Từ 2026: Taxi Hà Nội sẽ chỉ có 5 màu, lái xe phải có tài khoản ngân hàng để nộp phạt nguội

ANTD.VN - Nếu Dự thảo Quy chế quản lý taxi Hà Nội được thông qua, tới đây, xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội chỉ có 5 màu sơn, đồng thời, lái xe phải có tài khoản ngân hàng để nộp phí và nộp phạt nguội vi phạm giao thông.

Taxi phải thống nhất 5 màu từ 2026

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh của taxi trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Dự thảo Quy chế đưa ra quy định, taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ thống nhất gồm 5 màu cơ bản: vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Từ năm 2019 đến năm 2025, số xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Từ 2026, tất cả taxi trên địa bàn Hà Nội chỉ có 5 màu theo quy định

Dự thảo Quy chế cũng đưa ra phân vùng hoạt động của taxi. Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được đăng khai thác, gồm 2 vùng.

Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận. Vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó. Và, sau 6 tháng kể từ khi Quy chế có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng.

Khống chế số lượng xe taxi theo hạ tầng

Quy chế cũng đưa ra quy định về Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Theo đó, phần mềm này thuộc Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung được thành lập bởi Hiệp hội Taxi Hà Nội và được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố.

Trung tâm này cũng tham gia vào giám sát việc hoạt động của các đơn vị taxi, phát hiện các lỗi vi phạm của các lái xe.

Cùng đó, dự thảo cũng quy định rõ, xe taxi phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành như: có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn; niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS; lắp đặt thiết bị thu phí tự động.

Ngoài ra, để đảm bảo giảm ô nhiễm môi trường, Quy chế cũng đề xuất quy định, các xe tham gia kinh doanh taxi phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4; từ 1/1/2022 tất cả phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải EURO 5.

Bên cạnh đó, tại dự thảo Quy chế, Sở GTVT Hà Nội quy định, đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Hàng năm, Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND TP xây dựng kế hoạch và xác định số lượng xe taxi tăng hàng năm. Sở GTVT Hà Nội sẽ căn cứ vào tình hình phát triển các phương thức vận tải và điều kiện hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn để khảo sát, đánh giá và đề xuất với UBND TP Hà Nội số lượng xe taxi tăng lên.