Ứng dụng đặt xe công nghệ hướng tới phát triển bền vững

ANTD.VN - Không chỉ từng bước thay đổi thị trường vận tải, tạo cú hích “đón sóng” công nghệ 4.0, ứng dụng đặt xe công nghệ, mà điển hình là Grab còn chú trọng đào tạo tài xế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chung tay cùng cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững.

Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ

Khác với các mô hình dịch vụ di chuyển truyền thống, điểm nhấn của làn sóng xe công nghệ là thái độ phục vụ của tài xế. Với chương trình “Học viện Tài xế Grab”, Grab đã chính thức trở thành đơn vị tiên phong tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thực hiện việc đào tạo kỹ năng phục vụ cho đối tác tài xế, coi việc đào tạo đối tác là một phần cốt lõi của công việc kinh doanh.

Sau khi tham gia các khoá đào tạo, các đối tác tài xế sẽ không chỉ dừng lại ở vai trò người chở khách qua các điểm đến, mà còn góp phần nâng cấp dịch vụ vận tải công cộng theo mô hình chuẩn của ngành dịch vụ “6 sao”, nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Trong suốt những khóa học, các đối tác tài xế Grab đã được cung cấp những kỹ năng chuyên sâu về khả năng xử lý tình huống, thấu hiểu tâm lý khách hàng và quản lý cảm xúc của bản thân qua 3 học phần chính gồm: Kiểm soát cảm xúc; tài xế 6 sao với tình huống áp lực; Tiếng Anh thông dụng khi đón khách quốc tế. 

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam trao tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại TP. HCM

Chia sẻ những cảm nhận khi tham gia chương trình “Học viện Tài xế Grab”, tài xế Trịnh Quốc Khương cho biết: “Điều tuyệt vời nhất mà chương trình mang lại cho chúng tôi đó là tăng thêm sự tự tin khi phục vụ cả khách hàng trong nước lẫn quốc tế. Sau các buổi học, tôi nhận thấy chất lượng công việc của mình có sự thay đổi rõ rệt.

Nhờ các kiến thức được học từ chương trình, tôi biết cách kiểm soát cảm xúc bản thân tốt hơn, ứng xử với khách hàng khó tính khéo léo hơn, tự tin hơn khi phục vụ khách quốc tế. Sau chương trình, tôi tin rằng tôi và các anh em tài xế khác sẽ có nhiều khách hàng hơn nữa khi làm cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ của mình, đạt mức thu nhập tăng thêm khoảng 20% - 50%”.

Cùng chung tay thiện nguyện

Ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, Grab đã cam kết, hướng tới sự phát triển bền vững của xã hội, chung tay cùng cộng đồng chia sẻ chứ không chỉ đặt mục tiêu thu lợi nhuận.

Mới đây, Grab đã công bố triển khai chương trình từ thiện “Cùng Grab chung tay mang bé ngày vui”. Chương trình được Grab triển khai từ đầu tháng 5 đến hết ngày 27-5-2018 trên phạm vi toàn quốc.

Trong thời gian này, với mỗi chuyến xe hoàn thành trên ứng dụng Grab được khách hàng nhập mã CHUNGTAY, Grab sẽ đóng góp 5.000 đồng vào chương trình để mang đến một ngày vui chơi thỏa thích nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6 cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Làng trẻ em SOS Việt Nam, Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, Làng Hòa Bình Thanh Xuân, Cơ sở bảo trợ xã hội Thiện Duyên và Tổ chức Masion Chance (Mái ấm may mắn).

Chương trình "CHUNGTAY" hướng tới trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được Grab khởi xướng trong tháng 5

Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động vì cộng đồng, đầu tháng 2 vừa qua, Grab đã hợp tác cùng Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies - IFRC) nhằm gây quỹ hỗ trợ để giúp đỡ những cộng đồng dân cư gặp hoàn cảnh khó khăn, bao gồm cả những người dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

Cụ thể, sự hợp tác với Grab là sáng kiến gây quỹ trên ứng dụng trên điện thoại thông minh đầu tiên của Hiệp hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trên toàn cầu.

Cũng vào đầu tháng 2, Grab Việt Nam đã trao tặng hàng nghìn phần quà Tết cho những người dân hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ số 2 và số 4 (Ba Vì, Hà Nội), Mái ấm Tam Bình (Q. Thủ Đức, TP.HCM),… Giá trị trao tặng là 520 triệu đồng, do Grab Việt Nam đóng góp thông qua chương trình cùng Grab chung tay chở Tết về gần với mong muốn giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn có được một cái Tết thêm yêu thương, đầm ấm…

Hướng tới cộng đồng, hướng tới bền vững

Ngoài những hoạt động từ thiện, đại diện Grab Việt Nam còn cho biết, Grab sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các hoạt động nhằm góp phần phát triền cộng đồng, hướng tới bền vững với sự hỗ trợ từ nền tảng công nghệ số.

Cụ thể như, vào giữa tháng 3 vừa qua, Grab Việt Nam đã hợp tác cùng các tình nguyện viên của OpenStreetMap Hà Nội, và công ty Green Field Consulting & Development (GFD), tổ chức sự kiện Mapathon, nhằm hỗ trợ mở rộng hệ sinh thái, phát triển toàn diện hệ thống bản đồ của Việt Nam. Đây là một phần trong chiến dịch cải thiện đời sống của hơn 620 triệu người dân Đông Nam Á của Grab qua việc thúc đẩy hệ sinh thái kĩ thuật số của khu vực.

Theo kế hoạch này, TP Hà Nội có thể sử dụng bản đồ OpenStreetMap (OSM) để hỗ trợ cho việc quy hoạch đô thị, quản lý tài nguyên, cải tiến dịch vụ của nhà nước. Quan trọng hơn, một người dân Hà Nội bình thường cũng có thể sử dụng dữ liệu bản đồ để phát triển kinh doanh và xây dựng ứng dụng riêng cho mình.

“Xây dựng một hệ thống bản đồ chất lượng cao là giải pháp kĩ thuật số tiên phong mở đầu cho việc giải quyết nhiều khó khăn trong việc phát triển của khu vực. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ OSM trong khu vực cũng như OSM Hà Nội để lập thêm nhiều bản đồ chất lượng cao và dễ dàng truy cập để cải thiện các dịch vụ chính phủ và cộng đồng”, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam chia sẻ.

Ngay đầu năm 2018, Sở GTVT TP.HCM cũng đã tuyên dương và ghi nhận sự đóng góp của nhóm nghệ sĩ và GrabBike nỗ lực thực hiện trong suốt năm 2017, để thay đổi bộ mặt giao thông đô thị với ý tưởng sáng tạo và nỗ lực triển khai dự án “Việt Nam sau tay lái” làm đẹp các góc phố, tuyến đường giao thông đô thị TP.HCM.