Trình Thủ tướng phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành

ANTD.VN - Qua quá trình lấy ý kiến, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, kiến trúc nhà ga sân bay quốc tế Long Thành được tập trung vào 3 phương án. Bộ GTVT sẽ sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV, ACV đã hoàn tất việc lấy ý kiến phương án kiến trúc nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành.

Trong 4 Hội nghề nghiệp thì Hội Kiến trúc sư Việt Nam chọn phương án 4; Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam chọn phương án 7; Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam chọn phương án 3. Ý kiến của Hội  nghề nghiệp cũng tập trung đúng vào 3 phương án mà Hội đồng đánh giá xếp hạng đã chọn.

Về ý kiến của cộng đồng dân cư, đa phần các ý kiến nghiêng về phương án 3. Hai phương án khác cũng được nhiều người dân lựa chọn là phương án 4 và 7.

Phương án 03 về kiến trúc nhà ga sân bay quốc tế Long Thành được đa số người dân và Hội nghề nghiệp lựa chọn

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành đã xếp hạng các phương án dự thi. Cả 3 phương án mà Hội đồng lựa chọn (phương án 3, 4 và 7) đều đồng nhất với các phương án mà cộng đồng dân cư và Hội nghề nghiệp lựa chọn.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, quyết định cuối cùng là do Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt. Do vậy, ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu Thư ký Hội đồng rà soát, phân tích kỹ càng và chắt lọc từng ý kiến về các phương án được chọn để hoàn thiện báo cáo, trình Chính phủ xem xét phê duyệt.

Ba phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm:

Phương án 03: Lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Thiết kế cũng được điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Phần mái khu vực nhà để xe ngoài trời sẽ làm công viên cây xanh, cộng hưởng với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Phương án 04: Sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương.

Phương án 07:  Lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế  lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc ử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.