Tối nay, tàu đường sắt Cát Linh được cẩu lên ray

ANTD.VN - Rạng sáng 19-2, sau hơn 3 ngày vận chuyển  từ cảng Hải Phòng, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội. Trong đêm 20-2, dự kiến, đoàn tàu đầu tiên này được cẩu lên đường ray.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) thông tin, rạng sáng 19-2, đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận chuyển từ Nam Định về Hà Nội, hiện tập kết tạm trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài - quận Hà Đông, qua khu đô thị Văn Phú. Suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia phải túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với duy nhất nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu. 

Tối nay, tàu đường sắt Cát Linh được cẩu lên ray ảnh 1Tuyến đường sắt trên cao chạy qua khu vực hồ Hoàng Cầu-quận Đống Đa

Vận chuyển “hàng đặc chủng”

Quá trình từ khi những toa tàu đầu tiên này về đến Hải Phòng, việc thông quan cũng khá mất thời gian.

Chiều 12-2-2017, đoàn tàu đầu tiên gồm tổ hợp 2 toa có đầu tàu kết hợp và 2 toa khách đã cập cảng biển Hải Phòng và được chuyển lên bờ thành công lúc 18h cùng ngày. Các bên bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ, chuẩn bị cho hành trình đường bộ về dự án.

Tối nay, tàu đường sắt Cát Linh được cẩu lên ray ảnh 2Đoàn xe trọng tải lớn vận chuyển toa tàu đầu tiên về đến Hà Nội vào sáng 19-2

Do đây là loại hàng đặc chủng - đoàn tàu đường sắt đô thị, cùng một số trang thiết bị đo kiểm và vật tư dự phòng, lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam nên thủ tục thông quan liên quan đến hàng hóa miễn thuế nhập khẩu dài hơn so với thông thường. Chiều 16-2, các thủ tục hải quan hoàn thành, đủ điều kiện bốc xếp để vận chuyển từ cảng về công trình. Song song trong thời gian làm thủ tục nhập cảnh, thông quan, phương án vận chuyển được trình phê duyệt.

Đoàn tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên phải xác định cung đường vận chuyển đảm bảo không gặp các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ. Theo đó, lộ vận chuyển từ cảng Hải Phòng chạy dọc theo QL5 cũ, rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ lý, rẽ vào QL1 cũ về đến Văn Điển, rẽ vào QL70 về đến đường Quang Trung - Hà Đông và tập kết tạm tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông gần sát khu ga La Khê trên tuyến.

Tối nay, tàu đường sắt Cát Linh được cẩu lên ray ảnh 3Người dân Hà Nội tham quan tàu mẫu tháng 10-2015

Với hành trình vận chuyển như trên, để đảm bảo an toàn cho hàng và tránh ùn tắc giao thông trên tất cả hành trình mà xe đi qua, đoàn xe phải đi dần từng chặng từ 23h đêm đến không quá 5h sáng hôm sau. Đêm 17, rạng sáng 18-2, đoàn tàu đã được tập kết tạm thời tại điểm trung gian là huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định trên QL21B, và rạng sáng 19-2 đã được vận chuyển về đến Hà Nội.

Lô đầu máy, toa xe này do Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc chế tạo và sản xuất. Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gồm 4 toa xe chuẩn B1 với 2 toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa (M). Chiều dài đoàn tàu là 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu: 2,8m. Tốc độ tối đa  đạt 80 km/h; tốc độ khai thác trung bình 35 km/h.

Tối nay, tàu đường sắt Cát Linh được cẩu lên ray ảnh 4Đầu máy nặng 35 tấn, dài 19m, cao 3,8m, rộng ngang 2,8m được sơn màu xanh

Tháng 9 sẽ chạy thử liên động

Về năng lực chuyên chở, toa Tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa chở được 1.326 người.

Tối nay, tàu đường sắt Cát Linh được cẩu lên ray ảnh 5Nhà ga có 2 kiểu, ga kiểu 2 tầng: tầng 1 là giá, tầng 2 là ga và ga kiểu 3 tầng bao gồm: tầng 1 là giá, tầng 2 là phòng chờ, tầng 3 là sân ga

Toa đầu tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa chở được 1.326 người.

Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đang cùng các bên bàn bạc, thống nhất phương án tối ưu để đưa đoàn tàu vào vị trí định sẵn trên công trường dự án một cách an toàn.

Đối với những đoàn tàu còn lại sẽ được chia làm 3 đợt, vận chuyển về cảng Hải Phòng trong những tháng tới.

“Đến nay dự án cũng đã tiến được một bước dài trong thực hiện, tuy nhiên từ nay đến khi hoàn thành còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu vốn. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với tất cả nhiệt huyết và niềm tự hào nhằm đem lại sự tươi mới, cải thiện phần nào cho giao thông Hà Nội” - ông Lê Kim Thành cho biết.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dự án đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ, 12 nhà ga chính đã xây dựng xong. Nhà ga lớn nhất toàn tuyến (ga số 1) ở điểm đầu Cát Linh đang trong quá trình hoàn thiện. Dự kiến đến tháng 7, tuyến đường sắt trên cao sẽ đóng điện. Đến tháng 9, tuyến đầu tiên của Hà Nội chạy thử liên động. Thời gian chạy thử 3-6 tháng và khai thác thương mại vào quý I-2018, chậm 3 năm so với dự kiến.