên đoạn đường có dốc dài. Lái xe đã tác động vào phanh chính liên tục vượt quá tần suất cho phép theo thiết kế (tối đa 10 lần/phút), dẫn đến áp suất khí nén cung cấp liên tục giảm, gây giảm dần hiệu quả phanh đến mất tác dụng. Mặc dù phanh đỗ tự động làm việc với chức năng tự hãm, nhưng xe vẫn không thể giảm tốc độ vì chức năng của phanh này chỉ có tác dụng khi xe ở trạnh thái tĩnh.

Trước đó, khoảng 9h50 ngày 7-6, xe khách 43S-6420 chở các giáo viên và người thân Trường Tiểu học Hòa Phước 2, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đi tham quan. Trên đường từ Đà Lạt xuống Nha Trang, đến Km44+720 (đoạn qua xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) tự lao vào vách núi. 

Cũng theo ông Dần, ngày xảy ra tai nạn chính là ngày hết hạn kiểm định của xe.

bình luận(1 bình luận)

20x20Bingo

Một con đường xổ đèo hàng chục km không có lấy 1 đoạn thẳng hoặc lên dốc nhẹ để phương tiện giảm tốc từng đoạn thì phanh bằng gì ? Sự cố phanh là phải có, và tần suất sự cố tăng cao với những con đường thiết kế không tốt như trên.

Cùng chuyên mục
Top