Truy đến cùng xe cơi nới, chở quá tải trọng để xử lý

0 Hoàng Phong

ANTD- Sau một thời gian yên ắng, những vi phạm liên quan đến xe chở quá trọng tải, cơi nới thùng, thành xe lại tái diễn trên quốc lộ 21B, Hà Nội. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đội CSGT số 10, CATP Hà Nội tập trung xử lý nghiêm tất cả các vi phạm.

Ngang nhiên trốn tránh sự kiểm tra

Sáng nay 8-1, tổ công tác của Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội, do Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng trực tiếp chỉ đạo, có nhiệm vụ tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với những xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải, không che chắn gây rơi vãi đất cát, vật liệu xây dựng xuống đường trên quốc lộ 21B. Chỉ huy Đội CSGT số 10 lưu ý CBCS tập trung không để “lọt” bất cứ phương tiện vi phạm nào.
ảnh 1Chiếc xe tải vi phạm đã cố tình bỏ chạy khi bị CSGT kiểm tra

Khi tổ công tác vừa đến chốt, Thượng úy Nguyễn Văn Hải phát hiện chiếc xe tải mang BKS 29C-513.70 chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở quá tải, đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, phớt lờ quy định của CSGT, lái xe tải trên tăng ga, bỏ chạy theo hướng từ Ứng Hòa về Hà Đông.

Trước thái độ coi thường pháp luật của lái xe, Trung tá Bùi Văn Tiến đã sử dụng xe ô tô chuyên dụng đuổi theo, kiên quyết yêu cầu lái xe tải phải dừng xe. Ngay sau đó, chiếc xe tải trên đã bị tổ công tác đưa về chốt xử lý. Tại đây, lái xe điều khiển phương tiện đã không xuất trình được bằng lái.
ảnh 2Qua kiểm tra, tất cả các xe tải đều chở hàng hóa quá tải trọng tới 100%

Trong khi tổ công tác đang kiểm tra chiếc xe tải trên, hàng loạt xe tải khác lưu thông cùng chiều ở phía dưới phát hiện có CSGT làm nhiệm vụ đã bất ngờ giảm tốc, tìm cách quay đầu xe. Hành vi của các lái xe nhằm trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của CSGT. Đáng chú ý, việc dừng xe và đột ngột quay đầu phương tiện trên đường của các lái xe đã tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc và TNGT rất lớn.

CSGT đã nhanh chóng sử dụng mô tô chuyên dụng áp sát, yêu cầu các lái xe chấp hành nghiêm quy định kiểm tra, giải phóng “điểm nghẽn” về giao thông xảy ra trên đường. Lần lượt, các xe tải mang BKS 29C-337.47, 29C-603.22 buộc phải chấp hành di chuyển phương tiện vào vị trí cân điện tử. Qua kiểm tra, các phương tiện trên đều vi phạm chở quá tải tới hơn 100%.

Kiên quyết buộc cắt thùng, hạ tải

Trước vi phạm chở vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng 100% so với thiết kế, kiểm định phương tiện, lái xe Hà Văn Thành, điều khiển xe tải mang BKS 29C-513.70 liên tục gọi điện thoại “cầu cứu” người thân. Đáng chú ý, lái xe Hà Văn Thành còn không xuất trình được giấy phép lái xe do đã từng vi phạm Luật Giao thông và bị CSGT tạm giữ giấy tờ. Hành vi của lái xe trên đã bị chỉ huy tổ công tác nghiêm khắc nhắc nhở, yêu cầu lái xe chấp hành quy định.

Trước sự kiên quyết của CSGT, lái xe Hà Văn Thành đã phải ký vào biên bản vi phạm. Chiếc xe tải vi phạm cũng đã bị CSGT ra quyết định tạm giữ, đưa về bãi theo đúng quy định, đồng thời buộc lái xe phải hạ tải, tránh làm ảnh hưởng đến kết cấu của tuyến đường.

ảnh 3Ngoài xe tải, xe ba bánh tự chế cũng bị Đội CSGT số 10 kiên quyết thu giữ

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong một buổi sáng 8-1, tổ công tác của Đội CSGT số 10 đã phát hiện, xử lý ít nhất 7 trường hợp vi phạm. Qua thống kê, tất cả các xe tải đều chở hàng hóa, vật liệu xây dựng quá tải trọng đến 100% theo quy định.

Hầu như tất cả các lái xe vi phạm khi bị CSGT đưa vào chốt xử lý, kiểm tra đều tìm mọi cách liên lạc với người thân để “giải cứu”. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp, CSGT đều kiên quyết lập biên bản, xử lý. Riêng các lái xe không chấp hành hoặc không xuất trình được giấy phép điều khiển phương tiện, đăng ký phương tiện đều bị CSGT ra quyết định tạm giữ phương tiện.

ảnh 4Các lái xe vi phạm đều bị CSGT lập biên bản xử phạt theo đúng quy định. Riêng những trường hợp không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe, CSGT sẽ tạm giữ phương tiện

Trao đổi với PV, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho biết, với gần 50 km, tuyến quốc lộ 21B hiện nay đi qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Ngoài ra, trên tuyến quốc lộ này cũng có nhiều điểm giao cắt, lòng đường nhỏ hẹp, đi qua rất nhiều thị trấn, khu vực đông dân cư, chợ, do đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

“Trong khi mật độ dân cư, phương tiện tăng chóng mặt thì nhiều năm nay, tuyến quốc lộ này lại không được nâng cấp, đầu tư sửa chữa. Nhiều nút giao chỉ cần hai chiếc xe có trọng tải lớn hoặc xe container chuyển hướng là dẫn đến ùn tắc. Từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, mật độ phương tiện tham gia giao thông càng lớn. Người dân ở các làng, xã hai bên mặt đường cũng tìm mọi cách lấn chiếm lòng đường để bày bán, kinh doanh, gây mất ATGT.

Các lái xe tải cũng lợi dụng sáng sớm, trưa hoặc chiều tối và khung thời gian khi CSGT giao ca đã vi phạm chở quá tải trọng. Để đảm bảo ATGT, chúng tôi kiên quyết kiểm tra, xử lý tất cả các phương tiện vi phạm. Không chỉ buộc hạ tải, đối với các xe tải cơi nới thành, thùng để chở quá tải, CSGT đều kiên quyết yêu cầu “cắt ngọn” vi phạm”- Trung tá Bùi Văn Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo chỉ huy Đội CSGT số 10, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của CSGT, lực lượng CSGT, CSTT và các cơ quan chức năng của các huyện trên dọc tuyến Quốc lộ 21B cũng phải vào cuộc đồng bộ, tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường hoặc dựng lều lán để buôn bán gây ảnh hưởng đến hành lang ATGT.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top