Vụ học sinh đi xe máy "kẹp" 4 đâm vào cột mốc làm 2 người chết: Trách nhiệm thuộc về ai?

ANTD.VN - Nhìn nhận về nguyên nhân vụ 4 nữ sinh chở nhau trên xe máy đâm cột mốc làm 2 người tử vong ở Hà Tĩnh, Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, do việc thiếu trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý con em khi đi học, giao xe cho con đi khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy, đồng thời, có phần trách nhiệm của nhà trường.

Ủy ban ATGT quốc gia vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và đào tạo, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cho biết, vào ngày 5/5 vừa qua, 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh làm 2 nữ sinh tử vong, 2 nữ sinh bị thương nặng.

Cụ thể, 4 nữ sinh này chở nhau trên một chiếc xe máy rồi đâm vào cột mốc bên phải đường. Nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn do học sinh điều khiển xe máy vi phạm các quy định pháp luật về trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, còn do việc thiếu trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý con em khi đi học, giao xe cho con đi khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy.

Hiện trường vụ xe máy kẹp 4 đâm vào cột mốc khiến 2 nữ sinh tử vong

Đồng thời, Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, có phần trách nhiệm của nhà trường, ngành giáo dục, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh mà không kịp thời ngăn chặn.

Hiện nay trên cả nước, tình trạng học sinh phổ thông, nhất là cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở vi phạm quy định trật tự ATGT rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, tập trung vào một số hành vi vi phạm như: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2 hàng 3, chở quá số người quy định...

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông tương tự, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không chở quá số người quy định; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe.

Đặc biệt, Hiệu trưởng các trường kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi.

Chủ tịch UBND, kiêm trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Ban ATGT giao thông tỉnh, huyện tổ chức thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình có học sinh bị tử vong, bị thương trong vụ tai nạn này;

Chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện Kỳ Anh khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý hậu quả vụ việc và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật; Báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ việc về Ủy ban ATGT quốc gia để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục; yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục có tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục và bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh.

Cần gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân vi phạm.

Ngoài ra, cần chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, ATGT đối với học sinh; xem xét trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở, đơn vị chức năng trực tiếp phụ trách địa bàn trong việc để xảy ra TNGT liên quan đến học sinh.