Triển khai dịch vụ buýt 2 tầng City tour: Độc quyền sẽ triệt tiêu cạnh tranh

ANTD.VN - Hàng loạt doanh nghiệp vừa có kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT được triển khai loại hình xe buýt hai tầng. Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc giao cho 1 doanh nghiệp triển khai như Bộ GTVT đang làm sẽ triệt tiêu tính cạnh tranh.

Việc lựa chọn đơn vị vận tải tham gia thí điểm cần quy định cụ thể, minh bạch - Ảnh: Lam Thanh

Mới đây, Bộ GTVT đã “tuýt còi” các địa phương triển khai loại hình xe buýt hai tầng (City tour) tại một số đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Tuy nhiên, việc làm này đã khiến các địa phương, bộ ngành cũng như doanh nghiệp không đồng tình. Bởi lẽ, nếu cứ theo cách mà Bộ GTVT đang làm thì dường như chỉ muốn để Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân “một mình một chợ”.

Nhiều đơn vị muốn tham gia

Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc mở mới tuyến buýt City tour phục vụ phát triển du lịch tại địa bàn thành phố Hà Nội, Huế và Hạ Long (Quảng Ninh). Theo đó, phía Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội đề xuất phương án lộ trình 3 tuyến buýt tại các địa phương này, đồng thời đưa ra tần suất hoạt động 30 phút/lượt với khung giờ từ 8h-18h hàng ngày.

Được biết, đơn vị này đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc mua 15 xe chuyên dụng phục vụ buýt City tour từ Tập đoàn Trường Hải (THACO). Về việc này, Văn phòng Chính phủ đã giao Bộ GTVT xem xét, xử lý và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất. Tương tự, Công ty TNHH Ảnh Việt Hopon - Hopoff Việt Nam cũng vừa kiến nghị Bộ GTVT cho đơn vị này triển khai dự án xe buýt hai tầng tại TP.HCM.

Trước đó, ngày 19-7, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương đang chuẩn bị triển khai dịch vụ xe buýt hai tầng yêu cầu tạm dừng chờ hướng dẫn của Bộ GTVT. Cũng theo văn bản này, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương “phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc tổ chức và quản lý thí điểm loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô của Công ty liên doanh vận tải quốc tế Hải Vân. Đặc biệt, đề nghị các địa phương, không phát sinh tăng các đơn vị thí điểm khi chưa được Thủ tướng chấp nhận”. 

Tuy nhiên, theo văn bản số 2171/TTg-KTN ngày 6-12-2016, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ô tô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại các đô thị bằng xe chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc, không hề có việc chỉ đạo Bộ GTVT chỉ giao cho 1 đơn vị thí điểm là Công ty Liên doanh vận tải quốc tế Hải Vân.

Triển khai dịch vụ buýt 2 tầng City tour: Độc quyền sẽ triệt tiêu cạnh tranh ảnh 2Nên mở rộng đối tượng tham gia thí điểm dịch vụ City tour

Cần mở rộng cơ hội cho nhiều đơn vị

Giữa tháng 8-2017, khi được lấy ý kiến về việc triển khai dịch vụ City tour tại một số đô thị lớn, Bộ Tư pháp cũng đã nhất trí với việc thí điểm loại hình này để làm cơ sở triển khai thống nhất ở các địa phương. Bộ Tư pháp đề nghị, sau thời gian thí điểm, Bộ GTVT cần sớm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hoàn thiện cơ sở pháp lý chính thức cho hoạt động này. 

Theo lãnh đạo Bộ Tư pháp, về đối tượng tham gia thí điểm, ngoài Công ty Liên doanh vận tải quốc tế Hải Vân, cần triển khai mở rộng, cho phép các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có đủ điều kiện tham gia thực hiện thí điểm, tạo môi trường cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Điều kiện, thủ tục lựa chọn đơn vị vận tải tham gia thí điểm cần quy định cụ thể, minh bạch. Đại diện Bộ Tư pháp cũng đưa ra dẫn chứng, trong dự thảo kế hoạch quy định điều kiện về đơn vị tham gia thí điểm dự án còn chung chung như “có kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách và du lịch”, “có năng lực tài chính”... và Bộ GTVT cần nghiên cứu, cụ thể hóa các điều kiện này. 

Nhìn nhận việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển khách bằng ôtô là cần thiết, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, VH-TT&DL, Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố để quản lý chặt chẽ, bảo đảm các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông của loại hình dịch vụ này.

Nhận định về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho rằng: “Theo Luật Giao thông đường bộ, vận tải công cộng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP nên Hà Nội sẽ trao đổi cụ thể với Bộ GTVT và các đầu mối liên quan để thực hiện triển khai theo đúng thủ tục, quy định của pháp luật”.  

Đề cập đến việc nếu có thêm doanh nghiệp mong muốn tham gia thí điểm, khai thác xe buýt 2 tầng phục vụ lịch trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, càng có nhiều doanh nghiệp tham gia sẽ càng tạo ra sự bình đẳng, cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ. Bộ GTVT cần xem xét đề nghị của Bộ Tư pháp, tham khảo thêm ý kiến của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn thí điểm để đảm bảo tính hiệu quả.