Trạm thu phí BOT Bờ Đậu Thái Nguyên sẽ tăng thời gian thu phí thêm 9 năm

ANTD.VN -Theo tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí trên QL3 Thái Nguyên sẽ mở rộng diện miễn giảm phí, đồng thời tăng thời gian thu phí thêm 9 năm để giải quyết hài hòa lợi ích các bên. 

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km gồm hai hợp phần: đầu tư xây dựng mới 40km QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m.

Hợp phần hai nâng cấp, mở rộng QL3 cũ đoạn Km75 - Km100 đảm bảo quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh Cienco4 - Công ty CP ĐTXD Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư.

Trên cơ sở hợp đồng, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức bồi thường, thi công và đưa công trình vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2018.

Trạm thu phí BOT trên QL3 Thái Nguyên (BOT Bờ Đậu) đã nhiều lần bị người dân xung quanh phản đối vì đặt ở vị trí không phù hợp

 Theo hợp đồng BOT, để phương án tài chính đảm bảo khả thi, dự án sẽ đặt hai trạm thu phí để hoàn vốn, một trạm đặt trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và một trạm đặt trên QL3 cũ tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Tuy nhiên, hiện nay, do một số bất cập, việc thu phí mới được thực hiện tại trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, chưa thu phí trên QL3 nên mặc dù tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đã đưa vào khai thác nhưng các phương tiện vẫn lưu thông chủ yếu trên QL3 (chiếm khoảng 85%) để tránh mất phí.

Theo phương án tài chính, năm 2019, hai trạm BOT có thể thu được 600 triệu/ngày, nhưng hiện tại, trạm Thái Nguyên - Chợ Mới mới thu được khoảng 60 triệu/ngày. Nếu trạm BOT QL3 cũ được thu phí, sẽ thêm khoảng 200 triệu/ngày nữa, tức là khoản thu chỉ bằng gần 50% so với kế hoạch đề ra, khiến phương án tài chính bị vỡ.

Trước đó, trước những bất cập tại trạm thu phí QL3, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, trên cơ sở thống nhất phương án giảm giá giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Tổng cục đã báo cáo Bộ GTVT phương án miễn, giảm phí của dự án.

 Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, nhà đầu tư, DN dự án về việc thống nhất phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện qua trạm Km77+922,5 QL3, đồng thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán phương án tài chính và trình dự thảo phụ lục hợp đồng.

Đến nay, Tổng cục đã trình Bộ GTVT dự thảo phụ lục hợp đồng dự án, cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí của dự án là 25 năm 3 tháng (tăng 9 năm 2 tháng so với hợp đồng đã ký là 16 năm 1 tháng).

Trong đó, các cơ quan liên quan đã thống nhất phân vùng miễn giảm (gồm 101 phường, xã, thị trấn thuộc các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và TP. Thái Nguyên) với mức giảm 50% - 70% - 100% tùy vị trí, loại phương tiện, loại hình vé (vé quý, vé tháng).

Về đối tượng thu phí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, các cấp chính quyền khi thực hiện tuyên truyền cần phổ biến rõ những trường hợp người địa phương (trong vùng được miễn giảm) mua xe cũ, cơ quan chức năng cần xây dựng một khoảng thời gian để thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ.

Trường hợp trong thời gian dài không thực hiện sẽ không được đưa vào diện miễn giảm, phòng trường hợp xe từ tỉnh khác đến, lấy cớ là xe của người dân trong vùng được miễn giảm để “né” phí.